RCG Virtual Vision Model 4200

RCG Virtual Vision Model 4200

RCG Virtual Vision Model 4200
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

RCG Virtual Vision
Model 4200
Head Mounted Display



'Single Player'

 
MM   ใคร ที่ดูหนังวิทยาศาสตร์บ่อยๆ เกี่ยวกับเรื่อง ‘โลกเสมือนจริง’ หรือ Virtual Reality คงคุ้นเคยกับวัตถุชิ้นหนึ่งที่เอามาสวมแทนที่แว่นตาแล้วทำท่าทำทางต่างๆ นาๆ อยากรู้อยากเห็นว่าเขาทำอะไรกัน จะบอกว่าสิ่งที่สวมเหมือนแว่นตานะเรียกเป็นทางการว่า ‘Head Mounted Display (HMD)’ ที่จริงจุดประสงค์ที่ทำขึ้นมาสมัยก่อนเอาไว้ใช้มองภาพแทนตาของหุ่นยนต์เพื่อ ควบคุมการทำงานจากระยะไกล แต่ด้วยเทคโนโลยีของ LCD มีต้นทุนที่ต่ำลง HMD ก็ขยับเข้ามาให้เราเห็นกันง่ายขึ้น อย่างตัวที่ผมได้มานี่ ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในด้านความบันเทิงอย่างตั้งใจ อยากรู้เหมือนผมแล้วใช้ไหมล่ะครับว่ามันมีความน่าสนใจขนาดไหน หลังจากเมื่อก่อนเราเคยคิดว่ามันเป็นเพียงของเล่นของคนที่ชอบเทคโนโลยี อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดกันใหม่กันละทีนี้

• รูปลักษณ์และการใช้งาน

RCG Virtual Vision รุ่น 4200 เป็น HMD แบบ Binocular HMD คือมีจอแสดงผลสำหรับตาทั้งสองข้าง รายละเอียดของจอแต่ล่ะข้างระดับ Wide QVGA (432x240) คือเมื่อสวมเข้าไปแล้วเหมือนกับคุณกำลังมองภาพขนาด 37 นิ้วอยู่ตรงหน้า ตัวบอดี้ก็ทำขึ้นมาคล้ายๆ กับแว่นตาใหญ่ๆ อันหนึ่ง คือมีขาไว้สวม เมื่อไม่ได้ใช้ก็พับเก็บได้สำหรับ RCG รุ่น 4200 ตัวนี้ถือว่าใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกเกรดดี ทำเป็นสีทูนโทนออกแนวทันสมัย ด้านในเป็นช่องมองภาพที่มีจอแสดงผลอยู่แยกกันข้างละจอ มาพร้อมกับหูฟังแบบเหน็บหู ม้วนสายของหูฟังเป็นเกลียวเอาไว้ไม่เกะกะ ที่สำคัญทราบมาว่าการออกแบบของ RCG 4200 ตัวนี้ยังเอื้อต่อคนที่มีสายตาไม่ปกติ คือสามารถสวมแว่นสายตาเดิมไปพร้อมๆ กับสวมเจ้า RCG ตัวนี้ทับลงไปได้ โดยดึงตัวยางที่ใช้ค้ำดั้งจมูกให้ยื่นออกมาอีกหน่อยเท่านั้น ตรงนี้สำคัญนะครับ เพราะถ้าสายตาคนที่คร่ำเคร่งใช้สายตาบ่อยๆ ประเภทที่โฟกัสใกล้ๆ ไม่ได้ ที่เรียกว่าสายตายาวนั่นแหละ จะมีปัญหาเมื่อสวมแว่นตัวนี้เพราะหน้าจออยู่ห่างจากลูกกะตาไม่กี่เซนฯ ดังนั้นเขาจึงออกแบบมาให้ใช้ร่วมกับแว่นสายตาได้ เพื่อให้ตาเราสามารถปรับโฟกัสไปที่จอได้อย่างสมบูรณ์ จะได้เห็นภาพที่คมชัดเหมือนคนอื่นๆ

ความ สะดวกในการสวมใส่ สำหรับมาตรฐานชายไทยอย่างผมแล้วค่อนข้างกระชับพอดี ต้องง้างขาของมันออกมาเล็กน้อยเพื่อให้สวมเข้าไปได้น้ำหนักโดยรวมของแว่นจอ ภาพตัวนี้หนักไม่ถึง 100 กรัม ก็ไม่ได้สร้างความรำคาญแต่อย่างใด จะมีก็แต่สายที่จำเป็นสำหรับนำสัญญาณภาพและเสียงจากแหล่งโปรแกรมภายนอกเข้า เป็นสายยาวประมาณ 1.5 เมตรด้านหนึ่งต่อหายเข้าไปในส่วนล่างด้านซ้ายของแว่นที่หนาประมาณ 10 ซม. ส่วนอีกปลายด้านหนึ่งของสายเป็นศูนย์รวมการควบคุมเล็กๆ ที่หลักๆ แล้วเอาไว้ควบคุมความดังของหูฟัง และความสว่างของจอที่แยกเป็นสเต็ปเอาไว้ 7 ขั้น ขั้วต่อสัญญาณภาพก็มีทั้ง S-Video และ Composite ที่ต้องใช่ร่วมกับสายอีกชุดที่ให้มาในกล่อง คือมีทั้งภาพ และเสียงที่เป็นหัว RCA เอาไว้เสียบเข้ากับเครื่องเล่น อีกด้านหนึ่งเป็นโฟนแจ๊คที่แยกสัญญาณทั้งสามชุดออกจากกัน โดยมีซีเล็คเตอร์เลือกว่าจะใช้อินพุตไหน ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับปุ่มปิด-เปิดการทำงานของกล่องควบคุม แต่ถ้าใครคิดว่าความยาวของสายที่ให้มาจำกัดเขาก็มีทางออกโดยให้ตัวต่อสายมา ด้วยสำหรับชุด composite ทั้งภาพ และเสียง ส่วนไฟเลี้ยงสำหรับเพื่อให้มันทำงานได้ก็มีทางเลือกอยู่สองทางคือใช้ อะแด็ปเตอร์ขนาด 5V 1.0A ที่ให้มาด้วย หรือถ้าจะเอาแบบมีอิสระในการไม่ต้องพึ่งพาไฟบ้านก็ต้องใช้ อัลคาไลน์แพ็คเป็นกล่องที่บรรจุถ่าน ‘AA’ สามก้อนก็ทำให้ HMD อันนี้พร้อมทำงานได้เหมือนกัน

สัด ส่วนของภาพในฟอร์แมตภาพที่ทำให้เรามองเห็นของ HMD ตัวนี้อยู่ที่ Wide QVGA (432x240) ที่บอกว่ารับได้ทั้งสัญญาณ NTSC และ PAL แต่เมื่อในสถานะการใช้งานที่เน้นการดูหนังจากดีวีดีพบว่าที่ PAL มันจะสเกลให้ภาพเต็มจอในทุกฟอร์แมตภาพที่ป้อนเข้าไปโดยยังไม่สนว่าสัดส่วนจะ ถูกต้องหรือไม่ แต่ไม่ต้องตกใจที่ดีวีดีเพลเยอร์ทุกตัวสามารถปรับให้เป็น 4:3 LetterBox เพื่อทำให้ได้ดูภาพที่ตรงสัดส่วนได้ ทีนี้ถ้าเป็นสัญญาณ NTSC ล่ะ อันที่จริง HMD ตัวนี้น่าจะเหมาะกับสัญญาณ NTSC ทีเดียว เพราะถ้าเอาพิกเซลของ NTSC มาหารครึ่งรายละเอียดตามแนวตั้งมันลงตัวพอดี (NTSC:720x480) หารครึ่งแล้วได้ 360x240 ไม่ต้องใช้ 4:3 LetterBox ให้พิกเซลมันตกหล่นไปไหน แต่ผมก็ยังแนะนำให้คอนเวิร์ตสัญญาณจากเครื่องเล่นดีวีดีออกมาให้เป็นสัญญาณ PAL อยู่ดีเพื่อผ่านวงจรสเกลเลอร์ของมัน
 
RCG Virtual Vision 4200 มันมีบุคลิกบางอย่างที่เหมือนกับทำให้เราได้ตั๋วที่นั่งดีที่สุดในโรงหนัง ตำแหน่งความสูง และมุมมองของภาพอยู่ในขนาดที่เหมาะเจาะกับการให้ภาพที่ดี เหตุผลที่เขาไม่ทำจอให้ใหญ่จนเว่อร์ก็เพราะว่าเป็นห่วงเรื่องต้องทำให้คุณ กวาดสายตามาก ความเมื่อยล้าก็จะตามมา เรื่องสีสันก็เป็นจุดขายของ HMD ตัวนี้ที่ปรับอุณหภูมิสีเอาไว้ได้ดีพอใช้ เพียงแต่คุณต้องค่อยๆ ลดความสว่างของภาพลงให้เหมาะกับการใช้งาน แนะนำว่าถ้าให้ดีดูในที่ๆ ไม่มีแสงข้างนอกมากวนจะเยี่ยมเลย แสงภายนอกที่ลอดเข้ามาส่งผลกับแบล็คเลเวล หรือค่าสีดำที่ยิ่งเร่งความสว่างมาก สีดำก็จะเรืองแสงขึ้นมา เพราะปกติอุปกรณ์ประเภทนี้จะไม่สามารถบล็อกแสงรอบข้างได้ มันยังทะลุเข้ามารบกวนอยู่ดี แต่ความสว่างของจอก็ทำให้คุณดูตอนกลางวันได้อยู่ ความเคลื่อนไหวของภาพก็ราบเลื่อนดีครับ มีเห็นรอยขยักของภาพบ้างนิดหน่อย เรื่องความคมชัดนี่ผมชอบอินพุตที่รับมาทาง S-Video มากกว่า รายละเอียดดีกว่า สัญญาณรบกวนน้อยกว่าทางช่องคอมโพสิตมากๆ มาถึงทางฝั่งเสียงนี่ก็เน้นความเป็นสเตอริโอ ความชัดเจน และเนื้อเสียงตอบสนองการชมได้อย่างครบถ้วน ซึ่งแน่นอนขาดก็แต่ความถี่ต่ำที่ยังให้ไม่ได้

• สรุป

เป็น ทางเลือกความบันเทิงส่วนตัวอีกรูปแบบหนึ่งไว้สำหรับคนที่ต้องการตัดความ วุ่นวายต่างๆ ออกไป แหล่งที่มาของภาพและเสียงปัจจุบันอาจจะมาจากเครื่องเล่นมัลติมีเดียพอร์ต เทเบิลทั้งหลายอย่าง ipod video หรือ MP4 ที่ต่อจอภายนอกได้ สมัยหนึ่งกว่าเราจะยอมรับว่าการฟังเพลงแบบส่วนตัวสวมหูฟังไปไหนมาไหนเป็น เรื่องปกติธรรมดา ก็ต้องรอให้เทคโนโลยีมันสุกงอม มีทั้งเครื่อง มีทั้งเพลงที่สะดวกในการพกพา HMD คงไม่ใช่แบบนั้น มันยังเป็นการใช้งานอยู่กับที่แบบเป็นส่วนตัวมากๆ ในหอพัก หรือในสังคมที่การรบกวนสมาธิของผู้อื่นเป็นเรื่องสำคัญ คุณภาพของภาพถือว่า RCG พัฒนามาได้มาก แต่คงยังไม่หยุดแค่นี้ เมื่อก่อนเราชอบจินตนาการว่าแว่นพวกนี้ พอสวมเข้าไปแล้วมันตัดขาดออกจากโลกภายนอกอันสบสนวุ่นวาย แล้วล่องลอยไปกับภาพและเสียงสักพัก ผมว่ามันเริ่มเป็นความจริงแล้วนะครับ..  @
 
 
....................................................................................................
 
นำเข้าและจัดจำหน่าย :
บริษัท RCG (Thailand Co.,Ltd)
โทร.0-2643-1910
ราคา :
สอบถามตัวแทนจำหน่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook