เน็ตบุ๊กหน้าจอ E-paper "สี"เล่นวิดีโอได้

เน็ตบุ๊กหน้าจอ E-paper "สี"เล่นวิดีโอได้

เน็ตบุ๊กหน้าจอ E-paper "สี"เล่นวิดีโอได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวล่าสุด Pixel Qi บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นคู่แข่ง E-Ink ในท้องตลาดปัจจุบัน โดยมันสามารถนำไปใช้กับเน็ตบุ๊ก และเครื่องอ่านอีบุ๊กได้เป็นอย่างดี จุดเด่นของเทคโนโลยี Multi-Mode e-Ink Shaming LCD หรือจอแอลซีดี-อีอิงค์ก็คือ มันไม่เพียงแต่สามารถแสดงผลเป็นภาพสีได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเล่นวิดีโอได้อีกด้วย ที่สำคัญคุณสามารถมองเห็นหน้าจอในทีที่มีแสงสว่างแบบ"อีอิงค์"ได้อีกต่าง หาก...

ทางบริษัทได้สาธิตการทำงานของเทคโนโลยีดังกล่าวบน เน็ตบุ๊ก Acer ด้วยหน้าจอที่มีขนาด 10 นิ้ว ซึ่งปรากฎว่า มันสามารถแสดงผลได้แบบเดียวกับจอ LCD ทั่วไปได้ (รองรับการรีเฟรชสัญญาณภาพบนหน้าจอ) ในขณะที่คงคุณสมบัติเด่นของอีอิงค์ไว้ อีกด้วย นั่นก็คือ ความละเอียด และความอิ่มของสีสันที่สวยงามถึง 3 เท่า โดยสามารถมองเห็นได้ภายใต้แสงอาทิตย์ เทคโนโลยีของจอชนิดนี้ยังใช้พลังงานน้อยกว่าอีกด้วย

 

นอก จากแอพพลิเคชันดังกล่าวแล้ว ทางบริษัทมีแผนที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ในการผลิต HDTV ทีกินไฟต่ำกว่าทั่วไป ซึ่งจะใช้ไฟมากกว่า 100 วัตต์ แต่ด้วยเทคโนโลยีนี้ HDTV ที่ได้จะใช้พลังงานไฟฟ้าแค่ 10 วัตต์เท่านั้น โดยสามารถทำงานด้วยแบตเตอรี่ หรือชาร์จเจอร์แสงอาทิตย์ตลอดจน เครื่องปั่นไฟที่ใช้มือหมุนก็ยังได้ และที่น่าตื่นเต้นกว่านั้นคือ มันอาจจะมีราคาไม่ถึง 100 เหรียญฯ (ทีวีไฮเดฟฯ?) อีกต่างหาก ซึ่งหากเป็นไปตามที่ทางบริษัทกล่าวอ้างจริง ปีหน้าเราคงได้พิสูจน์ผลิตภัณฑ์เหล่านี้กันอย่างแน่นอน


ข้อมูลจาก: pixelqi



 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook