รีวิว Samsung E890

รีวิว Samsung E890

รีวิว Samsung E890
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction



ใครจะคาดคิดว่า Samsung ผู้เน้นโทรศัพท์แนวหรู ราคาสูง จะผลิตโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน แบบจอสัมผัสที่มากด้วยความสามารถ แต่ราคาไม่ถึงหมื่นบาท เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่เป็นจอสัมผัสแล้ว ส่วนใหญ่ราคาเกินหมื่นแทบทั้งนั้น

ซึ่ง Samsung E890 ได้วางจำหน่ายมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว อาจจะรีวิวช้าไปบ้าง แต่จัดว่าเป็นโทรศัพท์มือที่น่าใช้ จึงจัดรีวิวให้ชมกันครับ เรามาดูกันเลยว่า Samsung E890 มีดีตรงไหนบ้าง

Specification: Samsung E890



จุดเด่นของ Samsung E890 อยู่ที่เป็นโทรศัพท์ที่สั่งงานด้วยการสัมผัสหน้าจอ คุณจะเห็นได้ในโทรศัพท์มือถือที่เป็น PDA Phone และโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile ซึ่งทาง TechXcite รีวิวให้ชมกันบ่อยๆ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วโทรศัพท์ประเภทนี้ราคาค่อนข้างสูง และขนาดค่อนข้างใหญ่



แต่สำหรับ Samsung E890 นั้นราคาไม่ถึงหมื่นบาท และรูปร่างนั้นบางเบาอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเท่าที่สังเกตระบบปฏิบัติการที่ Samsung ใช้นั้นไม่ใช่ Windows Mobile แต่อย่างใด แต่เป็นระบบที่ Samsung พัฒนาขึ้นเอง

โดยคาดว่าน่าจะพัฒนามาจากพื้นฐาน Linux นั่นเอง ซึ่ง Motorola ก็เคยพัฒนาโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux เช่นกัน แต่ไม่เป็นที่นิยมนัก เพราะบอกว่าใช้ Linux นั้นเอง ซึ่งการบอกผู้ใช้ว่าโทรศัพท์ใช้ระบบ Linux ตรงๆ นั้น ดูจะเป็นเรื่องเข้าใจยากสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป และผู้ใช้มักไม่กล้าที่จะใช้มากนัก การที่ Samsung ไม่บอกว่าใช้ Linux ตรงๆ นั้น ดูจะเป็นผลดีมากกว่า



นอกจากหน้าจอสัมผัสแล้ว Samsung E890 ยังพกพาความสามารถเด่นๆ อีกหลายอย่าง เช่น ระบบจดจำลายมือภาษาไทย สำหรับคนชอบจด และส่ง SMS คงจะส่งได้มันมือ มีโปรแกรม Media player สำหรับเล่น MP3, 3GP และดิกชันนารีภาษาจีน (ถ้ามีภาษาไทยด้วยนี้เด็ดเลยนะ) อ่านต่อหน้าต่อไปได้เลยครับ

Design & Features



มาดูรูปร่างหน้าตาของ Samsung E890 กันเลยดีกว่า หน้าตาของ Samsung E890 จัดว่าเรียบๆ ไม่โดดเด่นด้านดีไซน์มากมายนัก ซึ่งเรื่องความสวยไม่สวย ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลครับ แต่จัดว่าเป็นมือถือที่บางดีใช้ได้ทีเดียว

ด้านหน้าจัดวางเรียบๆ มีจอขนาด 2.3 นิ้ว ความละเอียด 240x320 พิกเซล 256,000 สี เป็นจอสัมผัส ซึ่งเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ ด้านล่างมีปุ่มกดเพียงไม่กี่ปุ่ม โทรเข้า โทรออก ปุ่มคีย์ลัดต่างๆ และควบคุมง่ายๆ คุณไม่ต้องหาปุ่มตัวเลขนะครับ เพราะรุ่นนี้ไม่มีปุ่มตัวเลข แต่ใช้วิธีกดบนจอภาพแทน



ด้านหลังมีกล้องถ่ายภาพความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล คุณภาพระดับปานกลางไม่โดดเด่น สามารถถ่ายคลิปวิดีโอได้ด้วยเช่นกัน มีที่ใส่แบตเตอรี่แบบบาง ซึ่งความจุน้อยไปนิด ทำให้ระยะเวลาการใช้งานค่อนข้างสั้น เท่าที่ทดลองใช้ ประมาณ 1-2 วันเท่านั้น สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป ไม่หนักมาก



ด้านข้างซ้ายและขวา ประกอบไปด้วยช่องใส่เมมโมรี่การ์ดแบบ microSD (TransFlash), ปุ่มถ่ายภาพ, ปุ่ม Hold, ช่องเสียบหูฟัง, ปุ่มเร่งระดับเสียง



ปากกาที่ใช้เขียนหน้าจอของ Samsung E890 สิ่งที่ดูขัดใจหลายๆ คนมาก เพราะแทนที่จะออกแบบให้เสียบกับตัวเครื่องได้เลย เหมือนกับ PDA Phone ต่างๆ กลับออกแบบให้ห้อยโตงเตงอยู่อย่างนั้น โดยใช้วิธีล๊อคเข้ากับปลอกปากกาเล็กๆ ซึ่งดูไม่ค่อยแข็งแรง หวั่นใจให้หลุดออกมาได้ง่ายๆ กลัวทายเป็นที่สุด อย่างไรก็ตามหากเป็นการสั่งงานเล็กๆ น้อยๆ ก็ใช้ปลายนิ้วจิ้มหน้าจอแทนก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องถอดปากกามาใช้บ่อยๆ



นอกจากนี้ยังมีหูฟังสีขาว และที่ชาร์จแบตเตอรี่มาไห้เรียบร้อย ขนาดก็ไม่ใหญ่เกินไปนัก



มาดูส่วนเมนูการใช้งานต่างๆ กันบ้างดีกว่า หน้าจอของ Samsung E890 จัดว่าสีสันสดใสดีมาก แต่ความสว่างน้อยได้นิด และตัดแสงสะท้อนได้ไม่ดีเท่าที่ควรทำให้เวลาดูในที่มีแสงแดดจัดจ้า จะมองได้ลำบาก เมนูการใช้งานสามารถเข้าใจได้ง่ายมาก

ที่โดดเด่นคือระบบเขียนภาษาไทย ที่ออกแบบมาได้ดี สามารถจดจำลายมือได้ดี รุ่นที่ทดสอบพบ Bug เล็กน้อยในการเขียน บ ข ซึ่งต้องสลับโหมดการเขียนแบบเต็มหน้าจอ จึงจะสามารถแยกแยะลายมือได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นอกจากนั้นยังมีระบบบันทึกแบบปากกา ที่ใช้เขียนเป็นลายมือ หรือวาดรูปบันทึกเก็บได้ได้อย่างรวดเร็ว และมีดิกชันนารีภาษา จีน-อังกฤษ ให้ด้วย น่าเสียดายที่ไม่มีดิกชันนารีภาษาไทย-อังกฤษบ้าง



สำหรับโปรแกรมที่ใช้โอนถ่ายข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ของ Samsung E890 สามารถใช้งานได้ง่าย และครอบคลุมการทำงานเกือบทุกอย่าง รวมถึงการโอนไฟล์ภาพและเสียงก็ทำได้อย่างสะดวกรวดเร็วดี



Samsung E890 จัดว่าเป็นมือถือสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่า และขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานระดับทั่วๆ ไปได้เป็นอย่างดี รูปร่างบาง พกพาสะดวกมีระบบจดจำลายมือภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพ

ถึงแม้ว่าจะไม่มีฟังค์ชั่นการทำงาน Office ระดับหรูเหมือน PocketPC แต่ก็เพียงพอสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ด้วยราคาที่ไม่แพง จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการโทรศัพท์ เพื่อการจัดการที่ไม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้มากนัก

ข้อสังเกต

- หน้าจอความสว่างน้อยไปนิด
- ปากกาแบบห้อยโตงเตง อาจหลุดหายได้ง่าย
- อายุการใช้งานแบตเตอรี่สั้น


ข้อดี

- ราคาคุ้มค่า
- ระบบจดจำลายมือดี
- ใช้งานง่าย
- ขนาดเล็ก พกพาสะดวก

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ รีวิว Samsung E890

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook