WiGig มาตรฐานไร้สายความเร็วสูง!!!

WiGig มาตรฐานไร้สายความเร็วสูง!!!

WiGig มาตรฐานไร้สายความเร็วสูง!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

            WiGig (Wireless Gigabit Alliance) ได้เปิดเผยข้อมูลจำเพาะเกี่ยวกับคุณสมบัติของมาตรฐานไร้สายความเร็วสูงมาได้ หนึ่งปีแล้ว โดยมาตรฐานดังกล่าวจะทำงานที่ช่วงความถี 60GHz ซึ่งจะเป็นการยกระดับมาตรฐานการเชื่อมต่อเครือข่ายภายในบ้าน (home networking) ที่สามารถเชื่อมต่อด้วยความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลสูงสุดถึง 7 กิกะบิตต่อวินาที

            สำหรับช่วงความถี่ 60GHz ของ WiGig ไม่ได้หมายความว่า มันจะถูกนำมาใช้แทน 2.4GHz และ 5GHz ทีใช้ในเทคโนโลยี Wi-Fi ปัจจุบัน แต่เป็นมาตรฐานที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อเติมเต็มช่องว่างให้กับอุปกรณ์ที่ต้อง การถ่ายโอนข้อมูลที่ความเร็วระดับกิกะบิท อย่างเช่น วิดีโอไฮเดฟฯ ซึี่งสเป็กของ WiGig จะสนับสนุนการถ่ายโอนข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 7Gbps บนคลื่นความถี่ 60GHz สำหรับการสื่อสารในระยะใกล้ๆ ภายในบ้านของเราเอง

            นอกจากนี้ การเปิดเผยสเป็กแรกของ WiGig เมื่อวานนี้ ทางกลุ่มยังได้ประกาศความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับพันธมิตรรายใหม่ด้วยอย่าง เช่น ซิสโก้ ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ เฮอร์แมนอินเเตอร์เนชั่นแนล พีแรสโซ่เทคโนโลยี และวายฟายอะไลอันซ์ หากเปรียบเทียบความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลดังกล่าว เราสามารถส่งข้อมูลขนาด DVD หนึ่งแผ่นด้วยมาตรฐาน WiGig ได้สำเร็จภายในไม่ถึง 10 วินาที

             Wi-Fi Alliance และ WiGig Alliance (Intel, Microsoft, Dell, Panasonic) ยังได้กล่าวร่วมกันอีกด้วยว่า ทั้งสองจะแชร์รายละเอียดของเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนามาตรฐาน Wi-Fi ใหม่ๆ ซึ่งรวมถึง WiGig ที่ทำงานที่ความถี่ 60GHz ด้วย นั่นหมายความว่า เราท์เตอร์ที่รองรับการทำงานทั้ง 3 ช่วงความถี่ (Tri-band) นอกจากจะเร็วกว่าแล้ว ยังสามารถทำงานกับระบบเก่าได้อีกด้วย "ขณะนี้ข้อกำหนดของมาตรฐานที่เราจัดทำขึ้นได้เสร็จสมบูรณ์ และพร้อมเผยแพร่แล้ว มันถึงเวลาที่เราจะผลักดันให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ สำหรับการเชื่อมต่อไร้สายระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ" Dr. Ali Sandri ประธาน WiGig Alliance กล่าว "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งทีไ่ด้ทำงานร่วมกับ Wi-Fi Alliance ในการขยายขีดความสามารถในเรื่องของความเร็วระดับกิกะบิทไปสู่เทคโนโลยี Wi-Fi"

ข้อมูลจาก: Trustedreviews

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook