ด่วน!!! พบ"หนอน"ตัวแรกบน iPhone

ด่วน!!! พบ"หนอน"ตัวแรกบน iPhone

ด่วน!!! พบ"หนอน"ตัวแรกบน iPhone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวเช้านี้ โซฟอส (Sophos) บริษัทผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบรักษาความปลอดภัยเปิดเผยว่า พบหนอนไวรัสบนไอโฟน (iPhone) ตัวแรก โดยผู้ใช้ชาวออสซี่เจ้าของไอโฟนที่ผ่านการทำเจลเบรค (Jailbreak) สังเกตพบความผิดปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากโดนหนอนไวรัสติดเข้าไปในสมาร์ทโฟนของเขานั่นเอง



สำหรับหนอนที่ค้นพบล่าสุดจะสามารถติดเข้าไปในไอโฟน และไอพอดทัช (iPod Touch) ที่ผ่านการทำเจลเบรค พร้อมทั้งได้ติดตั้ง SSH เข้าไปแล้ว และไม่ได้เปลี่ยนพาสเวิร์ดเริ่มต้น (default password) โดยแฮคเกอร์ "ike_x" หรือ "ikeeex" (ชื่อใน Twitter) อ้างว่า เขาพบวิธีเปลี่ยนแบคกราวด์ของไอโฟนที่ติดหนอนตัวนี้เข้าไปแล้วให้เป็นรูปของ ศิลปินนักร้องที่มีนามว่า Rick Astley

อย่าง ไรก็ตาม ผู้เขียนหนอนตัวดังกล่าวยังไม่ได้ทำให้มันสร้างความเสียหายกับผู้ใช้ แต่มันอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าโจมตีไอโฟนจากมัลแวร์ต่างๆ มากมายในอนาคต เนื่องจากการที่แฮคเกอร์สามารถเจาะเข้าไปอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้โดยไม่ต้องได้รับการอนุญาตถือเป็นการบุกรุกที่่น่า กลัวอย่างยิ่ง แม้ในกรณีนี้จะเป็นแค่รูปภาพก็ตาม ซึ่งผู้ใช้ไม่เพียงแต่จะลบรูปออกเท่านั้น แต่ยังต้องกำจัดหนอนไวรัสออกไปจากเครื่องด้วย และที่น่ากังวลยิ่งกว่านั้นก็คือ แฮคเกอร์รายอื่นๆ สามารถใช้โค้ดของ ikeeex ไปพัฒนามัลแวร์ของตนได้อีกต่างหาก สำหรับแฮคเกอร์รายนี้ถูกติดตามโดยโซฟอส ซึ่งพบว่า เข้ามีหน้าเว็บของตัวเอง MySpace และ Twitter อีกทั้งยอมรับว่าเป็นผู้แฮคไอโฟน และก็ไม่ได้ปกปิดตนเองแต่อย่างใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook