ระวัง!!! แอนตี้ไวรัส McAfee, Norton ตัวปลอมหลอกขโมยข้อมูล

ระวัง!!! แอนตี้ไวรัส McAfee, Norton ตัวปลอมหลอกขโมยข้อมูล

ระวัง!!! แอนตี้ไวรัส McAfee, Norton ตัวปลอมหลอกขโมยข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          นายเกาเหลาเพิ่งกลับมาจากการพักผ่อนที่ยาวนานช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา หลังจากเล่นน้ำคลายร้อนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบอีเมล์จากคุณผู้อ่านฉบับหนึ่งบอกว่า ท่องเน็ตอยู่ดีๆ หน้าจอคอมพ์ก็แสดงไดอะล็อกบ๊อกซ์ของแอนตี้ไวรัส McAfee แจ้งว่า พบไวรัสในเครื่อง หากต้องการให้กำจัด (remove) ไวรัสออกไป ต้องจ่ายค่าโปรแกรมผ่านบัตรเครดิต เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมแก้ไข โชคดีที่ผู้เล่นท่านนี้ตกใจก็เลยปิดหน้าต่างโปรแกรมแล้วรีสตาร์ทเครื่องใหม่ เลย

          ที่นายเกาเหลาบอกโชคดีก็เพราะว่า แม้แอนตี้ไวรัสที่จะแสดงตัวว่าเป็นแบรนด์ดัง แต่พฤติกรรมของมันค่อนข้างแปลกมาก เพราะหากเป็นแอนตี้ไวรัสตัวจริง ไม่ว่าจะเป็น McAfee หรือ Norton จะไม่ใช้วิธีเรียกร้องให้คุณซื้อบริการเพื่อกำจัดไวรัสแบบทันทีทันใดใน ลักษณะนี้ ยกเว้นกรณีแจ้งเตือนหมดอายุ เพื่อให้ผู้ใช้ทราบ และต่ออายุการใช้งานโปรแกรมสำหรับการคุ้มคครองเครื่องคอมพ์ของคุณให้ปลอดภัย ต่อไป

สังเกต ให้ดีนะครับ มันชื่อ Nortel ไม่ใช่ Norton

          นายเกาเหลายังอ่าน พบข่าวสารบนเน็ตอีกจำนวนหนึ่งด้วยว่า ช่วงหลังการหลอกลวงผู้ใช้ด้วยซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสปลอม มีลูกเล่นที่ดูเนียน และตรวจจับยากกว่าฟิชชิ่ง (Phishing) เสียอีก โดยเฉพาะเทคนิคที่ใช้การปลอมตัวเป็น"ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสแบรนด์ดัง" (ชื่อละม้ายคล้ายคลึงไปจนถึงเหมือนกันเป๊ะ) เพื่อหลอกเอาข้อมูลบัตรเครดิต ของผู้ใช้พร้อมทั้งติดตั้งมัลแวร์สำหรับการเข้าถึงฮาร์ดดิสก์ของเหยื่อ ซึ่งวิธีนี้มันทำให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ผู้ใช้มือใหม่อาจจะคุ้นหูมาบ้าง อันนี้น่ากลัวมากๆ เอาเป็นว่า กล่าวโดยสรุปก็คือ ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสตัวจริงจะไม่ใช้วิธีเรียกร้องให้คุณต้องจ่ายเงิน เพื่อกำจัดไวรัสออกไปจากเครื่องในลักษณะเป็นข้อต่อรองอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook