ว้าว!!! เน็ตบุ๊กราคาแค่ 99 เหรียญฯเท่านั้น

ว้าว!!! เน็ตบุ๊กราคาแค่ 99 เหรียญฯเท่านั้น

ว้าว!!! เน็ตบุ๊กราคาแค่ 99 เหรียญฯเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทชื่อว่า CherryPal ทำให้ทุกคนต้องหันมามอง เมื่อทางบริษัทเปิดตัวเน็ตบุ๊ก (netbook) รุ่นใหม่ชื่อว่า CherryPal Africa ที่มีราคาแค่ 99 เหรียญฯ (ประมาณ 3,300 บาท) โดยใช้โพรเซสเซอร์สำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งสโลแกนของเน็ตบุ๊กรุ่นนี้ก็คือ "เล็ก ช้า แต่ว่าพอเพียง" ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้บนเว็บไซต์

CherryPal ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์เป็นเน็ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่มีราคาถูกมากเพียง 99 เหรียญฯ เท่านั้น โดยมันมีขนาดของหน้าจอแค่ 7 นิ้ว (ความละเอียด 800 x 600) และทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ ARM ความเร็ว 400MHz ส่วนระบบปฏิบัติการทีใช้กับเครื่องมีให้เลือก 2 ตัวด้วยกันคือ Windows CE และ Linux ในส่วนของตลาดเป้าหมายจะเป็นลูกค้าในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา โดยใช้ชื่อ CherryPal Africa 

 

CherryPal วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์เป็นเน็ตบุ๊ก (ความจริงน่าจะอยู่ในกลุ่ม SmartBook เพราะใช้ซีพียูสมาร์ทโฟน) ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะใช้โพรเซสเซอร์ที่มีความเร็วแค่ 400MHz แล้ว หน่วยความจำระบบจะใช้แค่เพียง 256MB และสตอเรจเป็นหน่วยความจำแฟลช 2GB สามารถเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 802.11b/g และอีเธอร์เน็ต 10/100 มีพอร์ต USB 1.1 ให้ 2 พอร์ต และ USB 2.0 อีก 1 พอร์ต ช่องสำหรับใส่การ์ดหน่วยความจำ SD คีย์บอร์ด (86%) และทัชพาเนล พร้อมด้วยลำโพงคู่ และไมโครโฟน น้ำหนักเครื่องประมาณ 1.2 กิโลกรัม "ที่ CherryPal เราให้ความสำคัญในเรื่องของความแตกต่างในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารดิจิตอล (digital divide) ซึ่งเราพยายามหาวิธีที่จะเชื่อมช่องว่างที่เกิดขึ้น และ CherryPal Africa ถือเป็นก้าวที่สำคัญ และเป็นไปในทิศทางทีถูกต้อง เราเชื่อว่าทุกคนที่ได้ลองใช้จะต้องหลงรักมัน" Max Seybold ผู้ก่อตั้ง Cherrypal กล่าว อย่างไรก็ดี ในขณะที่ราคาของมันถูกกว่าครึ่งหนึ่งของแลปทอป OLPC XO แต่มันเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ สำหรับความพยายามที่จะลดต้นทุนการผลิตจนทำให้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เคลื่อน ที่สามารถเข้าถึงได้จากกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา

ข้อมูลจาก: ubergizmo



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook