"มือกลอัจฉริยะ"ควบคุมทุกนิ้วได้ดังใจนึก

"มือกลอัจฉริยะ"ควบคุมทุกนิ้วได้ดังใจนึก

"มือกลอัจฉริยะ"ควบคุมทุกนิ้วได้ดังใจนึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Touch Bionics บริษัทที่ทำธุรกิจทางด้าน"อวัยวะเทียม" ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้พัฒนา i-Limb มือเทียมอัจฉริยะที่ผุ้ใช้สามารถสั่งการให้หยิบจับสิ่งของได้ราวกับมือ มนุษย์จริงๆ แต่ล่าสุดทางบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีไปอีกขั้นหนึ่งด้วยการทำให้ผู้ใช้ สามารถควบคุมแต่ละนิ้วของมือกลได้แล้ว!!!

Touch Bionics ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนา ProDigits มือกลอัจฉริยะทีสามารถควบคุมสั่งการแต่ละนิ้วด้วยประสาทส่วนที่เหลือ (ของอวัยวะที่พิการ) ของผู้ใช้ได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยความลับของการทำงานก็คือ ระบบสั่งการกล้ามเนื้อไฟฟ้า (myoelectric regime) จะโต้ตอบกับสัญญาณไฟฟ้าขนาดเล็กที่มาจากประสาทส่วนที่เหลือของมือผู้ใช้ หรือแรงกดจากนิ้วที่เหลืออยู่ก็ได้ ผู้พิการทีใช้ ProDigits จะสามารถควบคุมแต่ละนิ้ว เพื่อหยิบจับแก้วกาแฟขึ้นมาดื่ม จิ้มคีย์บนคอมพิวเตอร หรือแม้แต่หยิบคุกกี้ขึ้นรับประทานได้

สิ่ง ประดิษฐ์ล่าสุดนี้จะสามารถปรับแต่งการทำงานโดยนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผ่านบลู ทูธ เพื่อปรับแต่งการทำงานของมอเตอร์ให้สอดคล้องกับผู้ใช้แต่ละราย ซึ่งจะใช้ความพยายามในการควบคุมทีแตกต่างกันไป สนนราคาของมือเทียมอัจฉริยะจะเริ่มตั้งแต่ 40,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.2 ล้านบาท)ขึ้นไป โดยการพัฒนาอวัยวะเทียมจะได้รับการออกแบบ และพัฒนาให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคนบนพื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกัน สำหรับความสามารถของมันจะน่าทึ่บงแค่ไหน ลองดูคลิปที่นำมาฝากเป็นข้อพิสูจน์ก็แล้วกันนะครับ


ข้อมูลจาก: Telegraph



 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook