Kindle สามารถอ่านไฟล์ PDF ได้แล้ว

Kindle สามารถอ่านไฟล์ PDF ได้แล้ว

Kindle สามารถอ่านไฟล์ PDF ได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอมะซอน (Amazon) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เจ้าของเครื่องอ่านอีบุ๊ก"คินเดิ้ล" (Kindle) จะสามารถอัพเดตเฟิร์มแวร์ (firmware) ที่ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้นแม้ในยามที่เปิดใช้ฟังก์ชัน การเชื่อมต่อไร้สาย รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการอ่านไฟล์เอกสารฟอร์แมตยอดนิยมอย่าง PDF ได้ฟรี!!!

ก่อนหน้าที่จะมีการอัพเดตเฟิร์มแวร์ เจ้าของคินเดิ้ลจะต้องแปลงไฟล์ PDF ไปเป็นฟอร์แมตเฉพาะของคินเดิ้ลก่อนที่จะโหลดเข้าไปในเครื่องอีกทีหนึ่ง ซึ่ง การอัพเดตในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เครื่องอ่านอีบุ๊กของแอมะซอนได้รับความ สะดวกสบายมากขึ้น การสนับสนุนไฟล์เอกสาร PDF ถือเป็นคุณสมการทำงานที่สำคัญ เนื่องจากมันเป็นฟอร์แมตของไฟล์เอกสารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในธุรกิจด้วย นอกจากนี้เครื่องอ่านอีบุ๊กของคู่แข่งโดยตรงอย่าง Sony และ Barnes & Noble ต่างก็สนับสนุนการเปิดไฟล์เอกสารในฟอร์แมต PDF อนึ่ง ผู้ใช้ Kindle จะสามารถอ่านไฟล์ PDF ได้ด้วยการอีเมล์ไฟล์ไปยังแอดเดรสของ Kindle หรือโหลดผ่านทาง USB นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถแปลงไฟล์ PDF ไปเป็นฟอร์แมต Kindle ได้โดยการกำหนด Subject ของอีเมล์ที่ส่งเป็น "Convert" ได้อีกด้วย 

ความ จริง แอมะซอนมีเครื่องที่อ่านไฟล์เอกสาร PDF ได้เหมือนกัน แต่เฉพาะรุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่าอย่าง Kindle DX เท่านั้น แต่ใน Kindle รุ่นแรกๆ ที่มีขนาดหน้าจอ 6 นิ้วจะไม่สามารถเปิดอ่านไฟล์ฟอร์แมตนี้ได้ นอกจากนี้ เครื่องอ่านอีบุ๊กของแอมะซอนยังไม่สนับสนุน ePub ซึ่งเป็นฟอร์แมตไฟล์อีบุ๊กมาตรฐานเปิดที่พัฒนาโดย International Digital Publishing Forum อีกด้วย ผลเสียที่ตามมาก็คือ Kindle และ Kindle DX จะไม่สามารถอ่านอีบุ๊กฟรีที่ไม่มีลิขสิทธิ์กว่าครึ่งล้านที่ให้บริการโดย Google Books ได้ ซึ่งมันกลายเป็นข้อได้เปรียบของคู่แข่งอย่าง Sony และ Barnes & Noble 

ใน ส่วนของการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานแบตเตอรี่ กรณีที่เปิดฟังก์ชันการเชื่อมต่อไร้สายจากเดิมจะใช้งานได้ 4 วันก็จะเพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งสัปดาห์ และถ้าหากปิดฟังก์ชันดังกล่าว ผู้ใช้จะสามารถใช้งานได้นานขึ้นเป็นสองสัปดาห์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ในส่วน ของคุณสมบัติการเชื่อมต่อไร้สายของคินเดิ้ลจะใช้ในการดาวน์โหลดอีบุ๊กจากแอ มะซอน (รวมถึงการอัพเดตเฟิร์มแวร์ด้วย) สำหรับการอัพเดตสามารถทำอัตโนมัติ หรือดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์มาที่พีซีก่อนที่จะอัพเดตเข้าไปใน Kindle ผ่านทางยูเอสบีก็ได้ รายละเอียดของการอัพเดตคลิกที่นี่

ข้อมูลจาก: pcmag


 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook