Google Maps พากินพาเที่ยว มันส์จิงๆ

Google Maps พากินพาเที่ยว มันส์จิงๆ

Google Maps พากินพาเที่ยว มันส์จิงๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันหยุดที่ผ่านมา Thinkplus เกิดอาการนึกสนุก อยากทดสอบประสิทธิภาพของเจ้า Google Maps สักหน่อย หลังจากได้แรงบันดาลใจจากโฆษณาของโทรศัพท์มือถือชื่อดังยี่ห้อหนึ่งที่พูดถึงฟังค์ชั่นการใช้งานเกี่ยวกับแผนที่ขึ้นมา Thinkplus  ไม่รอช้าเลยรีบหยิบกระเป๋าเป้ พร้อมโทรศัพท์มือถือคู่ใจ ออกไปเดินเที่ยวและยกหน้าที่ไกด์กิตติมศักดิ์ ให้กับเจ้า Google Maps ทันที

 สำหรับ Google Maps นั้น คือบริการเกี่ยวกับแผนที่ โดย Google เป็นผู้พัฒนา โดยการใช้บริการนั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการเปิดบราวเซอร์ขึ้นมาและเข้าไปที่เว็บไซต์ http://maps.google.co.th หรือหากโทรศัพท์มือถือของคุณสามารถติดตั้ง Application ได้ ก็สามารถดาวน์โหลด Google Maps Aplication มาไว้ในเครื่องเพื่อให้การเชื่อมต่อไปยัง Google Maps ได้อย่างง่ายดาย

 สำหรับ Google Map นั้นมีประโยชน์มากมายสำหรับผู้ใช้งานเนื่องจาก Google Maps ถูกพัฒนาขึ้นให้มีลักษณะแบบ Interactive และเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของผู้ใช้งานทั่วโลก ทำให้การใช้งานเกี่ยวกับแผนที่จึงไม่ได้เป็นแค่การบอกจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดของเส้นทางต่างๆ เท่านั้น แต่ปัจจุบันเมื่อวัฒนธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตก้าวมาสู่ยุดของการแชร์ข้อมูลข่าวสารกันมากขึ้น ทำให้ Content บน Gooogle Map ก็ถูกเพิ่มจำนวนให้มีมากขึ้น และหลากหลายขึ้นด้วย เพราะแค่เพียงคุณกรอกข้อมูลลงในเครื่องว่าคุณต้องการจะไปที่ไหนเท่านั้น เจ้า Google Maps ก็จะประมวลผลออกมาทันทีว่าจะเดินทางอย่างไร ใช้เวลาเท่าไร และการจราจรเป็นอย่างไร รวมทั้งสถานที่ที่คุณจะไปนั้นมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง และคนทั่วไปพูดถึงสถานที่เหล่านั้นอย่างไร

 นอกจากนี้ Google Map ได้ถูกนำมาปรับใช้กับภาคธุรกิจต่างๆ ในการบอกสถานที่ตั้งบริษัท สาขา สถานที่ให้บริการ เช่นในต่างประเทศ สินค้าอย่าง Heineken, Starbucks, KFC, Mcdonald, ภัตตาคาร, ศูนย์บริการต่างๆ, ธนาคาร, โรงพยาบาล ฯลฯ มีการบอกที่ตั้งของร้านค้า เรียกได้ว่ามีประโยชน์อย่างมากทั้งกับลูกค้าและคู่แข่งเลยทีเดียว (อิอิ) เพราะคุณสามารถที่จะประเมินได้เลยว่าบรรดาคู่แข่งของคุณมีสาขาอยู่ที่ใดบ้าง แต่ละแห่งห่างกันเท่าไร มีพื้นที่เท่าไร เป็นต้น หรือแม้แต่การหาโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ผ่านการดูภาพพื้นที่โดยรวมของ Gooogle Map รวมทั้งการจัดเส้นทางเพื่อแบ่งพื้นที่ให้ฝ่ายขายไปหาลูกค้าตามจังหวัด หรือเขตต่างๆ เป็นต้น  

Google_maps_fastfoodGoogle_maps_fastfood

ส่วนในเครื่อง Blackberry เองก็มีการใช้ Google Maps ในการค้นหาตัวเครื่อง Blackbery ด้วยกันว่าขณะนี้อยู่ที่ไหน (ฟังค์ชั่นนี้เหมาะกับการจับกิ๊กที่เยี่ยมมากๆ)

google-maps-mobile-3-latitudegoogle-maps-mobile-3-latitude

 เมื่อ Google Maps สนุกขนาดนี้ หลังจากที่ Thinkplus เตรียมข้าวของเรียบร้อยแล้ว จึงเริ่มต้นเส้นทางความสนุกในวันหยุดแบบสั้นๆ โดยการเดินจากท่าพระจันทร์ ไปที่ Museum of Siam ถนนสนามไชย ใกล้ๆ กับวัดโพธิ์นี่เอง

เวลา 12.30 น. เริ่มต้นทริปด้วยการเดินเล่น และหาของกินอร่อยๆ ที่ท่าพระจันทร์ เพื่อเติมพลังกันก่อน

TraphachanTraphachan

เริ่มต้นมื้ออาหาร ”Blunch” (Breakfast + Lunch) เวลา 12.45 กับเมนู มะตะบะไก่ หมูสะเต๊ะ ข้าวปลากระพงผัดฉ่า มักกะโรนีกุ้ง สเต๊กหมู และน้ำเปล่า อาหารอร่อยๆ ราคาเบา เบา มื้อนี้ใช้เงินไป สองร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง

FoodFood

เวลา 13.30 น. อากาศร้อน ท้องอิ่มพร้อมเดินทาง ก็เริ่มเปิดโปรแกรม Google Map จากเครื่อง HTC Touch Viva ที่พึ่งโหลดมาติดเครื่องไว้เมื่อคืนก่อนมาเที่ยวนี่เอง โดยกรอกสถานที่ปลายทางได้แก่ Museum of Siam ซึ่งระบบก็ได้ประมวลผลออกมาให้คือ การเดิน ขับรถ และนั่งรถเมล์ไป เราเลือกวิธีที่ยากที่สุด คือการเดินไป (อิอิ) ซึ่งระบบแจ้งว่าใช้เวลาเดินประมาณ 7 นาที  

Googlemap_StartGooglemap_Start

เดินทางมากว่า 40 นาที ไม่ถึง Museum of Siam สักที เพราะ Thinkplus มัวแต่เดินเล่น แวะชิมขนมสองข้างทางทั้งย่านท่าพระจันทร์ มาจนถึงท่าราชวรดิษฐ์ แทบจะทุกร้าน พอท้องอิ่ม ขามันก็ไม่ทำงานซะงั้น เลยนั่งเช็คเส้นทางกันอีกนิดว่าตอนนี้อยู่ส่วนไหนแล้ว และอีกไกลเท่าไรกว่าจะถึงจุดหมายสักที

Googlemap_TaradGooglemap_Tarad

 

แอบเหนื่อยนิดๆ แต่ก็สนุกไปอีกแบบ ให้ความรู้สึกแบบฝรั่งมาเมืองไทยชอบกล พร้อมกับความรู้สึกแปลกๆว่าทำไมเราต้องทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ถ้านั่งตุ๊กตุ๊กไปป่านนี้คงถึงไปนานแล้ว (แฮ่ก แฮ่ก)

Traphachan 2Traphachan 2

เวลา 16.00 หลังจากเดิน นั่ง กิน แวะ อู้ ไปหลายที่ ก็เดินมาเห็นตึกสีเหลืองของ Museum of Siam จากหัวมุมถนนสักที (แฮ่ก แฮ่ก แฮ่ก) ดีใจมากๆ แต่ไม่ลืมเช็คสถานที่อีกครั้ง ว่าถึงชัวร์ไม่ผิดที่

Google maps musume siamGoogle maps musume siam

Museum siamMuseum siam

 

Museum of Siam ที่มาวันนี้ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างมีความทันสมัย การนำเสนอแบบพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เพราะสิ่งที่นำมาแสดงล้วน Interactive กับผู้เข้าชมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอประวัติชนชาติไทยผ่านตัวละครแต่ละยุคสมัยผูกเรื่องให้คล้ายกับการชมละครทีวี จำลองฉากรบให้มีการการยิงปืนใหญ่โบราณเข้าไปในจอคอมพิวเตอร์ให้ระเบิด การคลิกที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่ได้เป็นเพียง Touchscreen แบบเดิมๆ แต่ใช้การตีกลองเพื่อแทนการคลิกเม้าส์ ห้องข่าวเมื่อหลายสิบปีก่อนที่สามารถเข้าไปอ่านข่าวสดๆได้เหมือนจริง และออนแอร์ไปทั่วพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น

Museum siam 2Museum siam 2

นี่คือรูปแบบการใช้งาน Google Maps แบบสนุกๆ อีกวิธีหนึ่ง คือ การนำเที่ยว และหาสถานที่สำคัญต่างๆ สำหรับเจ้าของกิจการอาจนำไปปรับใช้กับการบอกสถานที่ตั้งของธุรกิจของคุณเอง และทำ Review สถานที่ของคุณและส่งไปให้เพื่อนๆของคุณช่วยกันคอมเม้นท์ หรือส่งต่อๆ กัน ซึ่งก็ถือเป็นการทำการตลาดแบบปากต่อปาก ที่ค่อนข้างจะประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์วิธีหนึ่งเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook