Google Maps แสดงจราจรของไทยแบบ สดๆได้แล้ว

Google Maps แสดงจราจรของไทยแบบ สดๆได้แล้ว

Google Maps แสดงจราจรของไทยแบบ สดๆได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กูเกิลรุกตลาดต่อเนื่อง เปิด"กูเกิล แมพ"เวอร์ชั่นใหม่ดึงพันธมิตรระบบขนส่งกรุงเทพฯ ร่วมให้บริการแผนที่เดินทางอัจฉริยะ

นายแอนดรู แมคกลินชีย์ หัวหน้าฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ กูเกิล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า กูเกิลผนึกกำลังเป็นพันธมิตรหน่วยงานคมนาคมขนส่งทางบกในกรุงเทพฯ ทุกประเภท ได้แก่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) เปิดบริการกูเกิล แมพ เวอร์ชั่นใหม่ แสดงรายการจราจรทุกเส้นทางหลักของกรุงเทพฯ และปริมณฑลแบบเรียลไทม์ ทั้งวางแผนการเดินทางแบบลงลึกเป็นประเทศแรกของโลก

ผู้ใช้สามารถตรวจสอบข้อมูลแผนที่ เส้นทาง วางแผนการเดินทางได้หลายวิธี ตั้งแต่การเดินเท้า ไปจนถึงการเดินทางทางบกทุกประเภท รวมถึงทางเรือ ทั้งรับรู้การรายงานสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ และข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะบนมือถือ และคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ผู้สัญจร และผู้ขับขี่ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดได้ง่าย หรือเปลี่ยนไปใช้เส้นทางที่สะดวกกว่าได้อย่างฉับพลันขณะกำลังเดินทาง

"ไทย ถือเป็นประเทศที่ 8 ของโลกที่ใช้บริการกูเกิล แมพ แสดงภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ รองจากจีน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส รัสเซีย สิงคโปร์ อังกฤษ ซึ่งประเทศเหล่านี้ บางแห่งแค่รายงานจราจรเท่านั้น แต่ไทยให้บริการทั้งรายงานจราจรเรียลไทม์ และวางแผนการเดินทางด้วย จึงถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รวมระบบขนส่งมวลชนทั้งหมดไว้บนกูเกิล แมพ"

 บริการใหม่ของกูเกิล แมพ รองรับการใช้บริการของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนกว่า 1.7 ล้านคน และผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนตัวกว่า 5 ล้านคนแต่ละวัน รวมถึงนักท่องเที่ยวกว่า 10 ล้านคนต่อปี

 กูเกิลเป็นองค์กรแรกที่ได้รับข้อมูลตารางเวลาของรถขนส่งมวลชนทุกประเภท รวมถึงตำแหน่งที่ตั้ง และข้อมูลเส้นทางอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานเหล่านี้ และกูเกิลทำหน้าที่ประสานงานกับ สนข. ผสานรวมข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ไว้บนหน้ากูเกิล แมพ

 นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย กูเกิล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า กูเกิลแมพ เวอร์ชั่นนี้ สามารถใช้งานได้ทั้งบนพีซี และบนมือถือทั้ง 5 แพลตฟอร์ม ได้แก่ ไอโฟน แบล็คเบอร์รี วินโดว์ส โฟน แอนดรอยด์ และซิมเบียน

 "เรายังคงพัฒนาเฟซถัดไปของกูเกิล แมพ โดยเฉพาะการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งอนาคตต้องหาพาร์ทเนอร์ในท้องถิ่นต่างๆ เข้าเพิ่ม"

 นายแมคกลินชีย์ กล่าวว่า ไทยยังคงเป็นตลาดใหญ่ และสำคัญที่สุดของกูเกิล ทั้งยังครองตำแหน่งเบอร์ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ผู้ใช้บริการกูเกิลแอคทีฟที่สุด เห็นได้จากการเปิดตัวบริการใหม่ๆ ในไทยมักได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ และมีสัดส่วนผู้ใช้งานแต่ละบริการเพิ่มสูงขึ้นทุกๆ ปี รายได้หลักๆ ในไทย ณ วันนี้ ยังมาจากโฆษณาออนไลน์บนบริการ กูเกิล แอดเวิร์ส

 เขากล่าวด้วยว่า บริการกูเกิล แมพ เวอร์ชั่นใหม่นี้ จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว หากประเทศไทยเปิดให้บริการเทคโนโลยี 3 จี


www.bangkokbiznews.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook