คีย์บอร์ดดีไซน์แมงกะพรุนใช้แค่ 5 คีย์

คีย์บอร์ดดีไซน์แมงกะพรุนใช้แค่ 5 คีย์

คีย์บอร์ดดีไซน์แมงกะพรุนใช้แค่ 5 คีย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ขอเริ่มต้นด้วยข่าวแก็ดเจ็ต (Gadget) แปลกๆ ก็แล้วกันนะครับ Erik Campbell นักออกแบบได้ดีไซน์คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ที่มีการใช้งานคล้ายกับคอร์ดบน คีย์บอร์ดเครื่องดนตรีแทนการใช้ปุ่มตัวอักษรแบบ QWERTY ทีเราคุ้นเคย โดยผู้ใช้สามารถใช้มือเดียว เพื่อพิมพ์ตัวอักษรที่ต้องการได้ด้วยการกดปุ่ม 5 ปุ่มผสมกันลักษณะคล้ายลิ่มเปียโน แต่ดีไซน์ใหม่เขาได้ไอเดียมาจากแมงกะพรุน

          สำหรับต้นแบบคีย์บอร์ดที่ใช้การพิมพ์แบบคอรด์ (chorded keyboard) ได้ถูกออกแบบมาตั้งแต่ปี 1968 (ประมาณ 42 ปีที่แล้ว) โดย Doug Engelbart โดยชุดอุปกรณ์ประกอบด้วยลิ่มคีย์บอรด์ 5 อัน สามารถกดทีละตัว หรือผสมกัน เพื่อให้มันแสดงตัวอักษรต่างๆ ที่ต้องการได้ ซึ่งสามารถใช้แทนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์มาตรฐานทีใช้เป็นแป้นตัวอักษร QWERTY ได้อย่างสมบูรณ์ ดังรูป

          ดีไซน์ของ Campbell ได้เปลี่ยนดีไซน์ที่มีลักษณะคล้ายลิ่มคีย์บอร์ดเครื่องดนตรีแบบเดิมๆ ให้มีลักษณะเป็นวงกลมนูนตรงกลาง และมีปุ่ม 5 ปุ่มอ่อนนุ่มให้กดได้ เจ้าตัวบอกว่า ดีไซน์ทีเห็นนีได้รับแรงบันดาลใจมาจากแมงกะพรุน อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงจะสงสัยสิว่า Chorded Keyboard ที่มีแค่ 5 ปุ่มจะใช้แทนคีย์บอรด์ QWERTY ได้อย่างไร ลองชมคลิปที่นำมาฝากข้างล่างนี้ดูนะครับ ที่น่าทึ่งมากๆ ก็คือมันทำหน้าที่แทนเมาส์ได้อีกด้วย เรียกได้ว่า ดีไซน์ใหม่ของ Campbell เท่ากับเป็นการผสมผสานเมาส์เข้ากับคีย์บอร์ดได้อย่างลงตัวนั่นเอง...ว้าว!!!

ข้อมูลจาก: Eric Campbell

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook