เด็กมะกันติด"เน็ต-สื่อบันเทิง"อย่างหนัก

เด็กมะกันติด"เน็ต-สื่อบันเทิง"อย่างหนัก

เด็กมะกันติด"เน็ต-สื่อบันเทิง"อย่างหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวทีทำให้ผู้ปกครองในสหรัฐต้องหันมาให้ความใส่ใจกันมากขึ้นเมื่อพบ ว่า เยาวชนของประเทศติดเน็ต และสื่อบันเทิงอย่างหนัก โดยเยาวชนทีมีอายุระหว่าง 8 - 18 ปีจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 7 ชั่วโมง 38 นาทีต่อวัน (หรือ 53 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) ในการรับสื่อทีให้ความบันเทิง ผลวิจัยดังกล่าวเผยแพร่โดย Kaiser Family Foundation

ข้อความในรายงานวิจัยดังกล่าวระบุว่า "การบริโภคสื่อบันเทิงที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากความพร้อมของผู้ใช้ทีมีอุ ปกณ์เคลื่อนที่อย่างมือถือ และไอพอด เพียงแค่ 5 ปีทีผ่านมา กลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 8 - 18 ปีมีอุปกรณ์มือถือกันเพิ่มขึ้นจาก 39% เป็น 66% และผู้ใช้ไอพอด หรือเครื่องเล่นเอ็มพีสามในกลุ่มเดียวกันนี้มีการเติบโตจาก 18% เป็น 76% ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน มือถือ และไอพอดก็ได้กลายเป็นอุปกรณ์มัลติมีเดียที่มีความสามารถครบครัน เยาวชนในยุคปัจจุบันเลยใช้เวลส่วนใหญ่ไปกับการฟังเพลง เล่นเกมส์ ชมภาพยนต์บนมือถือ (49 นาทีต่อวัน) และพูดคุยกับเพื่อน (33 นาทีต่อวัน)"  

Victoria Rideout รองประธาน และผู้อำนวยการทีศึกษาเรื่องนี้ของ Kaiser Family Foundation อธิบายว่า พัฒนาการที่หลากหลายของเทคโนโลยีสื่อทำให้เยาวชนเข้าถึงสื่อได้ง่ายขึ้น และใช้เวลากับสื่อได้มากกว่าเดิม โดยในส่วนของกิจกรรมออนไลน์ จากข้อมูลระบุว่า ใช้กับ Social Networking 22 นาทีต่อวัน เกมส์ 17 นาที และเยี่ยมชมเว็บไซต์วิดีโออย่าง YouTube 15 นาที นอกจากนี้ เด็กนักเรียนเกรด 7 - 12 ยังใช้เวลาเฉลีย 1 ชั่วโมง 35 นาทีต่อวันไปกับการรับส่งข้อความ (sms, chat) อีกด้วย

ผล กระทบทีเกิดขึ้นคือ เยาวชนทีไม่ได้รับการดูแลจากครอบครัว ในการจำกัดเวลาในการรับสื่อประมาณ 47% จะมีผลการเรียนทีตกต่ำลง ส่วนเยาวชนที่ได้รับการจำกัดการบิรโภคสื่อ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลาน้อยกว่าทั่วไปที่ไม่มีการควบคุมอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่สามารถนำไปใช้ทำกิจกรรมอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ได้ อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างของกลุ่มผู้บริโภคสื่อจะแบ่งเป็นกลุ่มที่ติดสื่องอมแงมจะใข้เวลา ประมาณ 16 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมีอยู่มากถึง 21% ในขณะที่กลุ่มที่ใช้น้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อวันจะมีประมาณ 17% แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ อยู่ในกลุ่มไหน?

ข้อมูลจาก: informationweek



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook