Android 2.0 เร่งสมาร์ทโฟนฉลาดขึ้น

Android 2.0 เร่งสมาร์ทโฟนฉลาดขึ้น

Android 2.0 เร่งสมาร์ทโฟนฉลาดขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวเช้านี้ กูเกิ้ล (Google) ได้ประกาศเปิดตัว Android 2.0 (หรือ "Ecliar") ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) สำหรับนักพัฒนาแอพพลิเคชันมือถืออย่างเป็นทางการแล้ว โดยคาดว่าน่าจะได้ใช้คุณสมบัติต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นใน Droid สายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของโมโตโรโลา (Motorola)

 

 

Xavier Durochet จากกูเกิ้ลกล่าวว่า ชุด SDK ที่ได้รับการอัพเกรดจะมาพร้อมกับส่วนติดต่อโปรแกรมแอพพลิเคชัน (Application Program Interface) ใหม่ๆ เพื่อซิงค์ความสามารถของแอพฯเข้ากับการทำงานของบลูทูธ, กล้องดิจิตอล และคีย์บอร์ดเสมือน "นักพัฒนาสามารถเขียนแอพฯบนมือถือ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถซิงค์การทำงานของอุปกรณ์กับข้อมูลที่ใช้ติดต่อกับบุคคล ต่างๆ (contact) ได้อย่างง่ายดายสะดวกยิ่งขึ้น" หัวหน้าทีมพัฒนา SDK ยังกล่าวอีกว่า "นักพัฒนายังสามารถช่วยให้ผู้ใช้ได้มีวิธีในการสื่อสารกับคนอื่นๆ (ใน contact) ได้เร็วขึ้นด้วยการติดตั้งส่วนการทำงานของ Quick Contact เข้าไปในแอพพลิเคชัน และด้วยส่วนติดต่อโปรแกรม (API) ของ Bluetooth ในเวอร์ชันใหม่ยังมีความสามารถในการเชื่อมต่อแบบ P2P ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์แอพพลิเคชันเกมส์ได้อีกด้วย"

Durochet อธิบายว่า Android 2.0 จะอนุญาตให้สามารถซิงค์บัญชีผู้ใช้หลายๆ คนสำหรับอีเมล์ และคอนแท็ค ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีผู้ใช้ นอกจากนี้ ด้วยคุณสมบัติของ Quick Contact ยังได้อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และการติดต่อสื่อสาร "ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถใช้นิ้วแตะภาพในคอนแท็ค แล้วเลือกว่าต้องการโทร ส่ง SMS หรือ อีเมล์ไปหาคนๆ นั้นได้ทันที"Ducrohet กล่าว "แอพพลิเคชันต่างๆ อย่างเช่น อีเมล์ เมสเสจจิ้ง (Messaging) และปฎิธิน (Calendar) จะเรียกใช้บริการของวิดเจ็ต Quick Contact ได้เมื่อใช้นิ้วแตะบนภาพของบุคคลที่เราจะติดต่อด้วย หรือไอคอนสถานะ (status icon)"

Android 2.0 ยังมีการอัพเกรดความสารรถในการสนับสนุนการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ทีมากับสมาร์ทโฟนด้วย อย่างเช่น การทำงานร่วมกับกล้องดิจิตอลบนมือถือ แฟลช ซูมภาพแบบดิจิตอล โหมดการถ่ายภาพ (scene mode) ไวท์บาลานซ์ เอฟเฟกต์ของสีสัน และระบบโฟกัสแบบมาโคร นอกจากนี้ Android 2.0 SDK ยังได้อัพเกรดอินเตอร์เฟซของคีย์บอร์ดสเมือน (virtual keyboard interface) ด้วยการปรับปรุงเลย์เอาท์ สนับสนุนมัลติทัช และพจนานุกรมที่"ฉลาด"ขึ้นกว่าเดิม ประการสุดท้าย คุณสมบัติต่างๆ ใน Android 2.0 ยังได้มีการปรับโฉมใหม่สำหรับส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ของบราวเซอร์ด้วยแถบ URL ที่พร้อมใช้งานต่างๆ ได้อย่างทันใจไม่ว่าจะเป้นการเสิร์ช คั่นหน้าเว็บ (bookmark) ที่แสดงหน้าเว็บขนาดเล็ก (thumbnails) การแตะซ้ำสองครั้งเพื่อซูม อีกทั้งยังสนับสนุน API ของการระบุตำแหน่งของผู้ที่ติดต่อเข้ามา (geolocation API)

 

Android 2.0 Official Video

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook