แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

Emma Goulder
UK
Standing Proud
หน้าที่ผ่านมา
ผม ได้รับแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพนี้เมื่อผมเห็นทุ่งดอกป๊อปปี้ใกล้ๆ กับบ้านของผม ผมทำการปรับโฟกัสด้วยจุดโฟกัสแบบกลางภาพไปที่บริเวณโคนของดอกไม้ที่ติดกับ ก้านดอก ผมต้องนอนราบลงกับพื้นเพื่อให้ได้มุมกล้องที่ผมต้องการ และยังหาตำแหน่งตัวเองให้ดวงอาทิตย์มาอยู่ด้านหลังของดอกป๊อปปี้พอดี ผมใช้แฟลชติดกล้อง และลดค่าการเปิดรับแสงจากปกติลงไปสองสตอป เพื่อให้แสงสว่างในบริเวณใต้ดอกไม้ ในขณะที่จะแน่ใจว่ามีรายละเอียดที่ครบถ้วนตามที่ผมอยากได้

Canon EOS 350D เลนส์ Sigma 18 – 125 มม. f/3.5 – 5.6 ตั้งค่าที่ 77 มม. ระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลาง; ISO 100; 1/200 วินาที ที่ f/22

 

 

Paul Langley
UK
Dale Head Tarn ขวา นี่เป็นภาพของ Dale Head Tarn ในเขต The Lake District ของวันที่เต็มไปด้วยเกล็ดน้ำแข็งในยามเช้าอันหนาว เหน็บของฤดูใบไม้ร่วง มันเป็นวันที่ท้องฟ้าโปร่งใส และมี สีสันที่งดงาม ผมคิดว่าน่าจะเป็นการดีที่จะรวมเอาสีน้ำตาล และสีแดงของทุ่งหญ้าเข้าไปในภาพ เพื่อกลายมาเป็นฉาก หน้าของภาพ Canon EOS 5D เลนส์ 24-105 มม. f/4 ตั้งค่าที่ 32 มม. ระบบวัดแสงแบบ Evaluative ISO 200 1/40 วินาที ที่ f/6.3

 

 

Peter Bolman
Netherlands
Raw Nature
ภาพบน
ภาพนี้ถูกถ่ายมาจาก Lauwersoog ในประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังจากสองอาทิตย์ที่ถูกปกคลุมไปด้วยเกล็ดน้ำแข็งที่หนาวจัด กระแสลมอันหนาวเย็นได้พัดเอาแผ่นน้ำแข็งที่ลอยมาจาก Lauwersmeer เข้ามาสู่ชายฝั่ง ผมทำการแต่งภาพนี้ใน Photoshop CS2 ด้วยการปรับค่า Curves เพื่อเพิ่มคอนทราส และปรับความคมชัด
Canon EOS 5D Mark II เลนส์ 17 – 40 มม. f/4 L
ระยะวัดแสงแบบ Evaluative; ISO 200; 1/16 วินาที ที่ f/11

 

 

Lars Bryngelsson

Sweden

Winter

บ้านเก่าเช่นนี้ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ให้แก่ผมเสมอ และสภาพแสงในขณะนั้นก็น่าทึ่งมาก ผมตั้งกล้องบนขาตั้งกล้อง และตั้งช่องรับแสงไว้ที่ f/11 เพื่อสร้างช่วงคมชัดให้มากที่สุดขึ้นในภาพ Nikon D700 เลนส์ Nikkor MF 35 มม. f/2 ISO 100 1 วินาที ที่ f/11

 

Pete Burkwood
UK
Neo
ผมเพิ่งจะเสร็จจากการถ่ายภาพบุคคลด้วยฉากหลังสีดำ และกำลังเริ่มที่จะเก็บข้าวของ เจ้า Neo สุนัขของผมได้วิ่งเข้ามาหยุดยืนอยู่บริเวณด้านหน้าของฉากสีดำ และจ้องออกไปที่ประตูเหมือนกับมันได้ยินเสียงบางอย่าง ผมจึงรีบหยิบกล้อง และปรับแฟลชให้หันเข้าหากำแพง เพื่อสะท้อนแสงกลับมาที่เจ้า Neo ซึ่งก่อให้เกิดโครงร่างจากไฮไลต์ที่เกิดจากแสงแฟลช จากนั้นจึงทำการแปลงเป็นภาพขาวดำด้วยโปรแกรม Aperture 2 และทำการปรับแต่ค่า Levels รวมถึงการ Dodging บริเวณรอบๆ ดวงตาอีกเล็กน้อย

Nikon D300 เลนส์ Nikkor 18-200 มม. ตั้งค่าที่ 36 มม; ระบบวัดแสงแบบ Matrix; ISO 200; 1/160 วินาที ที่ f/4.2

 

 

Doug Roane
USA
Cold Morning Flight
หน้าตรงข้าม
ภาพนี้ถูกถ่ายจากแม่น้ำ Yellowstone ซึ่งห่างจากบ้านของผมราวสิบนาที คงจะไม่มีใครที่จะอยากออกไปถ่ายภาพในขณะที่มีอุณหภูมิติดลบระดับ -26 องศาเซลเซียส แต่เมื่อผมเห็นหมอกที่หนาทึบเข้าปกคลุมแม่น้ำเมื่อวันวานที่ผ่านมา ทำให้ผมตัดสินใจตื่นขึ้นก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้น เก็บของแล้วมุ่งหน้าไปยังแม่น้ำ ผมโชคดีที่พบกับฝูงห่านป่าแคนาเดียน และนกเป็นน้ำอีกหลายตัว ก่อนที่ผมจะมีโอกาสจัดเตรียมขาตั้งกล้อง พวกมันก็บินขึ้น แต่ผมก็สามารถเก็บภาพได้ทันหลายภาพด้วยโหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง
Canon EOS 30D เลนส์ Canon 70 – 200 มม. f/2.8L IS และเทเลคอนเวอร์เตอร์ + 2 x ตั้งค่าที่ 365 มม. ระบบวัดแสงแบบ Evaluative; ISO 125; 1/500 วินาที ที่ f/9

 

Lars Bryngelsson
Sweden
Winter
บ้านเก่าเช่นนี้ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพให้แก่ผมเสมอ และสภาพแสงในขณะนั้นก็น่าทึ่งมาก ผมตั้งกล้องบนขาตั้งกล้อง และตั้งช่องรับแสงไว้ที่ f/11 เพื่อสร้างช่วงคมชัดให้มากที่สุดขึ้นในภาพ
Nikon D700 เลนส์ Nikkor MF 35 มม. f/2; ISO 100; 1 วินาที ที่ f/11

 

 

Ken Wilson
UK
Cornish Winter Sunset
ภาพขวา
สภาพอากาศในช่วงเวลาที่ผมไปถึง St Michael’s Mount นั้น ช่างเหมาะสำหรับการถ่ายภาพมากจริงๆ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ผมมองหามาโดยตลอด โขดหินชายฝั่งกำลังเริ่มปรากฎขึ้นให้เห็นพอดี ซึ่งช่วยให้ผมได้ฉากหน้าที่มีรายละเอียดน่าสนใจ ในขณะที่แสงอาทิตย์อันอบอุ่นก็ยังช่วยเพิ่มมิติให้กับองค์ประกอบในภาพ ผมทำการปรับแต่งสีสันรวมถึงทำการ dodging และ burning ด้วยโปรแกรม Photoshop เพื่อดึงรายละเอียดในส่วนสำคัญของภาพขึ้นมา
Nikon Coolpix 8700; ระบบวัดแสงแบบ Matrix; ISO 50; 1/110 วินาที ที่ f/8

 

Pang Huan Hsiao
Malaysia
She’s Hot
ภาพหลังจากทำการถ่ายภาพตลอดทั้งวัน ผมพบมุมถ่ายภาพที่ถูกใจในห้องพักของโรงแรมที่เพื่อนผมพักอยู่ ผมขอให้นางแบบของผมทำการแต่งหน้าเพิ่มเติม โดยมีเพียงแสงที่ส่องมาจากห้องน้ำ ผมตัดสินใจถ่ายภาพไว้โดยไม่ใช้แฟลช ซึ่งผมไม่อยากให้เกิดแสงสะท้อนขึ้นในกระจก และต้องการเน้นความสนใจไปสู่ตัวแบบในภาพ
Nikon D 90 เลนส์ Nikkor 18 – 70 มม. f/3.5 – 5.6G IF ED ตั้งค่าที่ 29 มม.; ISO 800; 1/50 วินาที ที่ f/3.8

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แรงบันดาลใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook