ทดสอบ Bluetooth Car kit แบบ โซล่าเซลล์

ทดสอบ Bluetooth Car kit แบบ โซล่าเซลล์

ทดสอบ Bluetooth Car kit แบบ โซล่าเซลล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ที่ ผ่านมาผมเองมีโอกาสเดินทางไปต่างจังหวัดพร้อมกับได้ทดสอบอุปกรณ์ Bluetooth handfree car kit หรือบางคนอาจะจเรียกเจ้าอุปกรณ์นี้ว่า Bluetooth hand free ซึ่งเดี๋ยวนี้มันก็มีนวัตกรรมแปลกๆใหม่ออกมาให้ได้ทดสอบลองใช้กันอยู่ เรื่อยๆ สำหรับอุปกรณ์ประเภทนี้ผมเองก็มีโอกาสทดสอบลองใช้อยู่หลากหลายรุ่นแล้ว ซึ่งก็มีทั้งคุณภาพปานกลางจนถึงถึงระดับที่ดี แต่ที่ดีๆส่วนใหญ่ก็ราคาแพงพอสมควร วันนี้เลยขอทดสอบ Bluetooth handfree car kit ของยี่ห้อ Hi Phone ครับ ซึ่งได้ใช้ทดสอบระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัดระหว่างขับรถ ซึ่งก็ให้ความสะดวกสบายในการเดินทางและปลอดภัยมากขึ้น


          โดยปกติแล้ว อุปกรณ์ประเภท Bluetooth handfree car kit นี้จะว่ากันไปแล้วค่อนข้างมีความสะดวกกว่าการใช้ หูฟัง Bluetooth เพราะให้ความอิสระมากกว่า ไม่ต้องรู้สึกอึดอัดเวลาที่ใช้คุยเป็นเวลานานๆ แต่ข้อเสียที่หลีกเลี่ยงไมได้สำหรับอุปกรณ์ประเภท Bluetooth handfree car kit ก็คือหมดความเป็นส่วนตัวไปบ้าง หากเดินทางร่วมกับผู้อื่น เพราะเค้าก็จะได้ยินการสนทนาระหว่างเรากับคู่สนทนาอย่างชัดเจน

อุปกรณ์ Bluetooth handfree car kit รุ่นที่นำมาทดสอบนี้ชื่อรุ่นว่า Hi Phone Solar ซึ่งอุปกรณ์รุ่นนี้จะมีข้อดีดังนี้ครับ

1.แสดงหมายเลขโทรเข้า และรายชื่อ บนหน้าจอ LCD อย่างชัดเจน
2.สามารถชาร์จไฟได้ทั้งจากที่จุด บุหรี่ในรถยนต์และ ด้วยที่ชาร์จพลังแสงอาทิตย์ในตัวเครื่อง
3.บันทึกราย ชื่อได้มากถึง 200 รายชื่อและสามารถค้นเบอร์โทรออกจากในเครื่องได้ทันที
4.มี ระบบเสียง DSP
5.ตัดสัยงก้องและเสียงสะท้อนได้ดี
6.ขาติดตั้งในรถ สามารถเลือกติดได้สองรูปแบบทั้งที่บังแดด และ กระจกหน้ารถยนต์




          อุปกรร์นี้หลังจากที่ผมได้มาก็ไม่ได้ทำการ ชาร์จไฟให้เต็มมากนักเพราะมันมีที่ชาร์จในตัวโดยสามารถรับพลังจากแสงอาทิตย์ ได้ ซึ่งในส่วนนี้คือจุดดีของอุปกรณ์รุ่นนี้ที่ทำให้มันดูน่าใช้กว่ารุ่นอื่นๆ เพราะส่วนใหญ่อุปกรณ์ Bluetooth handfree car kit ที่ติดตั้งในรถยนต์คนส่วนใหญ่มักจะใช้คุยแล้วลืมาร์จไฟเมื่อถึงที่หมายก็ดับ เครื่องลงจากรถยนต์ทันที หรือไม่บางครั้งก็ลืมปิดเครื่องพอจะใช้อีกทีแบตเตอรี่ก็หมดเสียแล้ว สำหรับ Bluetooth handfree car kit รุ่นนี้มันสามารถชาร์จไฟในตัวเองได้ครับ จอดรถตากแดดไว้พอกลับมาอีกทีแบตเตอรี่ก็เต็มแล้ว เท่าที่ทดสอบลองใช้งานดู แม้ว่ากระจกหน้ารถยนต์จะติดฟิลม์ปรอทแบบค่อนข้างเข้ม เจ้าตัวรับแสงก็สามารถชาร์จไฟได้เป็นอย่างดี  ก่อนจะไปส่วนอื่นขอพามาแกะกล่องอุปกรณ์ดูกันก่อนว่า ซื้อเจ้า  Bluetooth handfree car kit มาแล้วเค้าให้อะไรมาบ้างนะครับ โดยในกล่องจะมีอุปกรณ์ที่ให้มาเพียงไม่กี่ชิ้น คือ

1.ตัวเครื่อง Bluetooth handfree car kit
2.ที่ชาร์จไฟแบบจุดบุหรี่
3.สาย USB
4.คู่ มือ
5.ขาติดตั้งในรถยนต์



          อุปกรณ์ที่ให้มาค่อนข้างแข็งแรงดี โดยเฉพาะตัวขาติดตั้งในรถยนต์ที่เป็นพลาสติกใสแบบแข็ง ซึ่งในตอนแรกที่ได้ทดสอบลองใช้ดู เห็นว่ามันเป็นพลาสติกแข็งดูแล้วมีโอกาสหักค่อนข้างสูง แต่จากการทดสอบลองใช้งานดูจริงๆแล้วพบว่ามันก็แข็งแรงดีและสามารถยืดหยุ่น ได้ แต่อาจจะไม่เท่าพวกพลาสติกเหนียวทั่วไป แต่ข้อดีของตัวพลาสติกแบบนี้ก็คือเวลาที่โดนความร้อนภายในรถยนต์แล้วจะไม่ หยืดหยุ่นตัวทำให้ตัวอุปกรณ์หลุดจากตัวขาจับได้ง่าย



สำรวจรอบๆตัวอุปกรณ์



          ตัวอุปกรณ์ Hi Phone solar นี้ตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกสีดำเงาทั้งตัว โดยขอบด้านข้างเป็นสีบรอนซ์เงิน เนื้อวัสดุคล้ายๆกับวัสดุของเครื่อง PDA Phone ทั่วๆไป ทางด้านซ้ายมือมีปุ่มเปิดปิดสำหรับการเปิดใช้งานโดยเมื่อเปิดใช้งานแล้วจะมี เสียงสัญญาณบอกให้ทราบพร้อมกับการแสดงผลบนหน้าจอ LCD เพื่อให้ทราบสถานะการทำงาน ทางด้านซ้ายตัวเครื่องนี้จะเป็นส่วนของช่องเสียบชาร์จไฟ แบบ Micro USB



          เมื่อพลิกด้านหลังตัวเครื่องจะพบกับแผ่น Solar Cell ซึ่งติดตั้งกลมกลืนไปกับตัวเครื่อง โดยแผงโซล่าเซลล์จิ๋วนี้เท่าที่ทดสอบลองชาร์จไฟกับตัวเครื่องซึ่งมีแจ้งบน หน้าจอว่าไฟเหลือเพียง 1 ขีด เจ้าแผงโซล่าเซลล์นี้สามารถชาร์จไฟได้เต็มโดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ ไฟจึงจะเต็มตัวเครื่อง เท่าที่ลองดูในคู่มือแล้วไม่มีการแจ้งว่า แบตเตอรี่ภายในอุปกรณ์ Hi Phone solar นี้มันมีแบตเตอรี่บรรจุภายในให้มาเท่าไร และแผงนี้ใช้กำลังไฟในการชาร์จเท่าไร

          ส่วนทางด้านข้างทางขวาของตัว เครื่องจะมีปุ่มเพียงสองปุ่มคือปุ่มปรับระดับเสียงและรูสำหรับช่องไมโครโฟน โดยปุ่มปรับระดับเสียงทางด้านข้างทางขวานี้จะใช้เป็นปุ่มควบคุมในการ Scroll รายชื่อต่างๆภายในตัวเครื่องด้วย



          ด้านหน้าตัวเครื่องมีเพียงปุ่ม Multi Function ที่เห็นเป็นปุ่มใหญ่ๆรูปหูโทรศัพท์นั่นแหละครับ โดยปุ่มนี้จะเป็นปุ่มที่ใช้สำหรับการควบคุมการทำงานในทุกรูปแบบของอุปกรณ์ ตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นการ redial หรือการจับคู่อุปกรณ์และอื่นๆ ส่วนด้านหน้าทางด้านล่างจะเป็นรูลำโพง ซึ่งให้เสียงดังฟังชัดดีครับ ลำโพงในอุปกรณ์ที่ผมลองทดสอบนี้ พบว่าคุณภาพเสียงของลำโพงดีกว่าที่คิดไว้ เพราะให้คุณภาพเสียงที่ค่อนข้างเคลียและชัดเจนมาก ไม่มีเสียงก้องหรือเสียงสะท้อนใดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสภาวะของภายประเภทรถยนต์เราด้วย หากมีเสียงที่ไม่ค่อยชัดลองปรับปุ่มระดับเสียงด้านข้างดูครับจะมีจุดที่ เหมาะสมกับเรา ทำให้เสียงไม่สะท้อนหรือก้อง



          เมื่อเปิดเครื่องครั้องแรกก่อนที่เราจะ เริ่มจับคู่อุปกรณ์นั้น เมื่อเปิดเครื่องแล้วจะมีเสียงสัญญาณเตือนหนึ่งครั้งพร้อมกับการแสดงผลบน หน้าจอ แบบในภาพด้านบน แล้วตัวอักษรก็จะหายไปเหลือเพียงไฟกระพริบบอกสถานะเท่านั้น ก่อนอื่นเราลองมาจับคู่อุปกรณ์กันดูก่อนเลยดีกว่าครับ



          เปิดการใช้งาน Bluetooth ในเครื่อง PDA Phone ของเราก่อน โดยสามารถใช้กับโทรศัพท์หรือ PDA Phone ได้เกือบทุกรุ่นที่สามารถใช้งาน Bluetooth ได้



          เมื่อค้นพบอุปกรณ์แล้ว บนหน้าจอจะโชว์ชื่อรุ่นอุปกรณ์ว่า HF60 ซึ่งเป็นรหัสชื่อของเครื่องรุ่นนี้ หากมีการให้ใส่ Pass key ก็ให้กรอกว่า 0000 หลังจากนั้นก็จะสามารถใช้งานได้ทันที



          เมื่อเจอมือถือเราแล้วบนหน้าจอจะโชว์ชื่อ มือถือของเราให้ทราบทันที ดูฉลาดดีเน๊อะ  เอาหละครับลองมาดูเรื่องของลูกเล่นของHi Phone solar นี้กันต่อว่ามันสามารถทำงานอะไรได้บ้างนอกจากจะใช้เป็นอุปกรณ์ Handfree

- รับสาย วางสาย ได้จากปุ่ม Multi Fucntion
- Call wating
- Voice Call ก็ได้
- Redial ได้
- เก็บหมายเลขสนทนาสุดท้ายที่โทรเข้ามาได้ 10 หมายเลขและสามารถเลือกรายชื่อหรือหมายเลขเพื่อโทรกลับไปได้จากปุ่มปรับระดับ เสียงด้านข้าง



มีไฟบอกสถานะการใช้งาน และแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ในตัวเครื่อง



หากจะใช้งานกับแผงโซล่าเซลนั้นต้องติดกับ ขาตั้งที่เค้าให้มาก่อนนะครับ



          ขาจับอุปกรณ์ที่ให้มานั้นเป็นพลาสติกใส สามารถใช้งานได้สองรูปแบบหากต้องการใช้แบบชาร์จไฟด้วย โซล่าเซลล์ ไปพร้อมกับการใช้งานเราจะต้องใช้ขาจับอุปกรณ์ที่มีปุ่มยึดกระจกแบบในภาพด้าน บน หลังจากนั้นก็สามารถนำไปติดที่กระจกหน้ารถได้ทันที หรือหากต้องการใช้แบบติดที่บังแดดก็ต้องใช้ขาอีกรูปแบบที่ให้มาในกล่อง



          เมื่อมีสายเรียกเข้ามาจะแสดงเป็นตัวเลข พร้อมกับเสียงร้อง แต่หากมีรายชื่อที่เราบันทึกไว้ในรายชื่อส่วนตัวของเรา หน้าจอก็จะแสดงชื่อขึ้นมาทันที แต่ต้องเป็นชื่อภาษาอังกฤษนะครับ



ลักษณะของขายึดอีกรูปแบบที่แถมมาให้ใน กล่อง โดยขาจะเป็นแบบสำหรับการยึดกับที่บังแดดภายในรถยนต์



ตัวฐานยังใช้แบบเดิม แต่ต้องดึงปุ่มยึดกระจกออกก่อน






สามารถนำไปติดตั้งได้ทันที แต่การใช้งานในรูปแบบนี้จะไม่สามารถชาร์จไฟได้นะครับ ต้องชาร์จกับที่จุดบุหรี่เท่านั้น

          ซึ่งจากการทดสอบระหว่างเดินทางไป พักผ่อนต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดที่ผ่านมานั้น ได้มีโอกาสทดสอบอุปกรณ์นี้แบบเต็มๆ ก็พบว่าในการใช้งานครั้งแรกนั้น เป็นไปอย่างง่ายดายสามารถทำการจับคู่อุปกรณ์แล้วใช้งานได้ทันที แบบง่ายๆ ลูกเล่นการใช้งานค่อนข้างง่ายๆพื้นๆไม่ค่อยมีลูกเล่นอะไรซับซ้อนมากนัก คุณภาพเสียงสนทนาในการใช้งานครั้งแรกพบว่ามัเสียงก้องเล็กน้อย เนื่องจากปรับเสียงลำโพงดังเกินไปทำให้เกิดเสียงก้องขึ้นมาบ้าง แต่สามารถแก้ไขได้โดยการลด Volume เสียงลงเล็กน้อยก็จะให้คุณภาพเสียงที่ชัดเจนเป็นปกติ คู่มือที่แถมมาให้ในกล่องมีทั้งคู่มือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ การใช้งานค่อนข้างละเอียดดี แต่ในส่วนของของ spec เครื่องไม่มีการแจ้งข้อมูลเรื่อง Talk time หรือ Stand by เอาไว้รวมทั้ง การโอนรายชื่อจากมือถือของเราไปยังตัวอุปกรร์นั้น ต้องเลือกส่งไปยัง Hiphone Solar  Kit ทีละรายชื่อไม่สามารถส่งแบบเป็นชุดได้ ซึ่งอาจจะลำบากหน่อยในช่วงแรก และรายชื่อยังไม่สามารถแสดงเป็นภาษาไทยได้ครับ เท่าที่ทดสอบลองใช้ก็ประทับใจกับคุณภาพเสียง แต่ติตรงเรื่องรายละเอียดลูกเล่นน้อยไปสักหน่อย หากใครที่กำลังมองหา Bluetooth Handfree car kit ไว้ใช้งานสักตัว ลองพิจารณารุ่นนี้เป็นทางเลือกดูนะครับ เพราะมันสะดวกที่ชาร์จไฟจากแผงโซล่าเซลในตัวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook