เจาะลึก iPad กับ Chanya

เจาะลึก iPad กับ Chanya

เจาะลึก iPad กับ Chanya
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

           สวัสดีค่ะ คุณผู้ชมกำลังอยู่ในรายการ DailyBuzz Special กับชัญญ่า ชัญญนิษฐ์ สำหรับตอนพิเศษนี้ Chanya จะมาเจาะลึกเรื่องราวของแก็ดเจ็ตสุดฮอตอย่าง iPad โดยเฉพาะประเด็นต่างๆ ทั้งจุดอ่อน และจุดแข็ง เพื่อให้คุณผู้ชมทุกท่านได้ทราบถึงข้อมูลสำคัญๆ ก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของ iPad กันนะคะ ถ้าพร้อมแล้วไปชมรายละเอียดกันได้เลยค่ะ :D

           iPad คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตที่เปิดตัวได้อย่างสวยงาม ด้วยยอดขายในวันแรกกว่าสามแสนเครื่อง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึงหนึ่งล้านเครื่องภายในสามสัปดาห์ ว่าแต่มันน่าสนใจขนาดนั้นเลยหรือคะ?


           ความจริง iPad เป็นคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "แท็บเล็ต"  หรือ คอมพิวเตอร์ที่มีแต่หน้าจอ และไม่มีคีย์บอร์ด ใช้งานด้วยระบบสัมผัส ซึ่งแท็บเล็ตรุ่นแรกๆ จะไม่ได้ใช้การสัมผัสด้วยนิ้วอย่างเช่นทุกวันนี้นะคะ แต่ใช้อุปกรณ์คล้ายๆ ปากกาที่เรียกว่า สไตลัส (Stylue) ในการแตะ หรือ tab บนหน้าจอค่ะ แต่ในยุคปัจจุบัน การใช้นิ้วสัมผัสเพื่อเข้าถึงข้อมูลได้กลายเป็นกระแสหลักของแก็ดเจ็ตสมัย ใหม่ไปแล้ว และตั้งแต่ Apple ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จัก iPhone และ iPod Touch เรื่อยมาจนถึง iPad กลายเป็นว่า แก็ดเจ็ตที่มีหน้าจอ แต่ไม่รองรับคุณสมบัติดังกล่าว อาจจะไม่ได้รับความนิยมในท้องตลาดก็ได้ค่ะ

อุ่น เครื่องกับ iPad

           iPad จะประกอบด้วยหน้าจอ LED ขนาด 9.7 นิ้วทำงานด้วยระบบสัมผัสแบบมัลติทัช บางเบาด้วยน้ำหนักเพียง 1.5 ปอนด์ และใช้ระบบปฏิบัติการ iPhone OS นั่นทำให้หน้าตาของส่วนติดต่อผู้ใช้เหมือน iPhone จนหลายคนเข้าใจว่ามันเป็น iPhone ขนาดยักษ์ แต่ iPad เป็นมากกว่า iPhone และมีคุณสมบัติการทำงานบางอย่างของแลปทอปคอมพิวเตอร์อยู่ด้วยค่ะ

           จุดเด่นของ ipad ก็คือ การเป็น media tablet สำหรับการเข้าถึงคอนเท็นต์ได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ทั่วไป เพื่อติดตามข่าวสาร ยูทูบ เพื่อรับชมคลิปวิดีโอ เรื่อยไปจนถึง Social Network อย่าง Facebook และ Twitter กระแสเครือข่ายสังคมที่ยังร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้มันยังสามารถใช้รับชมภาพยนต์วิดีโอไฮเดฟฯ ฟังเพลง หรือแม้แต่ใช้ในการอ่านอีบุ๊กแบบอีรีดเดอร์ได้อีกด้วยค่ะ ซึ่งปัจจุบันบริษัทสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น นิวยอร์กไทมส์ หรือวอลสตรีทเจอนัล ตลอดจนค่ายหนังสือต่างๆ ก็ได้พัฒนาสื่อสิ่งพิมพ์ในเวอร์ชัน iPad กันแล้ว

 

           และนอกจากคอนเท็นต์ต่างๆ ที่ Chanya แนะนำไปข้างต้น iPad ยังรองรับการดาวน์โหลด และรันแอพพลิเคชันต่างๆ นับพันรายการจาก iTunes App Store อีกด้วย ซึ่งก็มีทั้ง แอพฯใช้งานทั่วไปจนถึงเกมส์สนุกๆ แต่หากคุณต้องการใช้ iPad ทำงานด้านเอกสาร หรืองานนำเสนอ ก็จะมี iWork ชุดโปรแกรมสำนักงานอย่างเช่น Pages, Number และ KeyNote หรือ Word, Excel และ PowerPoint ที่คุณผู้ชมคุ้นเคยบนพีซีนั่นเองค่ะ

           นอกจากคุณสมบัติการใช้งานที่น่า สนใจแล้ว ว่ากันว่า แบตเตอรี่ของ iPad ยังใช้งานได้นานกว่าสิบชั่วโมงอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นแม้จะใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ตัวเครื่องยังไม่ร้อนด้วยค่ะ และไม่เพียงแต่จะ iPad เล่นวิดีโอได้อย่างคมชัดเท่านั้น ระบบเสียงสเตอริโอที่อยู่ภายในยังให้อรรถรสความบันเทิงได้อย่างน่าประทับใจ อีกด้วยค่ะ

จุดอ่อนของ iPad?

           สำหรับจุดอ่อน ของ iPad ก็คือ มันไม่มีคียบอร์ด QWERTY ที่มีลักษณะเป็นปุ่มสัมผัสจริงๆ ต้องซื้อเพิ่ม ในขณะที่คีย์บอร์ดบนจอสัมผัสอาจจะไม่เหมาะสำหรับการพิมพ์เอกสารหลายๆ หน้านะคะ นอกจากนี้ ipad ยังไม่มีกล้องในตัว ต้องซื้อเพิ่มอีกเช่นกัน และที่ดูเหมือนจะเป็นประเด็นที่พูดถึงกันมากที่สุดก็คือ การไม่สนับสนุน Flash Player ในการเล่นไฟล์มัลติมีเดียยอดนิยมบนเว็บไซต์ โดยเฉพาะไฟล์วิดีโอ แต่หันไปสนับสนุนมาตรฐาน HTML 5 แทน และประเด็นสุดท้ายก็คือ iPad ไม่สามารถทำงานหลายงานพร้อมกัน เหมือนคอมพิวเตอร์แลปทอปด้วยค่ะ

 

           แต่ถึงแม้ iPad จะขาดคุณสมบัติบางอย่างที่ผู้ใช้หลายคนต้องการ แต่สิ่งทีมันทำได้ก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคได้ค่อนข้างสมบูรณ์ แล้ว จะว่าไป กระแส iPad ในบ้านเราก็ไม่แพ้ต่างประเทศเหมือนกันนะคะ เพราะเท่าที่ Chanya ทราบ ศิลปิน ดารา นักร้อง หรือแม้แต่นักเขียน หลายคนเป็นเจ้าของ iPad กันแล้ว

iPad เหมาะกับใคร

           หาก ถามว่า iPad เหมาะกับใคร แน่ล่ะมันคงไม่ใช่สิ่งที่ใช้ทดแทนคอมพิวเตอร์แลปทอปที่อยู่ในกระแสปัจจุบัน แต่มันเป็นแก็ดเจ็ตอีกชิ้นหนึ่งที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่วันนี้ แถมยังอ่านสบายตาด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่าสำหรับคน X Gen อีกด้วยค่ะ คนรุ่นใหม่ที่ Chanya พูดถึง ยังหมายถึงน้อง Eleanor วัย 2 ขวบที่เห็นในคลิปนี้ด้วยค่ะ

iPad มีให้เลือกใช้สองเวอร์ชันคือ รุ่นเชื่อมต่อกับเน็ตไร้สายด้วย Wi-Fi Only ที่เปิดตัวไปแล้วด้วยราคา 499 เหรียญฯ หรือหนึ่งหมื่นปลายๆ และเวอร์ชัน 3G ที่มาพร้อมกับ GPS และกำลังจะวางตลาดตามมาในเร็ววันนี้ สำหรับบ้านเรา ข่าวแว่วมาว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงเดือนมิถุนายน ศกนี้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook