อีกทางเลือก คนชอบ iPad กับ Archos 7 ราคา 9 พันบาท

อีกทางเลือก คนชอบ iPad กับ Archos 7 ราคา 9 พันบาท

อีกทางเลือก คนชอบ iPad กับ Archos 7 ราคา 9 พันบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Archos 7 home tablet  ราคา 9000 บาท น่าซื้อไหม?

            ช่วง นี้กระแสอุปกรณ์ประเภท Tablet ค่อนข้างมาแรง ตามรุ่นพี่อย่าง iPad ซึ่งทำให้ Tablet หลายๆยี่ห้อเดินหน้าออกสู่ตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้ และมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่า iPad ยังไม่ตรงความต้องการ หรือราคาสูงเกินไป รวมถึงลูกเล่นบางอย่างอาจจะไม่ได้ใช้ ดังนั้นเครื่อง Tablet ที่กำลังเดินหน้าเข้าสู่ตลาดใหม่ในเวลานี้ ส่วนมากจะเน้นไปหาทางระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์กันเป็นส่วนใหญ่

            Archos 7 เองก็เช่นกันเป็น Tablet ในกลุ่มราคาไม่ค่อยแพงมากนัก และยังใช้ระบบปฎิบัติการ แอนดรอยด์ในตัวอีกด้วย ซึ่งการเชื่อมต่อนั้นจะต้องอาศัยผ่านทาง WiFi เป็นหลักเพราะมันไม่มีโทรศัพท์ในตัว ซึ่งเค้าทำให้มันเป็นเพียงอุปกรณ์พกพาในบ้าน หรือใช้งานตามสถานที่ทั่วไปที่มี WiFi รองรับ โดยเครื่อง Archos 7  หากคิดเป็นเงินไทยจะตกอยู่ที่ราวๆประมาณ 9 พันบาท รวมค่าขนส่งแล้ว หากจะถามผมว่าเป็นไปได้ไหมที่จะหาซื้อเครื่องรุ่นนี้ในเมืองไทย สำหรับในเมืองไทยเองมีร้านนำเข้ามาจำหน่ายหรือยังนั้น ยังไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่หากต้องการเป็นเจ้าของจริงๆ ในเว็บต่างประเทศมีให้ซื้อกันเยอะ โดยเฉพาะใน Ebay รวมค่าส่งถึงเมืองไทยแล้วก็ตกอยู่ที่ 9 พันนิดๆเท่านั้นเอง และคงไม่น่าจะยุ่งยากในการนำเข้าเพราะมันไม่มีเรื่องของ Network ใดๆมาเกี่ยวข้องนอกจากระบบ WiFi เท่านั้นเอง

            Archos 7 ใช้ระบบปฎิบัติการ แอนดรอยด์ เวอร์ชั่นเก่าคือ 1.5 นั่นหมายถึงว่ามันจะไม่มีส่วนของ Market เข้ามาให้ Download ได้ แต่คงต้องออกกำลังภายในหาทางวิธีทางอื่นเอาเอง หรือผ่านทาง AppsLib store ซึ่งจะมีโปรแกรมอยู่ประมาณ 1000 โรปแกรม  ความสะดวกสบายในการใช้งานก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าใช้เพราะการแสดงผลหน้าจอ มันให้จอใหญ่ถึง 7 นิ้ว และการแสดงผลที่ 800x480 พิกเซล ช่วยให้การแสดงผลไม่ว่าจะเป็นการดูเว็บ อ่าน Ebook หรือ Email ทำได้อย่างสบายตา แต่ข้อเสียของมันก็คือ หน้าจอเครื่องรุ่นนี้จะเป็นหน้าจอชนิดแบบ Resistive ไม่ใช่ Capacitive แบบเครื่องแอนดรอยด์ทั่วๆไป แต่ก็มีข้อดีตรงนี้สามารถใช้อุปกรณ์ประเภทสไตรัส จิ้มเพื่อป้อนข้อมูลได้เหมือนเครื่อง PDA Phone ทั่วๆไป   และเนื่องจากมันเป็นเครื่องราคาประหยัดดังนั้นมันจึงไม่มี accelerometer กลับหน้าจอแบบอัตโนมัติ  การทำงานนั้นใช้ CPU Archos 7's 600MHz ARM 9 processor โดยมี RAM ให้มาที่ 128 MB ซึ่งการทำงานหากดูจากใน VDO จะพบว่ามันก็เร็วใช้ได้ แต่จะแย่ก็ตรงเรื่องหน้าจอที่ไม่ค่อยตอบสนองนิ้วเท่าไรนัก เพราะมันเป็นหน้าจอแบบ Resistive

            สำหรับเรื่องแบตเตอรี่การใช้งาน นั้น เค้าทดสอบกันมาแล้วครับว่ามันสามารถเปิดดู VDO ได้นานถึง 6 ชั่วโมง 45 นาที ในขณะที่เปิด WiFi ไว้ตลอดและปรับแสงความสว่างไว้ที่ 50% ซึ่งก็นับว่าไม่เลวเลยทีเดียวครับ  แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถนำมันไปเปรียบเทียบกับความสามารถของ iPad ได้ เพราะมันมวยคนละรุ่น แต่ว่ามันก็เป็นทางเลือกที่ราคาไม่แพง สำหรับคนที่ต้องการหาอุปกรณ์แบบหน้าจอใหญ่ๆไว้ใช้งานส่วนตัวในบ้าน หรือใน Office ที่สามารถหยิบฉวยไปนั่งดื่มกาแฟที่ใดที่หนึ่งในบ้าน แล้วเปิดเว็บ หรืออ่านตอบ Email ได้แบบสะดวกสบายกว่าที่ต้องแบก Netbook ที่มีขนาดใหญ่กว่า

•Capacity: 8GB plus microSDHC expansion
•OS: Linux, Android 1.5
•Display: 7.0" touchscreen (800 x 480)
•Audio: MP3, WMA, OGG, AAC, and FLAC
•Video: WMV, AVI, MPEG-4, H.264, FLV, MKV, MOV (with resolutions up to 720P)
•WiFi (802.11 b/g)
•USB Slave/Host (connect external drive, or add a keyboard/mouse)
•Battery life: 42 hours for Audio, 7 hours for video
•Dimensions: 203 mm x 107 mm x 12 mm

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ อีกทางเลือก คนชอบ iPad กับ Archos 7 ราคา 9 พันบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook