ต้นแบบ eReader จอสีมาแล้ว

ต้นแบบ eReader จอสีมาแล้ว

ต้นแบบ eReader จอสีมาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในงาน CES 2010 ทาง Qualcomm ได้นำต้นแบบเทคโนโลยีจอแสดงผล mirasol ที่กำลังจะทำให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสสัมผัสกับเครื่องอ่านอีบุ๊กจอสี (color ereader) โดยมันสามารถใช้เป็นจอแสดงผลทางเลือกแทนเทคโนโลยี"อีอิงค์"ได้ จากต้นแบบทีมีการเปิดเผยเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งทำได้แค่แสดงภาพนิ่งเท่านั้น แต่สำหรับต้นแบบล่าสุด มันสามารถเล่นวิดีโอไฮเดฟ (1080p) ได้อีกด้วย!!!

หน้าจอแสดงผล mirasol จะมีขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1024 x 768 พิกเซล สามารถแสดงผลได้โดยไม่ต้องมีการฉายแสงจากด้านหลัง (backlight) ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นภาพ และตัวหนังสือบนจอได้อย่างชัดเจนภายใต้สภาพแวดล้อมของแสงธรรมชาติ (หรือแม้แต่แสงแดด) โดยเมื่อเทียบกับจอ LCD แล้ว mirasol จะใช้พลังงานน้อยกว่ามาก ทั้งนี้ทาง Qualcomm ได้เคยให้ข้อมูลว่า Kindle จะทำงานได้นานกว่า mirasol ประมาณ 20% หมายความว่า หากเปลี่ยนจากจออีอิงค์ของ Kindle เป็น mirasol แล้ว ระยะเวลาใช้งานจะลดจากสัปดาห์เหลือประมาณ 5.6 วัน 

Qualcomm ไม่มีนโยบายผลิตเครื่องอ่านอิเล็กทรอนิกส์ หรือฮาร์ดแวร์อื่นๆ ที่ใช้จอแสดงผลดังกล่าว แต่จะจำหน่ายจอเหล่านี้ให้กับผู้ผลิตที่สนใจ เพื่อเป็นทางเลือกแทน e-Ink และ LCD แบบเดิมๆ จุดเด่นของจอแสดงผล mirasol เมื่อเทียบกับ e-Ink ก็คือ มันสามารถเล่นวิดีโอ และอัพเดตหน้าจอได้นุ่มนวลกว่า (อีอิงค์จะใช้การรีเฟรชทำให้เห็นการกระพริบของหน้าจอที่สังเกตได้ทุกครั้ง ที่เปลียนหน้าอีบุ๊ก) นอกจากจะสามารถผลิตหน้าจอขนาด 5.7 นิ้วแล้ว ทางบริษัทยังมีแผนที่จะผลิตหน้าจอที่ใหญ่ 10 นิ้ว เพื่อใช้สำหรรับ Slate PC และเน็ตบุ๊กด้วย ซึ่งผลลัพธ์จากคลิปที่นำมาฝากคุณผู้อ่าน คงจะยืนยันถึงประสิทธิภาพของมันได้เป็นอย่างดี Qualcomm ได้เจรจากับผู้ผลิตหลายรายแล้ว โดยคาดว่า ผลิตภัณฑ์ทีใช้ mirasol จอสีประหยัดพลังงานของตนจะเริ่มวางตลาดในไตรมาสที่สองของปี 2010 

ข้อมูลจาก: itproportal



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook