Jabra BT3030

Jabra BT3030

Jabra BT3030
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Jabra
BT3030
Stereo Bluetooth Headset

 
เรื่อง : ธนภณ พูลเจริญ    
ภาพ : ปฐวี โอฐสร้อยสำอางค์

....................................................................................................


 
 ‘Street of Blue’

ทุก ท่านคงคิดเหมือนผมนะครับว่าโลกไร้สายสร้างความสะดวกสบายให้กับโลกปัจจุบัน นี้มากมาย เหตุผลที่เทคโนโลยีใหม่ๆ เขามาชักจูงให้คุณสนใจ ก็ไม่พ้นเรื่องความสะดวก ความคล่องตัว ความเหมาะกับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน Bluetooth ก็เป็นช่องทางการสื่อสารไร้สายชนิดหนึ่งที่ถูกเอามาใช้เพื่อสำหรับการติดต่อ สื่อสารใกล้ๆ กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอุปกรณ์ประเภทโทรศัพท์มือถือ เอาไว้ต่อเชื่อมกับสิ่งรอบข้าง อย่าง handfree หรือ headset บางครั้งก็เพื่อการส่ง-รับไฟล์กับเพื่อนฝูงที่ขนาดไฟล์ไม่ใหญ่นัก แต่จะบอกว่าทั้งหมดนั่นมันพื้นๆ ครับ สำหรับประสิทธิ ภาพของเจ้าบลูทูธทั้งหลาย
จากนี้ไปเจ้าบลูทูธนี่แหละจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการปลดสายที่รุงรังของคุณออกจากคอ (อย่างน้อยก็รุงรังน้อยลง)

เพราะมันพัฒนามุ่งสู่การเอามาส่งเสียงเพลงจากโทรศัพท์มือถือผ่านหูฟัง ด้วยคุณภาพเสียงที่ฟังแล้วถือว่ามองข้ามไม่ได้เด็ดขาด

เป็น จังหวะดีที่ได้ลอง ตอนที่อุปกรณ์บลูทูธทั้งหลายกำลังเป็นที่พูดถึงกันเยอะกับ BT3030 ซึ่งเป็น Stereo Bluetooth Headset ของ Jabra เขาล่ะครับ เป็นเจ้าหนึ่งที่ทำสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์มือถือเป็นหลัก เป็นอุปกรณ์อิสระโดยไม่อิงกับค่ายมือถือค่ายไหน ดีตรงที่ไม่ผูกติดไงล่ะครับ เรียกว่าอุปกรณ์ของ Jabra เป็นกลางในการใช้งานกับมือถือทุกรุ่น ซึ่งปัจจุบันนี่ก็เน้นเรื่องอุปกรณไร้สายเป็นหลัก เอาล่ะครับอย่างที่ผมบอกสำหรับคนที่ชอบ หรือไม่ชอบฟังเพลงจากโทรศัพท์ จะเห็นทางสว่างในครั้งนี้ก็ได้
 
รูปลักษณ์และการใช้งาน
สินค้า ตัวนี้บรรจุมาในกล่องอย่างเรียบร้อย ประกอบด้วยหูฟังสเตอริโอแบบแยงเข้าในรูหู (In-Ear) กับตัวรับสัญญาณบลูทูธที่แยกจากกันที่ตัวเครื่องมีปุ่มคอนโทรล เพื่อใช้ในการเล่นไฟล์เพลงสามฟังก์ชันหลักๆ เล่น/หยุด,เลื่อนเพลงถัดไป และเล่นเพลงที่ผ่านมา ลักษณะการออกแบบออกแนววัยรุ่นเลยครับ ลักษณะที่เห็นทำให้ผมนึกถึงป้ายชื่อของทหารอเมริกันที่คล้องคอเวลาออกสนาม หรือฝรั่งเขาเรียก ‘Dog Tag’ เราก็น่าจะเรียกตามได้นะอย่าคิดมาก dog tag ของ  BT3030 นี่หนากว่าหน่อย เขาให้คุณเลือกที่จะคล้องคอหรือเหน็บเอาไว้บนเสื้อก็ได้จากอุปกรณ์ที่ให้มา เป็นคลิปเหน็บ ซึ่งน้ำหนักของมันก็ไม่ได้มีอุปสรรคในการเหน็บกระเป๋าแต่อย่างใด

ภาครับ ตัวนี้ใช้กระแสไฟจากการชาร์จโดยผ่านทางอะแดปเตอร์ ชาร์จครั้งหนึ่ง BT3030 สามารถรองรับการเล่นเพลงต่อเนื่องได้นานถึง 7 ชั่วโมง สแตนด์บายถึง 230 ชั่วโมง เรียกว่าโทรศัพท์ของคุณแบตเตอรี่หมดไปก่อนรับรอง เวลาใช้งานก็ให้สังเกตโลโก้คำว่า ‘Jabra’ ตอนใช้งานจะกะพริบเป็นสีฟ้า ถ้าเปลี่ยนเป็นสีส้มเป็นสัญญาณบอกว่าต้องชาร์จไฟแล้วล่ะครับ

ใน การใช้งาน BT3030 นี่แน่นอนว่าโทรศัพท์ต้องมี Bluetooth แต่ถ้าให้ดีก็ต้องเป็นเวอร์ชั่น 2.0 ที่รองรับ A2DP profile (Advanced Audio Distribution Profile) ด้วย (อ่านในกรอบแยก) เพื่อที่จะสามารถฟังเพลงแบบสองแชลแนลสเตอริโอผ่านทาง BT3030 ส่วนสำหรับเครื่องที่มีบลูทูธ เวอร์ชั่นที่เก่ากว่าที่ว่านี้ก็ใช้ BT3030 ได้ครับ แต่ก็เป็นเพียงแค่ handfree เท่านั้น ไม่ถึงกับเป็น Stereo headset แต่ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบเพียบพร้อม โชว์ได้ว่าคุณล้ำหน้าเทคโนโลยีกว่าเพื่อนร่วมงานคนไหนๆ โทรศัพท์ของคุณก็ต้องรองรับ AVRCP Profile (Audio/Video Remote Control Profile) ด้วย เพื่อที่จะสั่งงานได้จาก BT3030 เหมือนมีรีโมตติดตัว 

ใน การทดลองใช้งาน ผมทดสอบกับโทรศัพท์ของ G-net รุ่น G522 รุ่นนี้ราคาสมเหตุสมผลแถมดูทีวีได้ด้วย ในการต่อเชื่อมอุปกรณ์บลูทูธเข้าด้วยกัน (Piared) ทั้งคู่ก็ใช้เวลาไม่นาน ผมรีบร้อนเพื่อเปิดเพลเยอร์ของโทรศัพท์ดู จะลองฟังเสียงที่ไม่ผ่านสายว่ามันจะสักแค่ไหน ปรากฏมันไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ ต้องเข้าไปเซ็ตพารามิเตอร์อีกหลายที่ เพื่อให้มันปล่อยเสียงออกมาผ่านหูฟัง เพราะไม่ใช่ต้องการให้เสียงออกมาแค่ handfree ธรรมดา อย่างของ GNet G522 ที่ใช้อยู่นี่ต้องไปเซ็ตที่ Player ที่ใช้เล่นเพลง มีให้เซ็ตเพื่อให้  ‘Bluetooth Stereo Output = On’ และ ‘Blue Stereo Headset = Jabra BT3030’ ด้วย ผมลองกับโทรศัพท์เครื่องอื่นอย่าง iPod phone และกับ Samsung U600 ยังหาที่เซ็ตไม่เจอ แนะนำว่าหากอยากหาคำตอบจริงๆ ว่าโทรศัพท์ของท่านใช้บริการ Bluetooth Stereo ได้หรือไม่คงต้องเอาโทรศัพท์ไปลองให้รู้แน่ดีกว่าครับ โทรศัพท์บางเครื่องมี A2DP แต่ไม่ได้เอามาใช้ให้เกิดประโยชนก็มี

ความ ตั้งใจของ Jabra ที่จะให้ BT3030 เป็นบลูทูธที่ใช้งานได้จริงในการเอามาฟังเพลงเป็นเรื่องเป็นราว ก็จะเห็นได้จากหูฟังแบบ InEar ของ BT3030 นี่แหละครับ ดีกว่าหูฟัง handfree หลายยี่ห้อชัดเจน BT3030 ยังสามารถเปลี่ยนยางรองให้เหมาะกับขนาดหูแต่ละคนได้สามขนาด ขนาดไซส์กลางเป็นขนาดที่เหมาะกับหูผมที่สุด ตัวยางนี่สำคัญมากนะครับ เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพเสียงด้วย เพราะหูฟังประเภทนี้ถ้ายิ่งใส่ให้คับเสียงความถี่ต่ำยิ่งมีปริมาณที่มากขึ้น แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง เมื่อเอาใช้ในแบบแฮนด์ฟรี เพราะเราไม่รู้ว่าขณะพูดรับสายเราพูดออกไปดัง-ค่อยขนาดไหน วิธีการแก้ปัญหาคือถอดหูฟังออกข้างหนึ่งคราวนี้ก็จะรู้ระดับเสียงที่พูดออก ไป จะได้ไม่ต้องตะโกนคุยให้เสียบุคลิก ผมลองจาก MP3 ที่เก็บเอาในโทรศัพท์ BT3030 กับหูฟังที่ให้มาด้วย ให้เสียงดีมากในแง่ของความถี่ต่ำที่รับรองว่าคุณไม่เคยสัมผัสกับหูฟังชนิด อื่น เป็นจุดเด่นของหูฟังประเภทนี้ อย่างเสียงกระเดื่องตุบๆ นี่ฟังได้ยินกันเลย เสียงแหลมมีการสวิงเล็กน้อย ยังไม่นิ่งเท่าไหร่ เหมือนสายกีตาร์มันขึงตึงกว่าปกติ สำหรับคนที่ชอบเพลงป๊อปที่มี
จังหวะ หนักๆ หน่อยล่ะเข้าท่าทีเดียว ไม่ต้องผ่านวงจรปรับแต่งเสียงในโทรศัพท์ใดๆ ทั้งสิ้น ความดังของเสียงปรับได้ที่ตัวคอนโทรลของ BT3030 ได้เลย เป็นการเพิ่มลดเฉพาะที่เอาต์พุตปลายทางไม่เกี่ยวกับตัวเพลเยอร์ที่โทรศัพท์ แล้วนะครับ  ขณะที่ฟังเพลงอยู่เมื่อมีสายเข้าก็เพียงกดปุ่มรูปโทรศัพท์คุยสื่อสารกันได้ ทันที ไมค์รับเสียงพูดอยู่ด้านบนของ Dog Tag ถ้าใช้สายห้อยคอของเขาจะยาวเกินไปนิดเวลาใช้งาน และเมื่อเปลี่ยนให้ G522 เป็นเครื่องรับทีวีขนาดเล็ก ก็มีเสียงออกมาจากหูฟังไม่รบกวนชาวบ้าน บางคนบอกว่าเวลาฟังเพลงความดังของมันน้อยไปนิด ส่วนตัวผมว่ากำลังดี เพราะสุขภาพหูนี่ไม่ได้มีไว้ให้ใช้อย่างฟุ่มเฟือยนะครับ
 
สรุป
Jabra BT3030 เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างหนึ่งที่ทำให้การฟังเพลง และการใช้งานโทรศัพท์แบบ handfree เป็นเรื่องลงตัวที่มาบรรจบกันได้ ด้วยคุณภาพของหูฟัง และเทคโนโลยีบลูทูธที่พัฒนามาถึงขั้นทดแทนวิธีการเชื่อมต่อโดยใช้สายแบบเดิม โดยเฉพาะถ้าคุณเจาะจงเอามาฟังเพลงได้ด้วย และรับโทรศัพท์ได้ด้วย เรื่องการออกแบบของ BT3030 ก็ทำได้เข้ากับแฟชั่นวัยรุ่นสมัยนี้ดีครับ เรียกว่าเป็นเครื่องประดับที่ใช้ประโยชน์ได้ซะด้วย ความเข้ากันได้กับมือถือแต่ละยี่ห้อก็ต้องคำนึงถึงเวอร์ชั่น Bluetooth 2.0 ไว้เป็นหลัก แต่ถ้าจะให้ดีโดยที่คุณไม่ช่ำชองเรื่องมือถือเท่าไหร่ ก็ได้โอกาสใช้ตัวแทนจำหน่ายให้เป็นประโยชน์แล้วล่ะครับ ลองให้เขาเซ็ตดูให้มันใช้งานได้จริง ทีนี้การสื่อสารของคุณก็จะไม่ต้องเป็นเรื่องซีเรียสให้วุ่นวายรุงรังอีกต่อ ไป ด้วย BT3030 คุณคงไม่อยาก (ใช้) สายอีกต่อไปแน่ครับ รับรอง
 
Advanced Audio Distribution Profile (A2DP)
ข้อ กำหนดนี้เกิดขึ้นเพื่อการนำเอาเสียงในระดับคุณภาพของการรับฟังเพลง ในแบบสเตอริโอหรือโมโนจากอุปกรณ์ตัวหนึ่งไปยังอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งผ่านทางบลู ทูธ ยกตัวอย่างเช่น การลดรูปเสียงเพลงจากโทรศัพท์มือถือ เพื่อส่งผ่านไปยังหูฟังแบบไร้สาย

A2DP ถูกใช้ในการเป็นตัวกลางระหว่าง ภาคส่งสัญญาณบลูทูธ ที่ต้องเชื่อมต่อกับออดิโอแจ๊คเอาต์พุตมาตรฐาน เพื่อเข้ารหัสให้สามารถส่งออกไปในรูปแบบสัญญาณบลูทูธได้ ที่ปลายทางของหูฟังก็จะมีตัวรับสัญญาณบลูทูธที่ถอดรหัสและเล่นกลับออกมาเป็น สัญญาณออดิโอ อย่างไรก็ตามอุปกรณ์บลูทูธส่วนใหญ่ที่อยู่ในเวอร์ชั่น 1.1,1.2 อย่างโทรศัพท์มือถือ และเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา มักจะไม่รองรับโปรไฟล์ A2DP นี้ แต่สำหรับอุปกรณ์ที่ระบุว่าเป็นบลูทูธเวอร์ชั่น 2.0 มักจะรองรับ A2DP เรียบร้อยแล้ว
 
Audio/Video Remote Control Profile (AVRCP)
โป รไฟล์นี้เป็นการออกแบบเป็นมาตรฐาน เพื่อให้สัญญาณบลูทูธเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะใช้ในการควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี หรืออุปกรณ์เอวีอื่นๆ ได้ ในปัจจุบันนี้ผู้ผลิตอุปกรณ์หลายเจ้าที่ผลิตอุปกรณ์บลูทูธในเวอร์ชั่น 1.3 เริ่มรองรับการใช้งานในคำสั่งง่ายเพื่อสามารถควบคุมเครื่องเล่นเพลง อย่างคำสั่ง Playing, Stopped etc. บางอุปกรณ์สามารถใช้เพื่อส่งข้อมูลของเพลง อย่างชื่อเพลง, ชื่อศิลปินได้ด้วย
....................................................................................................
 
ราคา : 2,590 บาท
ตัวแทนจำหน่าย :
RTB Technology โทร. 0-261-54551-3

....................................................................................................

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook