กูเกิ้ลเพิ่ม"ไซด์บาร์"จัดระเบียบผลลัพธ์

กูเกิ้ลเพิ่ม"ไซด์บาร์"จัดระเบียบผลลัพธ์

กูเกิ้ลเพิ่ม"ไซด์บาร์"จัดระเบียบผลลัพธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่า กูเกิ้ล (Google) จะพยายามออกแบบให้ส่วนติดต่อผู้ใช้ (user interface) มีความเรียบง่ายเพียงใดก็ตาม ผู้ใช้ก็ยังคงรู้สึกสับสนกับผลลัพธ์ที่ค้นหาได้อยู่ดี ซึ่งสำหรับการแก้ปัญหาดังกล่าว มาริสซ่า เมเยอร์ (Marissa Mayer) รองประธานบริษัทฝ่ายผลิตภัณฑ์เสิร์ชที่รับผิดชอบงานนี้โดยตรงกล่าวว่า กูเกิ้ลจะเริ่มทดสอบ"ไซด์บาร์" (sidebar) ที่อยู่ติดถาวรบนหน้าผลลัพธ์ ทั้งนี้ทางกูเกิ้ลจะเริ่มต้นทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ ก่อน

ปกติแล้ว กูเกิ้ลจะไม่นิยมเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บบ่อยนัก ล่าสุดก็จะมีในส่วนของไซด์บาร์ "Show options"  (แสดงตัวเลือก...) ที่หากไม่บอก ผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่ทราบ หรือให้ความสนใจมันเลยด้วยซ้ำ เนื่องจากมันไม่เป็นไซด์บาร์ที่สามารถเลือกให้ซ่อน หรือแสดงผลออกมาได้ แต่สำหรับไซด์บาร์เวอร์ชันใหม่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ได้แคบขึ้น โดยสามารถเลือกค้นในหมวด (categories) ที่สนใจโดยเฉพาะได้อีกด้วย ที่สำคัญยังคงรูปแบบการใช้งานที่ง่าย และน่าใช้เหมือนเดิม ซึ่งไซด์บาร์ที่ว่านี้จะคอยอำนวยความสะดวกในหน้า ผลลัพธ์ โดยจะอยู่ฝั่งซ้่ายของหน้าจอผลลัพธ์ตลอดเวลา

 


ผู้ ใช้โดยรวมที่ได้มีโอกาสทดลองใช้ไซด์บาร์รู้สึกพอใจกับการที่มันช่วยสามารถ จัดการหน้าผลลัพธ์ไม่มีความแน่นอนได้ อย่างเช่น สมมติว่า คุณกำลังจะไปเที่ยวออเตรเลีย แล้วพิมพ์คีย์เวอร์ Australia เข้าไปแล้ว ปรากฎว่า หน้าผลลัพธ์แสดงข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนต์เรียงนี้ผสมไปกับข้อมูลสถานที่ท่อง เที่ยว ปัญหานี้จะหมดไป เมื่อคุณใช้ไซด์บาร์ให้ช่วยคัดกรองเฉพาะผลลัพธ์ในหมวดที่ต้องการ

ข้อมูลจาก: mashable


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook