เลนส์สร้าง"แสงสว่าง"ให้ฟรี (ไม่มีค่าไฟ)

เลนส์สร้าง"แสงสว่าง"ให้ฟรี (ไม่มีค่าไฟ)

เลนส์สร้าง"แสงสว่าง"ให้ฟรี (ไม่มีค่าไฟ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการทีวีในญี่ปุ่นชื่อว่า Nani Kore ที่แปลว่า "นี่มันคืออะไร?" ได้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ที่อาจจะไม่คุ้นตาคุณผู้อ่านสักเท่าไร แต่เข้ากับกระแสความต้องการลดโลกร้อนได้เป็นอย่างดี โดยมันช่วยให้บ้าน หรือที่พักอาศัย ตลอดจนตึกอาคารสำนักงานต่างๆ ที่ภายในค่อนข้างมึดสามารถมีแสงสว่างได้ราวกับเปิดไฟ โดยไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซล หรือแบตเตอรี่แต่อย่างใด?

จำได้ว่า เคยมีสารคดีเกี่ยวกับการพัฒนาอุปกรณ์พิเศษที่ใช้เลนส์รูป 6 เหลี่ยมหลายๆ ชิ้น(lens orbs)มาต่อกัน เพื่อรับแสงอาทิตย์ ก่อนที่จะส่งผ่านเข้าไปยังห้องต่างๆ ภายในตึกอาคาร หรือที่พักที่แสงอาทิตย์ไม่สามารถสาดส่องเข้าไปได้ถึง ซึ่งมันไม่เพียงแต่จะช่วยให้แสงสว่างได้ราวกับเปิดไฟในห้องเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า และลดโลกร้อนไปในตัวอีกด้วย นับเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนับสนุนให้มีการใช้กันมากๆ

ชุด เลนส์รูปหกเหลี่ยมที่ล้อมรอบด้วยกระจกดูคล้ายหลอดไฟขนาดใหญ่ในรูปข้างบนนี้ สามารถติดตั้งบนหลังคาที่พักอาศัย เพื่อให้มันรับแสงอาทิตย์ และสะท้อนลงมาผ่านเคเบิลนำแสงที่จะพาให้แสงสว่างไปยังห้องต่างๆ ของบ้านได้อย่างน่าอัศจรรย์ ไอเดียดีๆ อย่างนี้ต้องบอกต่อกันเยอะๆ นะครับ เผื่อนักคิดประดิษฐ์ของไทยจะได้สร้างสรรค์ออกมาให้พวกเราได้ใช้กันบ้าง :p

ข้อมูลจาก: japanprobe



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook