เฟซบุ๊กปรับการตั้งค่า"ความเป็นส่วนตัว"

เฟซบุ๊กปรับการตั้งค่า"ความเป็นส่วนตัว"

เฟซบุ๊กปรับการตั้งค่า"ความเป็นส่วนตัว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุีก (Facebook) จะได้รับข้อความอธิบายยาวเหยียดเกี่ยวกับตัวเลือกใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ นโยบายความเป็นส่วนตัว (privacy options) ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการมองเห็นข้อมูลต่างๆ อย่างเช่น เฉพาะเพื่อน (only friends) หรือ เพื่อนของเพื่อน (friends of friends) เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการให้ดูได้

ตัวเลือกสำหรับการปรับแต่งการใช้งานที่เกี่ยวข้อง กับความเป็นส่วนตัวนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถซ่อนข้อความที่มาจากเพื่อนบางคน ที่เราไม่ต้องการให้ใครเห็นได้ โดยออปชันดังกล่าวจะใช้คำว่า "lock" ซึ่งปรากฎอยู่ถัดจากปุ่ม "share" นอกจากนี้ยังมีการเปลียนแปลง ตัวเลือกที่ให้ผู้ใช้ตัดสินใจว่า จะให้ข้อความแต่ละอันแสดงในผลลัพธ์การค้นหาของ Google หรือไม่ได้อีกด้วย ในขณะที่กูเกิ้ล (Google) เพิ่งประกาศกลไกการค้นแบบใหม่ที่สามารถแสดงผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ที่ทำให้ข้อ ความที่ถูกโพสต์ใน Facebook หรือ Twitter ไปปรากฎบนหน้าผลลัพธ์การค้นภายในไม่กีวินาที ผู้ใช้เฟซบุ๊กเพียงแค่คลิกตัวเลือก "everyone" เพื่อเลือกว่า จะแชร์โพสต์เหล่านั้นบนกูเกิ้ล และเสิร์ชตัวอื่นๆ หรือไม่

" ข้อมูลข่าวสารที่เลือก everyone จะหมายถึง เป็นข้อมูลทีเปิดเผยได้ในที่สาธารณะ โดยสามารถเข้าถึงได้จากทุกๆ คนบนอินเทอร์เน็ต (รวมถึงผู้ใช้ที่ไม่ได้ล็อกอินเฟซบุ๊ก) เสิร์ชเอ็นจิ้นต่างๆ ตลอดจนเว็บไซต์ต่างๆ ทีมีการดึงข้อมูลจากเฟซบุ๊ก" ข้อความบางส่วนที่อธิบายตัวเลือก everyone

อย่าง ไรก็ตาม คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 350 ล้านรายจะใช้ออปชันเหล่านี้หรือไม่ อย่างไร? "(แม้)เราจะแนะนำวิธีตั้งค่าความเป็นส่วนตัว โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานการเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้แต่ละรายทีเป็นอยุ่ใน ปัจจุบัน แต่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ก็คือ การค้นหาวิธีการตั้งค่าทีเหมาะสมด้วยตัวคุณเอง ซึ่งเราอยากให้คุณทำสิ่งนี้ และพิจารณาไตร่ตรองดูว่า ใครที่คุณควรจะแชร์ข้อมูลด้วยบนออนไลน์" Mark Zuckerberg ซีอีโอของเฟซบุ๊ก โพสต์ไว้ในบล็อกของบริษัท 


ข้อมูลจาก: telegraph



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook