Toshiba 32AV500T Regza LCD TV

Toshiba 32AV500T Regza LCD TV

Toshiba 32AV500T Regza LCD TV
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Toshiba
32AV500T
Regza LCD TV

 
เรื่อง : เสริมชัย เสกสรรสุคติกุล  
ภาพ : ปฐวี โอฐสร้อยสำอางค์

....................................................................................................

Toshiba 32AV500T Regza LCD TV


 
สไตล์
ตัว เครื่องขนาดกะทัดรัดและค่อนข้างแบนบาง ขอบรอบจอภาพด้านหน้าสีดำเงาเข้ากับยุคสมัย ติดตั้งลำโพงที่ด้านล่างขอบจอแยกซ้าย/ขวากลมกลืนกับตัวเครื่องโดยรวมๆ ตามขอบมุมของตัวเครื่องจะโค้งมนนิดๆ ให้ความรู้สึกกระชับและกะทัดรัดมากขึ้น

ปุ่ม ใช้งานต่างๆ อยู่ที่บริเวณใต้ชื่อยี่ห้อเรียงรายเป็นระเบียบและมีให้เท่าที่จำเป็นแต่ครบ เครื่องแก่การใช้งานจริงๆ (สามารถเข้าเมนูและปฏิบัติการณ์ทั้งในส่วนของเมนูและอื่นๆ ได้ทั้งหมด)

ด้าน หลังเครื่อง, บริเวณที่เป็นช่องต่อสัญญาณภาพและเสียงจะทำให้เป็นแอ่งลงไป เชื่อมต่อช่องสัญญาณในแนวราบ ส่วนสายไฟ AC เป็นแบบที่ไม่สามารถจะถอดแยกได้

ตัวเครื่องสามารถแยกและประกอบกับขาตั้งได้อย่างสะดวก

รีโมต, แม้จะดูเหมือนว่ามีขนาดใหญ่กว่าหลายๆ เจ้า แต่แท้ที่จริงแล้วจะมีความลงตัวทางด้านการใช้งานที่แทบจะไม่จำเป็นต้อง เปลี่ยนแปลงรูปแบบไปเป็นอย่างอื่นอีก (มุมในการรับสัญญาณอาจจะไม่กว้างมาก)
 
มีเมนูภาษาไทยให้ด้วย สะดวกต่อการใช้งาน

ใช้ 10 bit Video Processing  ด้วย Engine ที่ใช้ คือ New Meta-Brain Pro ซึ่งอัดแน่นไปด้วยสารพัดวงจรต่างๆ เช่น Regza’s Intelligent Motion Adaptive De-Interlacing Picture ช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวมีความราบรื่นและยังคงความชัดเจนไว้ได้ Regza’s Optimal Luma Enhancement และ Regza Intelligent Digital Noise Reduction ซึ่งจะลดสัญญาณรบกวนยิบๆ รอบๆ ขอบวัตถุภาพ ลดสัญญาณรบกวนภาพอย่างได้ผลที่ดีทั้งภาพในขณะที่กำลังเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง รวมทั้งทำให้ภาพมี Contrast Ratio ดีเยี่ยมตลอดเวลา

ใช้ 3D Y/C Comb Filter (PAL/NTSC) จึงให้ภาพดีทั้งสัญญาณ 50Hz และ 60Hz พร้อม 3 D Color Management

ใช้ New REGZA Audio Pro พร้อม Bamboo Speaker System ที่ให้พลังเสียงได้หนักแน่นกว่า
 
ทดสอบ
มุม มองภาพกว้างมากๆ ตัวจริงเสียงจริงเลยทีเดียว แต่ต้องเป็นมุมมองทางด้านข้างนะครับ ส่วนมุมมองในทางแนวตั้งก็ถือว่าอยู่ระดับทั่วๆ ไปไม่ได้โดดเด่น กล่าวเพิ่มเติมอีกสักนิดในเรื่องของมุมมองภาพ เพราะว่า LCD TV โดยส่วนใหญ่เมื่อเปลี่ยนมุมมองไปจากกึ่งกลางจอภาพไปทางด้านข้างสักประมาณ 45-50 องศา ภาพก็จะลด Contrast Ratio ลงไปอย่างเห็นได้ชัด ซึ่ง 32AV500T ก็มีปรากฏการณ์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่ด้วยปริมาณ Effect ที่น้อยกว่ามากๆ เพราะฉะนั้นจากมุมมองที่ตำแหน่งดังกล่าวก็จะยังคงสามารถให้ภาพที่หนักแน่น เต็มไปด้วยพลังและยังคงสามารถแสดงความลึกของภาพได้อย่างโดดเด่นเลยทีเดียว

จุด เด่นของ CRT TV ก็คือ การให้สีดำที่ลึกมาก (ถ้าไม่มีแสงจากภายนอกไปรบกวนหน้าจอภาพมากนัก) และให้ภาพที่มีพลังหนักแน่น ในขณะที่ LCD TV จะให้ภาพที่ออกจะนุ่มกว่าและมักจะให้สีที่ค่อนไปทางด้านใดด้านหนึ่ง คือ ถ้าไม่ออกไปทางบางๆ สว่างๆ ก็ออกเข้มและทึบไปเลย แต่โตชิบาเครื่องนี้สามารถจะให้สีภาพที่มาครบทั้งความสว่าง สีในแนวบางๆ ใสๆ และสีในเฉดที่เข้มอิ่ม ซึ่งนับว่าแตกต่างและเหนือชั้นมากๆ เมื่อเปรียบเทียบกับ LCD TV เครื่องอื่นๆ จากเกือบทุกเครื่องของ LCD TV เท่าที่เคยเห็นมา

สามารถ ให้ความแตกต่างของแสงสีเล็กๆ น้อยๆ ได้ดี ตัวอย่างเช่น แสงที่กระทบผิวหน้าของตัวละครในภาพ อาจจะไม่โดดเด่นเทียบเท่า CRT TV เครื่องที่ดีที่สุด (CRT TV เครื่องที่ไม่ค่อยดีช่วงหลังๆ ก็มีเยอะเหมือนกัน) อาจจะมีอาการสูญเสียรายละเอียดของแสงที่เนื่องจากมีการเร่ง Contrast (พบเห็นจากฟรีทีวีเองหลายช่องที่เจตนาเร่ง Contrast และ Brightness เสียจน, ภาพเป็นสีขาวโพลนไปหมด) แต่ภาพโดยส่วนใหญ่ก็สามารถจะให้ Contrast ที่เยี่ยมมากๆ

ให้ลักษณะสีที่หนักแน่นอย่างโดดเด่นเป็นพิเศษ (เป็นความโดดเด่นของ Meta-Brain PRO) ปุ่มใช้งานดูเหมือนน้อยแต่ก็มีให้ครบ
 
ให้ ภาพสว่างระดับพอดีๆ ไม่เน้นความสว่างที่เจิดจ้าจนเกินไป ทำให้ดูสบายตามากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับ LCD TV เครื่องอื่นๆ อย่างไรก็ตาม, ความสว่างของภาพก็ขึ้นอยู่กับการปรับตั้ง Backlight ของเครื่องด้วย ซึ่งในการปรับตั้งค่านี้ก็ต้องพิจารณาทั้งระดับ Black Level (ระดับความดำ) ที่เราต้องตั้งให้เหมาะสมที่สุดกับสภาพแสงภายนอกตัวเครื่องในขณะนั้น และคำนึงถึงความสว่างของภาพไปด้วยพร้อมๆ กัน ซึ่งภายหลังจากการปรับตั้งดังกล่าวก็ค่อนข้างลงตัวดี (ปรับที่ Backlight ก่อนแล้วมาปรับที่ Brightness)
 ความสามารถในการรับสัญญาณฟรีทีวีระดับ มาตรฐานทั่วๆ ไป ภาพสัญญาณฟรีทีวีแสดงรายละเอียดภาพที่ดี (ควรปรับ MPEG NR และ DNR เป็น Off จะทำให้รายละเอียดภาพออกมาเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง MPEG NR) ชัดเจน แต่ไม่เน้นขอบวัตถุภาพให้คมมากนัก การแตกเป็นเส้นหยักๆ มีน้อยมาก ทำให้ภาพใกล้เคียง CRT TV มากกว่าหลายเครื่อง

การ เคลื่อนไหวของวัตถุในภาพ, มีความราบรื่นและนุ่มนวลดีมาก ภาพในขณะที่วัตถุกำลังเคลื่อนไหวไม่ค่อยแตกหรือพร่ามัวอย่างที่มักจะพบเจอ กับ LCD TV เครื่องอื่นๆ 

ภาพ ที่ได้จากแหล่งภาพรายละเอียดสูง (แผ่นดีวีดีและบลู-เรย์ดิสก์) ให้ความแตกต่างทางด้านรายละเอียดภาพและการเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพบ้าง เช่น มองเห็นอาการภาพสั่นซึ่งยังมีอยู่บ้าง (คล้ายๆ LCD TV เครื่องอื่นๆ แต่ดีกว่า) แต่ก็ยังคงสามารถให้ความชัดเจนกับภาพในลักษณะนั้นได้ดี ซึ่งนับว่าเป็นความแตกต่างและเหนือกว่า LCD TV อีกหลายๆ เครื่องเหมือนกัน

พื้น ฉากหลังของภาพ (ภาพจากแผ่นดีวีดีและบลู-เรย์) จะไม่มีร่องรอยของภาพเก่าติดค้างอยู่ชั่วครู่อย่าง LCD TV เครื่องอื่นๆ แม้ว่าสเปคค่า Response Time ของเครื่องนี้ก็ไม่ได้โดดเด่นกว่าแต่อย่างใด

 ความ สามารถในการให้ปรับค่า Contrast ได้สูงแทบจะไม่จำกัด (สามารถเร่งค่า Contrast ได้สูงมากใกล้ๆ ค่าสูงสุด โดยไม่ค่อยลดทอนรายละเอียดภาพในบริเวณที่สว่างมากๆ ไปจากเดิมๆ สักเท่าไหร่นัก) ก็ดูจะเป็นความโดดเด่นที่แตกต่างจากเครื่องอื่นๆ อย่างหนึ่งด้วย (แม้ว่าจริงๆ แล้ว วงจร Meta-Brain Pro ได้เร่งคอนทราสต์จนบริเวณสว่างของภาพถูกลดทอนรายละเอียดลงไปก่อนหน้านั้น บ้างแล้ว)

ความสามารถในการให้รายละเอียดในฉากมืด สำหรับเครื่องนี้ก็นับว่าอยู่ในระดับชั้นที่ดีมากเครื่องหนึ่ง

จอ ภาพรุ่นนี้มีการเคลือบดำต่างจาก LCD TV เครื่องรุ่นก่อนๆ นั้นเล็กน้อย ดูเป็นเงาขึ้น (ลดความดำแบบกระด้างๆ ลงไป) แต่ข้อดีก็คือ เมื่อปรับตั้ง Backlight พร้อมกับปรับ Brightness ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าใช้งานท่ามกลางสภาพแสงรายรอบเครื่องที่สว่างๆ (ซึ่งเป็นลักษณะแสงที่เหมาะสมกับ LCD TV มากที่สุด) หรือในสภาพแสงที่ค่อนข้างมืด หรือมืดสนิทก็ตาม ก็สามารถให้ภาพที่คล้ายๆ กับที่ได้รับจาก Front Projector ที่ฉายในห้องที่ปิดไฟมืดสนิท คือ ได้ Black Level ที่เหมาะสม (เครื่องนี้สามารถให้ Black Level ที่เฉลี่ยออกมาดีทั้งใช้งานในห้องที่สว่างและมืด ซึ่งจะเหนือกว่า LCD TV อีกหลายเครื่องเท่าที่เคยเห็นมา) พร้อมกับภาพที่มี Contrast Ratio และ Brightness ที่เยี่ยมลงตัวโดยตลอด

LCD TV เครื่องนี้, ไม่เคยให้พลังแสงที่เจิดจ้ามากๆ ออกมาแม้แต่สักครั้งหนึ่ง ลบคำพูดที่ว่า LCD TV ให้แสงจ้าแสบตาเมื่อเวลาใช้ดูภาพติดต่อกันนานๆ สามารถให้ภาพได้ดีมากทั้งขณะใช้งานในห้องที่แสงสว่างมากๆ และห้องที่มืดถึงมืดสนิท

ทาง ด้านรายละเอียดภาพ, รายละเอียดภาพที่ได้จากสัญญาณฟรีทีวีอาจจะไม่ละเอียดมากเท่าที่เคยได้รับมา จาก Analog CRT TV บางเครื่อง แต่ก็ดีกว่า Plasma TV/LCD TV หลายเครื่องในยุคหลังๆ ที่เน้นพลังคอนทราสต์กันจนลืมเรื่อง Resolution ที่เป็น Detail เล็กๆ ของภาพไปจนหมดสิ้น (ใช้วงจรช่วยเน้นความเข้มของขอบวัตถุภาพเพื่อเน้นคอนทราสต์และความคมชัดแบบ หลอกตา) รายละเอียดภาพที่ได้จากแผ่นดีวีดีรายละเอียด 1080i กับ 720p ต่างกันนิดหน่อย แต่ 720p ให้การเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพที่ราบรื่นกว่าและให้ภาพที่ดูนวลเนียนกว่า

480p ภาพจะหยาบกว่า 720p, 1080i เล็กน้อย (ขอแนะนำ 720p หรืออย่างน้อยๆ ก็ 1080i) 480i ก็ให้รายละเอียดภาพได้ใกล้เคียงกับรายละเอียดอื่นๆ ที่สูงกว่านั้น (เหนือกว่า 90 % ของ LCD TV อื่นๆ ในท้องตลาดเวลานี้)

และ ขอเน้นแนะนำกับแหล่งภาพ 1080p (Up Scaling จากแผ่นดีวีดี) ซึ่งจะให้ภาพที่ละเอียด โปร่งใส และมีบรรยากาศขึ้นไปอีก (การเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพก็ราบรื่นกว่ารายละเอียดอื่นๆ ด้วย)

กับแผ่นบลู-เรย์, ขอแนะนำที่รายละเอียด 1080/24p

ทั้งรายละเอียด 1080p 60Hz/50Hz กับ 1080/24p ก็ให้การเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพที่ราบรื่นดีมากๆ พอๆ กัน

สี ของเครื่องนี้, เมื่อรับชมภาพท่ามกลางแสงนีออนโดยทั่วๆ ไปและปรับตั้งอุณหภูมิสี (Color Temperature) ที่ Natural ภาพจะค่อนข้างออกไปทางขาวอมชมพูและน้ำเงินเด่นเล็กน้อย (สีขาวออกขาวฟ้ากว่ามาตรฐานธรรมชาติ) โดยให้อุณหภูมิสีราวๆ 8000K โดยประมาณ แต่ถ้าเลือก Warm จะได้สีที่เป็นธรรมชาติมากกว่า (แม้ภาพจะออกแดงๆ อยู่บ้าง)

ทาง ด้านเสียงของเครื่องนี้, เสียงย่านกลางด้านสูงอาจจะออกแนวนุ่มเล็กน้อย รวมทั้งไดนามิกและแอมเบี๊ยนซ์ที่อาจจะไม่โดดเด่นมาก แต่จะโดดเด่นมากๆ ที่ความอิ่มเอิบและความนุ่มนวลของเสียง รวมทั้งอิมเมจหรือมวลเสียงที่มีขนาดใหญ่ และน้ำเสียงที่มีบรรยากาศ

ด้านกว้างของเวทีเสียงจะไม่กว้างมาก แต่ด้านสูงและโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านลึกจะดีมาก
 
วิเคราะห์
กับ ภาพรายละเอียดต่ำ, เช่นภาพจากสัญญาณฟรีทีวี การแตกเป็นโมเสกเล็กๆ จะน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับ LCD TV หรือ Plasma TV เครื่องอื่นๆ

ข้อมูล ที่ได้รับมาแจ้งว่าเครื่องนี้รับสัญญาณได้เต็มที่แค่ 1080i 60Hz/50Hz เท่านั้น แต่ก็ไม่น่าแปลกที่เครื่องนี้รับ 1080p 60Hz/50Hz และแม้แต่ 1080/24p ได้ด้วย (เพราะเป็นรุ่นที่ออกมาใหม่ล่าสุดของโตชิบาแล้วในประเทศไทย) ซึ่งเท่ากับว่าสามารถรองรับรายละเอียดภาพสูงสุดเท่าที่แหล่งภาพใหม่ล่าสุด อย่าง Blu-ray Disc Player สามารถจะให้ได้ รายละเอียดดังกล่าวรับได้ที่ช่อง HDMI แต่ช่องComponent Video จะรับได้สูงสุด 720p 60Hz/50Hz, 1080i 60Hz/50Hz เท่านั้น

สัญญาณ แถบสีเทา (Grayscale Pattern) เมื่อเลือกอุณหภูมิสีเป็น Warm สีจะออกแดงๆ บ้าง (ม่วงแดง) และบางลำดับความสว่างจะ Tint (หรือโอนเอน) ไปทางเหลืองแดงบ้างเล็กน้อย ถ้าเลือกที่ Natural ก็จะมีสีน้ำเงินเด่นชัดขึ้นมา (เป็นสีฟ้าๆ เทาออกม่วงแดงอมสีน้ำเงินมากขึ้น) ถ้าเลือก Cool ก็จะเด่นด้วยสีน้ำเงินมากขึ้นอีก

เน้นความคมชัดของสัญญาณส่องสว่าง หรือสัญญาณ Lumi- nance นิดหน่อย

โดด เด่นอย่างยิ่งเรื่องความอิ่มเข้มของสีทุกสี และแยกแยะแต่ละสีเป็นอิสระเด็ดขาดพอสมควร (มีเน้นความชัดเจนของสัญญาณสีหรือสัญญาณ Chrominance นิดหน่อย) ช่อง Component Video จะเน้นมากกว่าช่อง HDMI เล็กน้อย

คุณภาพ ของภาพ, ถ้าไม่ตั้งใจเปรียบเทียบกัน ช่อง Component Video จะแตกต่างจากช่อง HDMI น้อยมาก (เป็นความเหนือชั้นที่เหนือกว่าเครื่องอื่นๆ โดยมาก)

การ Cropping ของสัญญาณ, พบว่าเครื่องนี้จะตัดภาพออกไปทุกด้าน (ทั้งช่อง HDMI, Component Video จะพอๆ กัน) โดยด้านบนและด้านล่างของภาพประมาณ 15 Pixels ส่วนทางด้านซ้ายด้านขวาจะประมาณ 20 Pixels (โหมด Wide)

หากรับ ชมรายการที่เป็นอัตราส่วน 4 : 3 ขอแนะนำให้เลือกอัตราส่วนภาพ (Aspect Ratio) เป็น Cinema 1 ซึ่งจะเป็นภาพซูมเต็มจอโดยอัตราส่วนภาพไม่เพี้ยน (แม้ว่าจะซูมมากไปเล็กน้อยก็ตาม) หรือถ้าต้องการให้ภาพอัตราส่วน 4 : 3 เกือบเต็มจอและให้รู้สึกว่าภาพไม่ถูกซูมจนเกินไป ก็ให้เลือกไปที่อัตราส่วน 14 : 9 (แม้ว่าจะมีแถบดำอยู่ที่ด้านข้างของภาพบ้างนิดหน่อย)

ช่อง D-sub 15 pin (หรือเรียกว่าช่อง PC) มีให้เลือกเพียง 2 อัตราส่วนภาพ คือ Wide และ Normal และไม่มีให้เลือกอุณหภูมิสี
 
ตัดสิน
ขอ แนะนำ LCD TV เครื่องนี้สำหรับ Videophile ที่ต้องการคุณภาพของภาพระดับชั้นดี (ไม่ว่ารับชมภาพท่ามกลางสภาพแสงเป็นอย่างไร) กับ LCD TV ที่แม้ว่าจะไม่ใช่เครื่องที่เนทีฟแบบ Full HD 1080p ก็ตาม
 
 
เครื่องและอุปกรณ์ประกอบการทดสอบ
 
Blu-ray Disc Player
HDMI Cable
Component Video Cable
AC Power Cable
TV Glass Shelf
Player’s Glass Shelf
   
Pioneer BDP-LX70A, Panasonic DMP-BD30
Van Den Hul The VDH HQ, WyreWizard (HDMI)
AV-Zone VCS-2
Kimber Kable PK10 Powercord
Rezet
Rezet

 
 
Specifications
 
Brand
Type
Model
Native Resolution
Contrast Ratio
 
Brightness
Response time
Viewing Angle
Compatible Signal

 
HDMI Input
Component Video Input
D-sub 15 pin Input
S-Video Input
Composite Video Input
Headphone
Dimension (W x H x D)
   
Toshiba
LCD TV
32AV500T
1366 x 768 Pixels
8000 : 1 (@ Dynamic Contrast)
1000 : 1 (Native Contrast)
450 cd/m2
8ms
178 Degree
480i, 480p, 576i, 576p, 720p
60Hz/50Hz, 1080i 60Hz/50Hz,
1080p 60Hz/50Hz, 1080p 24Hz @    
HDMI Input (Component Video : 480i, 480p, 576i, 576p, 720p
60Hz/50Hz, 1080i 60Hz/50Hz)

 
2
1
1
1
2
1
31.6” x 23.4” x 12.3”

 
 
ราคา : 22,900 บาท
ตัวแทนจำหน่าย : บริษัท โตชิบาไทยแลนด์ จำกัด
โทร.0-2511-7999

....................................................................................................

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook