รีวิว Samsung SGH-Z560

รีวิว Samsung SGH-Z560

รีวิว  Samsung SGH-Z560
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction



สวัสดีครับพบกับผม DXCITE กันอีกแล้ว คราวนี้ผมได้มีโอกาสนำโทรศัพท์มือถือฝาพับจากซัมซุง รุ่น SGH-Z560 มารีวิว ซึ่งรองรับระบบ 3G ที่ซัมซุงนำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในบ้านเรา แต่ในขณะที่พี่ไทยยังไม่สามารถใช้ระบบนี้ได้ ยังอยู่แค่ 2G นิดๆ และก็ไม่มีวี่แววว่าเมื่อไหร่จะไต่ไปถึง 3G กะเค้าซะที เฮ้อ!! แต่ก็ต้องยอมรับนะครับว่าตอนนี้ โทรศัพท์ที่รองรับระบบ 3G มาแรงมากเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม SGH-Z560 ก็ยังคงมีอะไรที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือว่าจะใช้ฟังเพลงก็ยังได้

Specification





ดูจากสเปคเมื่อเทียบกับราคาแล้ว ก็ถือว่าคุ้มทีเดียว ด้วยความสามารถในการถ่ายภาพจากกล้อง ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ระบบออโต้โฟกัส, ฟังเพลงจากลำโพงคู่ด้วยโปรแกรมจำลองเครื่องขยายเสียง ประกอบกับความบางและดูแข็งแรง ทำให้ Samsung SGH-Z560 น่าจะถูกใจหลายๆ คน เอาหละยังมีอะไรที่น่าสนใจใน Z560 อีกบ้างตามไปดูกันเลยครับ

Design & Preformance

ตามมาดูรูปลักษณ์ของ Z560 กันต่อ ตัวเครื่องผลิตจากพลาสติกทั้งตัวเครื่อง มีความมันวาว แต่ก็ทำให้เกิดรอยนิ้วมือได้ง่ายมาก และถึงแม้ว่าลักษณะของ Z560 เป็นโทรศัพท์แบบฝาพับ แต่ก็มีความแข็งแรงทนทาน การประกอบทำได้แน่นหนาเรียบร้อยดี ขนาดที่ยังไม่ได้กางฝาพับออกคือ 97.3 x 51.3 x 16 มม. เมื่อกางฝาพับออกก็ค่อนข้างจะใหญ่และยาวไปซักนิด ทำให้การใช้งานขณะโทรศัพท์ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ แต่ด้วยความบางและเบาทำให้ลดข้อเสียส่วนนี้ลงไปบ้างครับ มาถึงส่วนประกอบแต่ละส่วนกันบ้าง



ด้านหน้า ประกอบไปด้วย

1. กล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ระบบออโต้โฟกัส ความละเอียดสูงสุด 1600 x 1200 พิกเซล ภาพถ่ายที่ได้ออกมาก็มีความคมชัด สีสันสวยงาม แต่ระบบการโฟกัสอัตโนมัติยังช้าไปครับ
2. หน้าจอด้านนอกขนาด 1.0 128x128 65K TFT เมื่อเทียบกับขนาดของตัวเครื่องก็ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป กำลังพอดี ควมคมชัด และสีสัน จัดว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้
3. ปุ่มเล่นเพลง เป็นจุดเด่นอีกอย่างที่ทำให้ Z560 ดูหรูหราขึ้นมา การใช้งานก็สะดวก ด้วยการใช้นิ้วสำผัสเพียงเบา ๆ ก็สามารถสั่งงานได้แล้ว นอกจากนี้ยังมีแสงไฟแสดงที่ปุ่มเมื่อมีการสัมผัสปุ่มนั้นๆ อีกด้วยครับ





ด้านหลัง ประกอบด้วย

1. ฝาปิดด้านหลัง ฝาปิดที่ดูเหมือนจะบอบบาง แต่เมื่อลองจับ กลับมีความแข็งแรงดีมาก การยึดติดกับตัวเครื่องทำได้แนบสนิทดีมาก การเปิดฝาก็ทำได้ง่าย เพียงกดที่ตัวล็อคแล้วเลื่อนลงเพียงเล็กน้อยฝาครอบก็หลุดออกมาแล้ว เมื่อเปิดฝาออกมา ด้านในก็จะเป็นช่องใส่แบตเตอรี่ และซิมการ์ด



ด้านบน ประกอบด้วย

1. ที่คล้องสาย ใครจะนำตุ๊กตา เครื่องประดับ มาติดก็จะช่วยให้โทรศัพท์น่าพกมากขึ้น ดูเก๋ไปอีกแบบ
2. ข้อต่อฝาพับ ในส่วนนี้ก็เป็นที่น่าประทับใจ ที่การบิดหมุนมีความแข็งแรงดีมาก ถึงแม้เวลาเปิดปิดแกนการบิดมันจะหนืดๆ แต่ก็ให้ความรู้สึกว่ามันแข็งแรง การสปริงตัวทำได้ดี ไม่มีอาการโยกคลอนแต่อย่างใด







ด้านซ้าย ประกอบด้วย

1. พอร์ตสำหรับต่อ สายชาร์จแบตเตอรี่, ดาต้าลิ้งค์, และหูฟัง เป็นข้อดีที่ช่วยให้ประหยัดช่องต่อไปได้เยอะ เพราะพอร์ตเดียวสามารถทำได้ตั้ง 3 อย่าง ช่วยให้ตัวเครื่องดูเรียบร้อยมากขึ้น ไม่มีพอร์ตเกะกะ ส่วนฝาปิดที่ทำจากพลาสติกชนิดแข็ง การยึดติดกับตัวเครื่องแนบสนิทดี เรียบไปกับตัวเครื่องไม่มีส่วนใดโผล่ออกมาเลย
2. ปุ่มเพิ่ม-ลด ระดับเสียง ทำด้วยโลหะสีเงินวาว ดูสวยงาม นอกจากจะใช้ในการเพิ่ม-ลดระดับเสียงแล้ว เมื่ออยู่ในโหมดของเมนูต่างๆ ก็ใช้สำหรับเลื่อนเพื่อเลือกเมนูได้อีกด้วย
3. ลำโพง จะอยู่บนส่วนปลายของฝาพับ เสียงมีความดังชัดเจน







ด้านขวา ประกอบด้วย

1. ช่องเสียบการ์ด Micro SD ที่มีขนาดเล็ก สามารถเพิ่มขนาดการ์ดได้สูงสุดถึง 1 GB การใส่และถอดการ์ดก็ทำได้สะดวกดี ฝาปิดทำจากพลาสติกชนิดแขง การยึดติดกับตัวเครื่องแนบสนิทดี เรียบไปกับตัวเครื่องไม่มีส่วนใดโผล่ออกมาเช่นเดียวกันกับฝาปิดพอร์ตด้านซ้ายครับ
2. ปุ่มสลับกล้อง เมื่อกดปุ่มนี้จะเป็นการสลับระหว่างกล้องด้านนอกและด้านใน เมื่ออยู่ในโหมดการถ่ายรูป การใช้งานอีกอย่างก็คือกดค้างไว้เพื่อคลายล็อคหน้าจอด้านนอก ในขณะที่ปิดฝาพับ เพื่อใช้งานปุ่มเล่นเพลง







ด้านใน ประกอบด้วย

1. หน้าจอขนาด 2.3 240x320 262K TFT มีขนาดใหญ่พอสมควร การแสดงผลก็มีความชัดเจน สีสันสวยงาม แต่จะมองไม่ค่อยเห็นถ้าอยู่กลางแจ้ง เช่น กลางแสงแดด
2. กล้องด้านใน ใช้กับระบบ 3G ก็คือเวลาโทรศัพท์ก็สามารถมองเห็นหน้ากันนั่นเอง สามารถใช้ถ่ายรูปตัวเองได้ ด้วยความละเอียด 300,000 พิกเซล ภาพก็อยู่ในระดับที่ดูได้ในเครื่อง แต่เอาไปอัดไม่ได้ครับ
3. ปุ่มควบคุมต่างๆ ปุ่มซอฟต์คีย์ ซ้าย-ขวา, ปุ่มเข้าสู่เมนูหลัก, ปุ่มเข้าสู่เมนูลัด, ปุ่มรับสาย-วางสาย, ปุ่มกดตัวเลข การออกแบบปุ่มกดทำได้ดี เรียบไปในแนวเดียวกับตัวเครื่อง สามารถกดใช้งานได้ง่ายมาก เพราะมีขนาดใหญ่ นิ้วหัวแม่มือวางลงไปได้พอดี



Usability



จากที่ได้ทดลองใช้งาน Samsung SGH-Z560 มาประมาณ 1 สัปดาห์ พบว่าโทรศัพท์เครื่องนี้ใช้งานได้ง่าย ด้วยฟังก์ชันที่ไม่ซับซ้อน และยัง มีระบบภาษาไทยทำให้คนที่ไม่ค่อยถนัดภาษาอังกฤษสามารถเลือกใช้งานได้

การใช้งานด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แบตเตอรี่ที่เปิดเครื่องรอรับสายได้ประมาณ 2 วัน สนทนาต่อเนื่องอยู่ที่ราวๆ 3-4 ชั่วโมง แม้จะมีความบางแต่ก็ถือว่าอึดทีเดียว ระบบการสั่นเตือนก็แรงใช้ได้ครับ คุณภาพของเสียงขณะสนทนา ได้ยินเสียงคู่สนทนาชัดเจน เสียงเรียกเข้าดังฟังชัด ด้วยลำโพงทั้งซ้ายและขวา ส่วนการรับคลื่นสัญญาณจากทุกระบบเครือข่ายไม่มีปัญหาอะไร รับคลื่นได้ดี ไม่ค่อยมีปัญหาสายหลุด

Z560 รองรับระบบ 3G ผ่านการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ HSDPA (High Speed Downlink Packet Access) ที่มีอยู่ในเครื่อง ซึ่งเป็นการพัฒนาให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นมาแทนการเชื่อมต่อแบบ EDGE และ GPRS นั่นเอง ทำให้การรับส่งข้อมูล หรือการเล่นอินเทอร์เน็ตทำได้สูงสุดถึง 1.8 Mbps แต่จริงหรือป่าวอันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะผมไม่สามารถทดสอบได้ เนื่องจากในไทยยังไม่รองรับระบบนี้ครับ



ด้วยขนาดของหน้าจอ 2.3 นิ้ว 240x320 พิกเซล และ 256,000 สี คุณภาพความคมชัด และสีสัน อยู่ในระดับที่ดี ถ้าคะแนนเต็ม 5 ผมคงจะให้ประมาณ 4.5 แต่หน้าจอติดคราบเหงื่อได้ง่ายมาก ก็หาผ้านุ่มๆ ติดตัวเอาไว้เช็ดก็ดีนะครับ



นอกจากนี้ Z560 ยังมีความคงทน แข็งแรงด้วยขนาด 97.3 x 51.3 x 16 มม. น้ำหนักเบาเพียง 64 กรัม ใช้วัสดุที่ทำจากพลาสติกอย่างดีสีดำทั้งตัวเครื่อง การประกอบตัวเครื่องก็อยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม ขนาดเครื่องเมื่อเปิดฝาพับขึ้นค่อนข้างจะใหญ่ไปซักนิด แต่ด้วยความบางทำให้ลดข้อเสียลงไปได้บ้าง การจับถือก็ถนัดมือดีไม่เกะกะครับ

Z560 ยังมีกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซลติดมากับตัวเครื่อง ด้านนอก ถ่ายได้ในระดับความละเอียดสูงสุดถึง 1600x1200 พิกเซล คุณภาพของภาพถ่ายก็สามารถนำภาพไปอัดขนาดจัมโบ้ (4x6) ได้สบายๆ เพราะมีความคมชัด และสีสันที่สวยงาม แต่การโฟกัสภาพ และความเร็วชัตเตอร์ยังช้าอยู่



แต่ในปัจจุบันถ้ามีกล้องอย่างเดียวคงจะไม่พอ มือถือที่ออกมารุ่นหลังๆ จึงต้องมี ความสามารถในการใช้เป็นเครื่องเล่นเพลงได้ Z560 ก็ทำได้ดีเลยทีเดียว ด้วยโปรแกรมเครื่องเล่นเพลงที่มีมาในเครื่อง แถมยังรองรับภาษาไทยอีกต่างหาก หน้าตาโปรแกรมก็สวยงาม ใช้งานง่าย ประกอบกับลำโพงคู่คุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่น่าฟัง มีโปรแกรมจำลองเครื่องขยายเสียง ที่จะคอยควบคุมระดับของเสียงให้ไพเราะ ลื่นหู และยิ่งถ้าใช้หูฟังที่มีมาให้ Z560 ก็กลายเป็นเครื่องเล่น MP3 ดีๆ นี่เอง เพราะเราสามารถที่จะควบคุมการเล่นเพลงได้สะดวกรวดเร็ว ด้วยปุ่มควบคุมการเล่นเพลงแบบสัมผัสด้านนอกครับ

Conclusion



ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูแข็งแรง ทนทาน มีขนาด 97.3 x 51.3 x 16 มม. น้ำหนักเบาเพียง 64 กรัม ถือว่าเป็นโทรศัพท์ฝาพับ ที่ทำออกมาได้บางเฉียบ โดนใจมากเลย พกพาใส่กระเป๋า กางเกงได้สบายๆ อีกทั้งการเลือกใช้วัสดุที่ทำจาก พลาสติกอย่างดี สีดำทั้งตัวเครื่อง ฉะนั้น Z560 น่าจะทำยอดได้ดีในตลาดบ้านเรา

การใช้งานโทรศัพท์ก็เรียบง่าย เพราะฟังก์ชันต่างๆ ของ Z560 ไม่มีความซับซ้อน นอกจากหน้าจอจะมีขนาดใหญ่ถึง 2.3 นิ้ว 240x320 พิกเซล และ 256,000 สี สีสันสวยงามแล้ว ยังมีหน้าตาของเมนูที่สวยงามน่าใช้ แถมยังมีลูกเล่นเด็ด เจ๋งๆ ให้เราได้เล่นกันไม่มีเบื่อ เช่น การเปลี่ยนรูปแบบตัวเลขตอนโทรออก เสียงปุ่มกดหลากหลายรุปแบบ หน้าตาเครื่องเล่นเพลงที่สวยงาม มีภาพเคลื่อนไหวขณะเล่นเพลง และอื่นๆ อีกมากมาย

สรุปแล้ว Z560 น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบโทรศัพท์ แบบฝาพับ ชอบถ่ายรูป และรักในเสียงเพลง แต่ดูจากลักษณ์ของ Z560 น่าจะเหมาะกับผู้ชายมากกว่า เพราะมันดูแข็งแรง บึกบึน แต่ถ้าคุณผู้หญิงจะใช ้ก็ไม่น่าเกลียดอะไร ถ้าคิดจะซื้อเพราะมันเป็น 3G ก็อย่าดีกว่า เพราะพี่ไทยเรายังไม่มีระบบนี้ให้ใช้ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะใช้กะเค้าได้ซักที ก็อดทนรอกันไปก่อนนะครับ ราคาของ Z560 ก็อยู่ประมาณ 13,900 (3 มี.ค. 50)





ข้อดี

- มีขนาดเบาและบาง พกพาได้สะดวก
- แข็งแรงทนทาน
- กล้องขนาด 2 ล้านพิเซล
- ใช้งานง่าย เมนูไม่สลับซับซ้อน

ข้อเสีย

- ยังไม่สามารถใช้ระบบ 3G ในบ้านเราได้
- ความเร็วของการโฟกัส และชัตเตอร์ช้า

สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ รีวิว Samsung SGH-Z560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook