Intel ออกซีพียูสำหรับสมาร์ทโฟน,แท็บเล็ต

Intel ออกซีพียูสำหรับสมาร์ทโฟน,แท็บเล็ต

Intel ออกซีพียูสำหรับสมาร์ทโฟน,แท็บเล็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

            เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อินเทล (Intel) ได้ประกาศเปิดตัวชิปที่หลายคนรอคอย นั่นก็คือ โพรเซสเซอร์ Atom สำหรับอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน (smartphone) และแท็บเล็ต (tablet) ซึ่งต้องยอมรับว่า มีผู้เล่นในอยู่ตลาดนี้หลายราย ดังนั้นการเข้ามาเปิดตลาดในสมรภูมินี้ของอินเทลจึงไม่อาจสำเร็จโดยง่ายเท่า กับในตลาดพีซีที่ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน

            "ซีพียูทีอินเทลต้องการใช้เจาะตลาดอุปกรณ์สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตนั้น โดยก่อนหน้านี้จะรู้จักกันในโค้ดเนมว่า Moorestown ซึ่งก็คือโพรเซสเซอร์ในตระกูล Atom Z6 " Pankaj Kedia ผู้อำนวยการฝ่าย Ultra Mobility Group กล่าว ที่ผ่านมาชิป Atom ของอินเทลจะใช้สำหรับเน็ตบุ๊ก ซึ่งโพรเซสเซอร์ตระกูลดังกล่าวถูกนำไปใช้ในเหล่าบรรดาผู้ผลิตอย่างกว้างขวาง  

            "เป้าหมายหลักของ Moorestown คือ การเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟน แต่ด้วยประสิทธิภาพของมันยังเหมาะกับตลาดแท็บเล็ตด้วย" Kedia กล่าว แพ็คเกจของชิปทั้งหมดของ Atom Z6 จะมีลักษณะเป็น system-on-chip (soc) โดยประกอบด้วยซิลิกอน 2 ชิ้นทำงานร่วมกัน (เทคโนโลยีการผลิต 45nm และมีทรานซิสเตอร์ 140 ล้านตัว) ซึ่ง soc คือ "สมองของสมาร์ทโฟน" ที่สามารถทำงานหนักๆ แทบทั้งหมดตั้งแต่ การประมวลผลข้อมูลที่เป็นแกนหลักของการทำงานไปจนถึงการ จัดการสตรีมมิ่งของวิดีโอ และออดิโอ ตลอดจนกราฟิก 3D"เวลานี้สถาปัตยกรรม Atom ได้ถูกนิยามให้เป็นซีพียูในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอ็นด์" Baliappa Kuttanna หัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรม Atom กล่าว

Aava สมาร์ทโฟนที่ใช้ชิป Atom Z6  

            "แพลตฟอร์ม Moorestown ได้รับการออกแบบให้ใช้พลังงานต่ำมาก (1.75% ของโพรเซสเซอร์อะตอมทีใช้ในเน็ตบุ๊ก) โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับโพรเซสเซอร์ อื่นๆ ของอินเทล ซึ่งความสามารถในการแสตนด์บายได้ 10 วัน (เทียบชั้น BlackBerry) ขณะที่การใช้งานทั่วไปอย่างท่องเว็บ ดูหนัง จะสามารถใช้ได้นานถึง 5 ชั่วโมง" Kedia กล่าว ด้วยเหตุนี้ การจัดการพลังงานของ Moorestown จึงแข่งขันกับสมาร์ทโฟนไฮเอ็นด์ได้ Kedia ยังคุยอีกด้วยว่า "เมื่อใช้แพลตฟอร์มของ Moorestown บนสมาร์ทโฟน ผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ในการรับชมเว็บเพจที่เยี่ยมยอด ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ที่ใช้ JavaScript มากๆ Moorestown สามารถประมวผลได้ภายในไม่ถึง 2 วินาที ในขณะที่สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดในขณะนี้จะใช้เวลามากกว่า 3 วินาที หรือาจจะ 9 - 10 วินาทีเลยทีเดียว" ความเร็วของ Moorestown จะอยู่ที่ 1.5GHz สำหรับสมาร์ทโฟน (Snapdragon ของ Qualcomm ทีใช้ใน Nexus One และ HTC Desire จะอยู่ที่ 1GHz) และจะมีเวอร์ชัน 1.9GHz ที่ใช้สำหรับอุปกรณ์โมบายอย่างเช่น แท็บเล็ต

            เทคโนโลยีโพรเซสเซอร์ Atom รุ่นใหม่นี้จะสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Linux OS (ก่อนหน้านี้ Intel และ Nokia เคยร่วมกันพัฒนาโอเอสทีใช้ลินุกซ์ทั้ง MeeGo และ Mobiln ซึ่งแน่นอนว่า รวมถึง Android ของ Google ด้วย "ซอฟท์แวร์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากของเทคโนโลยี" Kedia กล่าว โดยซอฟต์แวร์ที่แพลตฟอร์มของอินเทลสนับสนุนก็ได้แก่ Flash ของ Adobe System, Silveright ของ Microsoft, Fuugo Internet TV ของ Axel และ Skype 

ข้อมูล จาก: crn

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook