ทวิตเตอร์ถามว่า What's happening?

ทวิตเตอร์ถามว่า What's happening?

ทวิตเตอร์ถามว่า What's happening?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวที่ทำให้หลายคนแปลกใจเมื่อ Biz Stone ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter) ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า ทวิตเตอร์จะเปลี่ยนคำถามที่เคยถามผู้ใช้ว่า "What are you doing?" มาตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการเมือสี่ปีที่แล้วเป็น "What's happening?" นั่นสินะ มันเกิดอะไรขึ้นหรือ? ถึงต้องเปลี่ยนคำถาม?

"แต่เดิมทวิตเตอร์ถูกมองว่า มันเป็นเหมือนบริการอัพเดตสถานะของผู้ใช้ (ว่ากำลังทำอะไรอยู่?) ได้ทุกที่ๆ ต้องการ" สโตนอธิบายไว้ในบล็อกของบริษัท ซึ่งคำถามที่เหมาะสำหรับการสื่อสารด้วยข้อความสั้นๆ และใช้ได้บ่อยๆ ก็คือ "What are you doing?" (มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ชอบสนใจเรื่องของคนรอบข้าง โดยเฉพาะกับการใช้คำถามยอดฮิตอย่าง What are you doing?)

แต่เมื่อ ทวิตเตอร์เติบโตขึ้น ความสำคัญของคำถามดังกล่าวถูกลดบทบาทลงไป (ผู้ใช้ทวิตเตอร์ไม่ได้สนใจคำถามดังกล่าว) โดยสโตนชี้ประเด็นว่า "ผู้คน องค์กร และธุรกิจต่างๆ เริ่มใช้ทวิตเตอร์กันอย่างแพร่หลาย และรวดเร็วมาก จนกระทั่งการสื่อสารด้วยคำถามเดิมไม่ทันต่อความต้องการรับรู้สิ่งที่เกิด ขึ้นได้ทันทีเท่ากับคำถามที่ว่า What's happening?"

 


กล่าว โดยสรุปก็คือ สโตนต้องการให้ทวิตเตอร์ถามถึงสิ่งทีกำลังเกิดขึ้นกับผู้ใช้ เพื่อสะท้อนธรรมชาติที่แท้จริงของการทวีตที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ที่ไม่ได้บอกกล่าวกันแค่สิ่งที่กำลังทำอยู่เท่านั้น แม้จะมีผู้ใช้ที่ยังคงใช้กรอบคำถามเดิมในการสื่อสารกับผู้คนในสังคม แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่กำลังใช้ทวิตเตอร์ในการรายงานสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น (what's happening?) รอบๆ ตัวมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการประสบพบเห็นอุบัติเหตุ งานอีเวนท์ต่างๆ การแชร์ลิงค์เรื่องราวที่กำลังอยู่ในความสนใจ ข่าวสั้น และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมันกว้างกว่าการตั้งคำถามว่า "คุณกำลังทำอะไรอยู่?" นั่นเอง

สำ หรับการเปลียนคำถามเป็น "What's Happening?" สโตนไม่ได้ต้องการให้ผู้ใช้เปลี่ยนวิธีใช้บริการ แต่มันเป็นอีกก้าวทีสำคัญของบริษัท เนื่องจากสี่ปีที่แล้ว คำถาม "What are you doing?" ถูกใช้กันในกลุ่มเล็กๆ จนกระทั่งกลายเป็นเครือข่ายสังคม (Social Network) ขนาดใหญ่ ในขณะเดียวกันผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ละเลยคำถามนี้ไป การที่ทวิตเตอร์ยังยืนกรานที่จะต้องมีคำถามบนกล่องป้อนข้อความอัพเดต มันอาจจะเหมาะสมกว่าที่จะถามผู้ใช้ว่า "What's happening?" ซึ่งหมายถึง ผู้ใช้อยากบอกอะไร สำหรับสิ่งทีเกิดในขณะนี้ที่อาจจะไม่ใช่สิ่งทีตนกำลังทำอยู่ (doing) ก็ได้

ข้อมูลจาก: TechCrunch

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook