Skinput อินเตอร์เฟซระบบ"ผิวหนัง"สัมผัส

Skinput อินเตอร์เฟซระบบ"ผิวหนัง"สัมผัส

Skinput อินเตอร์เฟซระบบ"ผิวหนัง"สัมผัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังมองหานวตกรรมสำหรับอินเตอร์เฟซที่ไม่เหมือนใครอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากคุณผู้อ่านได้ติดตามผลงานในห้องวิจัยของทางบริษัทเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็จะมีให้เห็นผ่านตามากมาย ล่าสุดทางบริษัทได้เสนอแนวทางของ UI แบบใหม่ที่เป็นระบบสัมผัสเหมือนกัน ซึ่งไม่ใช่เป็นการสัมผัสอุปกรณ์ หรือหน้าจอโดยตรง แต่เป็น"ผิวหนัง"ของผู้ใช้เอง?

          Skinput (Skin+input) เป็นเทคโนโลยีส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ทำงานในระบบสัมผัส ซึ่งต้นแบบของฮาร์ดแวร์จะมีลักษณะเป็นสายรัดแขนทีสวมใส่ติดตัวผู้ใช้ โดยมันสามารถตรวจจับความแตกต่างของการสั่นสะเทือนบริเวณของกล้ามเนื้อต้นแขน ได้ เมื่อผู้ใช้ใช้นิ้วแตะบริเวณใดๆ บนท่อนแขนนั้น และเนื่องจากความหนาแน่นของมวลกระดูก เนื้อเยื่อ และกล้ามเนื้อที่ไม่เท่ากันในแต่ละส่วน การใช้นิ้วจิ้มไปบนผิวหนังบริเวณต่างๆ ของท่อนแขน (ไปจนถึงปลายนิ้ว) จึงทำให้เซ็นเซอร์สามารถตรวจจับตำแหน่งการกดที่แตกต่างกันได้ ผลลัพธ์ของสัญญาณตอบสนองที่แตกต่างกันนี้เองจะถูกนำมาใช้เป็นคำสั่งในการควบ คุมอุปกรณ์ หรือแก็ดเจ็ตต่างๆ ได้

          โดย ในการสาธิตเจ้าของโครงการได้นำโปรเจ็กเตอร์มาฉายภาพอินเตอร์เฟซบนแขนของเขา ซึ่งเชื่อมโยงการทำงานกับเซ็นเซอร์ที่อยู่ในสายรัดแขน เมื่อมีการใช้นิ้วจิ้มภาพฉายบนผิวหนัง อินเตอร์เฟซก็จะเปลียนแปลงไปตามคำสั่งที่ได้รับจากการตรวจจับตำแหน่งสัมผัส ของเซ็นเซอร์ ที่ชอบมากๆ ก็คือ การเล่น Tetris ที่เป็นภาพฉายในอุ้งมือ ซึ่งควบคุมการเล่นด้วยการแตะนิ้วต่างๆ ลองดูคลิปข้างล่างนี้ดีกว่าครับ รับรองว่า คุณต้องทึ่งกับสิ่งที่เห็นแน่ๆ

ข้อมูลจาก: engadget



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook