สปายแวร์โจมตีผู้ใช้แมคฯที่ชอบของฟรี

สปายแวร์โจมตีผู้ใช้แมคฯที่ชอบของฟรี

สปายแวร์โจมตีผู้ใช้แมคฯที่ชอบของฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

           เตือน!!! ผู้ใช้แมคฯที่ชอบดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ฟรีอย่างเช่น สกรีนเซฟเวอร์ (screensaver) หรือโปรแกรมแปลงฟอร์แมตวิดีโอ (video converter) จากเว็บไซต์ดังๆ เพราะคุณอาจจะได้ติดตั้งสปายแวร์เข้าไปในเครื่องเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลร้ายที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ เครื่องแมคฯของคุณจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากโปรแกรม back door ที่แอบเปิดช่องสื่อสาร (8254) เพื่อขโมยข้อมูลส่งให้กับผู้ไม่หวังดีที่อยู่บนเน็ต

           Intego บริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยกล่าวว่า สปายแวร์ทีกำลังแพร่กระจายในหมู่ผู้ใช้แมคฯอยู่ในขณะนี้พบนี้ชื่อว่า OSX/OpinionSpy ซึ่งมันได้รับการติดตั้งเข้าไปในระบบของผู้ใช้ที่ตกเป็นเหยื่อทีดาวน์โหลด สกรีนเซฟเวอร์ (มีอยู่ประมาณ 30 ตัวที่มีสปายแวร์) ที่พัฒนาโดยบริษัท 7art นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชันแปลงไฟล์วิดีโอที่ชื่อ MishInc FLV to MP3 ที่มีสปายแวร์แฝงอยู่ด้วย โดยรายชื่อของเว็บไซต์ที่ให้บริการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์อันตรายได้ ถูกรวบรวมโดยบริษัท Intego แล้ว ทั้งนี้ซอฟต์แวร์แมคฯที่ติดสปายแวร์นั้นจะพบได้บนเว็บไซต์ดาวน์โหลดชั้นนำ อย่างเช่น Softpedia, MacUpdate และ VersionTracker ของ CNET

           อย่างไรก็ตาม รายชื่อเว็บไซต์ที่มีสปายแวร์ให้ผู้ใช้แมคฯดาวน์โหลดไปนั้น ทาง Intego ได้ลบชื่อของ VerisonTracker ออกไปแล้ว เนื่องจากทางเว็บไซต์ได้ลบซอฟต์แวร์อันตรายออกไปจากระบบเรียบร้อยแล้ว ในขณะเดียวกันตัวแทนจากเว็บไซต์ MacUpdate และ Softpedia กล่าวว่า ทางบริษัทได้ลบสกรีนเซฟเวอร์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดในวันอังคารที่ผ่านมาแล้ว และปฏิเสธว่า ไม่เคยให้ดาวน์โหลด MishIn Converter แม้บริษัทเหล่านี้จะได้แก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นไประดับหนึ่งแล้วก็ ตาม แต่ผู้ใช้แมคฯก็ควรจะระวังของฟรีเหล่านี้ไว้ด้วย หากไม่แน่ใจว่า เครื่่องของคุณผู้อ่านโดนสปายแวร์พวกนี้เล่นงานแล้ว หรือยัง มีตัวสแกนสปายแวร์สำหรับแมคแจกฟรีมากมาย อย่างเช่น ClamXav และ iAntiVirus

ข้อมูลจาก: intego

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook