ATI Radeon HD 5870 การ์ดจอตัวแรง กับระบบเสียง TrueHD

ATI Radeon HD 5870 การ์ดจอตัวแรง กับระบบเสียง TrueHD

ATI Radeon HD 5870 การ์ดจอตัวแรง กับระบบเสียง TrueHD
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ทาง ATI ได้ทำการเปิดตัว ATI Radeon HD 5870 จนได้เสียงตอบรับฮือฮากันมาทั่วเมืองแล้ว อีกทั้งผ่านการทดสอบอย่างโชกโชนหลากหลายสำนัก

และแล้วก็มาถึงคิวของสนุก! ไฮเทค ที่จะได้ทำการทดสอบกับเขาบ้าง แต่เราจะทดสอบอะไรกันเล่า ในเมื่อทุกคนทดสอบ และเจียรนัยกันอย่างละเอียดไปแล้ว

แต่ยังมีอีกแง่มุม ที่หลายสำนักยังไม่ได้ทดสอบ เป็นสิ่งที่นอกเหนือจากการวัด Performance และ Gaming features นั่นคือ Entertainment feature ที่ยังไม่ค่อยมีใครทดสอบกัน ทางทีมงานสนุก! จึงขอรับหน้าที่ทดสอบความสามารถสุดขั้วของ ATI Radeon HD 5870 ว่าจะสามารถเข้ามาอยู่ในระบบ home entertainment ว่าเป็นอย่างไร

คุณสมบัติเด่น

จุดเด่นของการ์ดจอตัวนี้ อยู่ที่การรองรับ DirectX 11 Shader Model 5.0 กับ การกินไฟที่น้อยลง (PSU 550W ก็สามารถพอรับได้) รวมถึง Stream Processing ถึง 1,600 unit

รูปลักษณ์

ATI Radeon HD 5870 แรกสัมผัสต้องยอมรับเลยว่า หนักอยู่พอสมควร เป็นการ์ดที่มีสันฐาน ขนาดค่อนข้างใหญ่ ถึงใหญ่มาก ตัวการ์ดซ่อนอยู่ในซิงค์แบบปิด สีดำ ตัดแดง ดูเคร่งครึม และหล่อเหลาเอาการทีเดียว รวมถึงระบบระบายความร้อนที่ทำได้เหมือน hood ของรถสปอร์ตตระกูลดัง จนแทบอยากลองกับเกมส์แข่งรถอย่าง DRIFT ทีเดียว

ATI Radeon HD 5870

ATI Radeon HD 5870 เป็นการ์ดที่มีขนาดใหญ่ และยาวมากทีเดียว ทีแรกกลัวว่าจะไม่สามารถยัดใส่เคส HTPC ได้ (แม้ว่าเคส HTPC ที่มีอยู่จะใหญ่มากแล้วก็ตาม) รวมถึงน่ากลัวว่าจะสูบไฟอยู่หลายอยู่ แต่ผิดคาดไฟระดับ 500W ก็สามารถใช้งานในระบบ Home Entertainment ได้อย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตามผมไม่แนะนำให้ทำแบบนั้นครับ ขั้นต่ำท่านต้องมี PSU 650W ขึ้นไป เพื่อนความเสถียรของระบบ

ผมใช้ ATI Radeon HD 5870 เข้ามาแทนที่ ATI Radeon HD 4670 ตัวเก่ง ในระบบ Home entertainment โดยทำการย้าย HDD ออกไป 1 ลูก และเบียดบัง Slot บน Motherboard ถึง 2 slot เต็มๆ ด้วยกัน จากนั้นเสียบสาย 6 Pin 2 หัว ลง Driver ตัวใหม่ล่าสุดจาก ATI ลงไป Reboot system เป็นอันเสร็จพิธี

อุปกรณ์ในการทดสอบ

AVR: Denon 3808

Integrated amplifier: Primaluna Prolouge One with Phillips Miniwatt XF2 Nos

Speakers:  NHT Absolute Zero x 4 + 1 Zero Center

Monitor: Samsung Plasma TV 50" - PS50B850

Transport:  HTPC (CPU: AMD X2 240, MB: M4A78, Memory: OCZ 2GBx2, HDD: WD 640GB Blue, PSU - Power PC Silencer 500W, CASE: Thermaltake DH1010+Remote, Sound card: ESi Juli@, Windows 7 64Bit)

Cable:  HDMI Wireworld starlight 5.2 + Silverstar light 5.2, Speakers cable - Canare 4s12 / Monster M1S, Analog Interconnects - Wyrewizard Enchantress RCA

AC Power Cord: Acoustic Zen Cl3, Kimber PK10 w/ Wattgate economy, Iego L70605 w/Ti2020 8075ct

Line conditioner: Monster Power HTPS7000

Receptacle + Plug : Wattgate 381 Au, AV-ZONE ACD-8

Shelf: Tum Stand 2217 for HTPC

Accessories: Hifi Trick, Hifi ground link, hifi Jack by ฮั่ง ไฮไฟเฮาส์

Room Acoustic Treatment: Acoustic system sugar cube + diffuser + Phase corrector

ผลการทดลอง ชม - ฟัง

ที่มาของการทดสอบการ์ดจอระดับแถวหน้าในตลาดตัวนี้ ไม่ใช้เพียงเพราะความแรงของตัวการ์ดที่สามารถเล่นได้ทุกเกมส์บนตลาดในปัจจุบัน แต่ว่าเป็น Feature ที่รองรับระบบเสียงแบบ High Definition หรือที่เรียกกันว่า Bit Streaming TrueHD ผ่านทางช่อง HDMI แล้วต่างหาก ทางทีมงานเลยอยากรู้ว่า คุณสมบัติ และคุณภาพทางเสียงจะสู้การ์ดเสียงหัวแถวอย่าง ASUS Xonar HDAV1.3 Deluxe ได้หรือไม่ อีกทั้งผลทางภาพดีขึ้นมากน้อยเพียงไหน ในระบบของการใช้ HTPC เข้ามาเป็นองค์ประกอบหลักในระบบของ Digital Home Entertainment

หากท่านที่อ่านแล้วเกิดอาการ งงงวย เพราะยังใหม่กับคำว่า HTPC คือ Home Theater Personal Computer หรือก็คือ คอมพิวเตอร์ทั่วไปที่เรา ประกอบ หรือซื้อสำเร็จ และนำมาใช้ประกอบเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Home Theater นั่นเอง เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการดูหนัง Hi-def หรือฟังเพลงโดยการใช้ Computer เป็นตัวประมวลผล และส่งข้อมูลมาที่แอมป์ หรือเครื่องขยายเสียงนั่นเอง ส่วนพื้นฐานการเซ็ตอัพ หรือความต้องการขั้นพื้นฐานของระบบ HTPC จะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสถัดไปครับ

การทดสอบ เริ่มต้นด้วยการทดสอบแบบที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การแสดงผล โดยเน้นการแสดงผลจากการเล่นกลับภาพจากการชมภาพยนต์ High definition เป็นหลัก ไฟล์ต้นฉบับเป็นหลัก อาทิ ไฟล์ .MKV 720p / 1080p หรือ BD Full-rip เช่น CARS, KungFu Panda, Concert - Chris Botti,  Bat Man - Dark Knight เป็นต้น

ภาพที่ได้จากการชมภาพยนต์ด้วย ATI Radeon HD 5870 นั้นมีความคมชัด และใสกว่าการ์ดน้องเล็กอย่าง 4670 อีกทั้งสีสันมีความถูกต้องมากขึ้น (เทียบเคียงกับสีอ้างอิงที่ 6500K) สีผิวของคน หรือรายละเอียดของสีสัน เส้นผม เสื้อผ้า ถูกต้อง และสมจริงมากขึ้น ส่วน Black level มีความดำ และรายละเอียดที่ดีขึ้นเช่นกัน แต่ที่โดดเด่นชัดเจน คือความลึก หรือมิติของภาพ ที่มีความลึก และเป็นสามมิติกว่าการ์ดน้องเล็กอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพที่ได้จากเกมส์ มีรายละเอียดสูงขึ้น และมีมิติที่สมจริงยิ่งขึ้นไปอีก

การทดสอบด้านเสียง และความสามารถด้านเสียง ทางทีมงานมุ่งเน้นไปที่การทดลองฟังเสียงในระบบ TrueHD หรือ Dolby HD โดยในปัจจุบันโปรแกรมที่รองรับ Bit Streaming จาก HDMI มีเพียง PowerDVD เท่านั้น ส่วน TMT จะทำได้ด้วยการปล่อยสัญญานเสียงในรูปแบบของ PCM เท่านั้น

แต่จากการทดสอบโชคร้ายในขณะทดสอบทีมงานไม่สามารถลงโปรแกรม PowerDVD 10 ได้สำเร็จ เนื่องจากโปรแกรม เกิดอาการ Crash ตลอดเวลาที่เปิดขึ้นมา และจากเวลาทดสอบค่อนข้างน้อย จนไม่สามารถ format และลง windows ใหม่ได้ ทำให้การทดสอบครั้งนี้ทำได้แค่เพียงทดสอบภาพ และเสียงแบบ PCM เท่านั้น

ระบบเสียงแบบ PCM จากการเล่นกลับด้วย Program TMT ด้วยไฟล์ Bluray Full-Rip สัญญานเสียงแบบ PCM จะมีเนื้อเสียงที่หนากว่าเสียง DTS และ ปลายเสียงจะใสกว่า DTS อยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือแม้กระทั่งลองฟังเพลง ผ่าน Integrated Amplifier Primaluna Prologue One โดยใช้ HTPC เป็นตัวส่งสัญญานข้อมูล (transporter) ก็ได้ผลลัพท์ที่ใกล้เคียงกัน แต่ความเป็นดนตรีจะสูงกว่าการฟังเพลงผ่าน AVR หรือแอมป์สำหรับชมภาพยนต์

หมายเหตุ การทดสอบ

อย่างไรก็ตาม ห้องฟังทดสอบเป็นเพียงห้องรับแขกแบ่งครึ่ง ขนาด 3.5 x 4.5 ม. ผนังมีเพียง 3 ด้านเท่านั้น โดยผนังด้านซ้ายเปิดโล่ง และผนังด้านขวา และด้านหลังเป็นกระจก แต่ได้มีการปรับแต่งอคูสติก ที่มุ่งเน้นความที่ทางเสียงราบเรียบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

การปรับแต่งเสียงของ AVR เบื้องต้นใช้ระบบ Auto Setup และ Fine tune โดยละเอียด ด้วย DVD Gold Line และใช้หูทำการปรับ Level ของเสียงในขั้นตอนสุดท้ายเท่านั้น  เพื่อให้การโยนเสียงสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้  จึงอาจทำให้ระบบทดสอบไม่ได้ตามอุดมคติ  ที่ต้องการห้องฟังอ้างอิง มีเสียงเป็นกลาง เพื่อสะท้อนข้อดี หรือเสียงของอุปกรณ์ได้อย่างดีที่สุด ส่งผลถึงการประมวลผลการทดสอบถูกต้องที่สุด อีกทั้งการ Setup ระบบ Home theater ที่ดีที่สุด ควรจะใช้ Sound Level Meter เพื่อการ setup หวังผลได้สูงสุดในบางย่านที่หูมนุษย์ไม่สามารถได้ยินได้ เพราะความจำเป็นในบางย่านความถี่นั้น จำเป็นต่อการประกอบ หลอมรวมกับเสียงส่วนใหญ่ ให้มีความสมบูรณ์ถ่ายทอดความเป็นดนตรีให้ไพเราะสูงสุดนั่นเอง

ขอเขียนถึงเส้นสายในการเชื่อมต่อในช่วงสุดท้ายเสียงหน่อย หลายท่านคงยังไม่ทราบว่าสายไฟ AC ในระดับ Audio Grade นั้น สามารถนำมาใช้กับ HTPC ได้ และเห็นผลได้อย่างชัดเจน มากกว่าสาย HDMI ราคาแพงที่ผมใช้ในระบบเสียอีก ขอให้ท่านลองดูกับระบบของท่านที่บ้าน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า สายเส้นใดเหมาะสมกับระบบของเรา ลองหยิบยืมสายของเพื่อน มาทดสอบ เปรียบเทียบระหว่างสายคอมพิวเตอร์ กับสายไฟ Audio Grade ดูนะครับ ว่าสายตาท่านมองเห็นว่าเป็นอย่างไร หากมองไม่ออก ถือว่าโชคดีไป ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติม

จากระบบที่ผมใช้ ให้มุมมองสะท้อนออกมา คือ HTPC ต้องให้ความสำคัญกับระบบไฟเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะเปลี่ยนเส้นสายอื่นๆ เพราะการเปลี่ยนเส้นสายนั้น สิ่งที่ท่านจะได้คือการเพิ่มความคมชัด และลด Noise ที่เกิดขึ้นจาก Clock ของระบบคอมพิวเตอร์ที่สร้างขยะออกมาจนทำให้ ภาพ และเสียงเพี้ยนออกไปจากต้นฉบับ (หากท่านทนอ่านมาได้ถึงบรรทัดนี้ แปลว่าท่านให้ความสนใจกับระบบ Digital Home Entertainment เรียบร้อยแล้ว

หากอ่านแล้ว งง สงสัย ติ-ชม เล่าสู่กันฟังได้ครับ Welcome to Hifi World

สรุป

การเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นนั้น จะมากน้อยนั้น มีความแตกต่างกันในแต่ละSystem อยู่บ้าง น่าเสียดายที่ผมไม่มี Projector ไม่งั้นคงเปรียบเทียบด้านภาพให้ได้เด่นชัดกว่านี้ ในขณะเดียวกัน หากจอ Monitor ในระบบของท่านเล็กกว่า 50 นิ้วผลที่ได้ก็น่าจะไม่ต่างกันมากเฉกเช่นเดียวกับ ดูในระยะห่างๆมากๆ ผลของความแตกต่างก็จะสังเกตได้ยากขึ้นเช่นกัน

คุณสมบัติด้านเสียง True HD ในปัจจุบันยังใช้ประโยชน์ได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น เนื่องจากระบบ / โปรแกรม ยังไม่รองรับเท่าที่ควร คงต้องรอให้เกมส์ต่างๆเปลี่ยนระบบเสียงเป็น TrueHD เสียก่อน จึงจะได้ลองความสามารถของระบบ TrueHD ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ดังนั้น ความคุ้มค่าของการ์ดจอ ATI Radeon HD 5870 คงต้องขึ้นอยู่กับ System ของท่านแล้วละ ว่าจะใช้มันได้คุ้มค่ามากน้อยเพียงใด หากท่านเป็นคนที่ดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกมส์ Hardcore การ์ดตัวนี้ ก็เหมาะสมกับท่านแล้วละครับ ทั้งความถูกต้อง สมจริง มีพร้อมที่การ์ดจอยุคใหม่จะให้ได้ แต่ถ้าระบบของท่านเน้นการดูหนังเท่านั้น การ์ดจอรุ่นเล็ก ก็เพียงพอต่อความต้องการเช่นกัน

Let the Music Entertain Us: http://hifi.whatsupbkk.com

ขอขอบคุณ:
บริษัท AMD ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ในการทดสอบครั้งนี้ 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ATI Radeon HD 5870 การ์ดจอตัวแรง กับระบบเสียง TrueHD

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook