สุดยอด"ล้อจักรยาน"อัจฉริยะจาก MIT

สุดยอด"ล้อจักรยาน"อัจฉริยะจาก MIT

สุดยอด"ล้อจักรยาน"อัจฉริยะจาก MIT
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจาก Senseable City Laboratory ทีสถาบัน MIT ได้ออกแบบล้อจักรยานที่สามารถช่วยให้นักปั่นเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้ อย่างชาญฉลาดด้วยเทคโนโลยีการทำงานแบบไฮบริด โดยเมื่อผู้ขี่จักรยานทีใช้ล้ออัจฉริยะแตะเบรค พลังงานจลน์จะถูกเก็บ และนำกลับไปใช้งานภายหลังได้

Copenhagen Wheel เป็นล้อจักรยานที่ได้รับการออกแบบให้มีการใช้ระบบเรียกคืน (recovery) พลังงานจลน์ (kinetic energy) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับรถยนต์ไฮบริด อย่าง Toyota Prius เพื่อเก็บเกี่ยวพลังงานที่สูญเสียไปเมื่อผู้ขี่จักรยานเบรค หรือการใช้ความเร็วขณะขี่ลงเขา (ที่ต้องมีการแตะเบรคด้วย) โดยพลังงานที่เสียไปนี้จะถูกชาร์จเข้าไปใน แบตเตอรี่ทีอยู่ในจานล้อที่ออกแบบมาพิเศษ ทั้งนี้ผู้ขี่จักรยานจะสามารถนำพลังงานส่วนนี้กลับมาใช้ในการขี่ขึ้นเขา หรือทางชัน ตลอดจนใช้เพิ่มความเร็วได้ตามต้องการ

Copenhagen Wheel เปิดตัวในกรุงโคเปนเฮเกน (ชื่อล้อตั้งตามชื่อเมือง) เนื่องจากมันเป็นเมืองๆ หนึ่งที่นิยมใช้จักรยานกันมากที่สุดในโลก และเป็นทีจัดประชุมนานาชาติในเรื่องของการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Climate Change) สำหรับล้ออัจฉริยะทีสามารถไฮบริดพลังทุกครั้งทีมีการแตะเบรคนี้สามารถนำไป ติดตั้งแทนล้อหลังของจักรยานทั่วไปได้ทันที แถมยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับคุณภาพอากาศ และจีพีเอส รวมถึงการเชื่อมต่อไร้สายบลูทูธกับแอพฯบนไอโฟน (iPhone) เพื่อเก็บข้อมูลตรวจสอบความเร็วในการขี่จักรยาน เส้นทางที่วิ่ง ระยะทางที่ทำได้ ปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายได้เผาผลาญ หรือแม้แต่ค้นหาเพื่อนนักปั่นว่าอยู่ที่ ไหนแล้ว สนนราคาในขั้นต้นของ Copenhagen Wheel คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 500 - 1,000 เหรียญฯ (ประมาณ 17,000 - 34,000 บาท)


ข้อมูลจาก: bostonglobe



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook