iPhone 4 ตกลงว่า Apple รู้สาเหตุคลื่นหายแล้ว

iPhone 4 ตกลงว่า Apple รู้สาเหตุคลื่นหายแล้ว

iPhone 4 ตกลงว่า Apple รู้สาเหตุคลื่นหายแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ปัญหา เรื่องของ iPhone 4 เกี่ยวกับเรื่องของสัญญาณโทรศัพท์ที่อ่อนแรงลง เพราะการจับที่มุมล่างซ้ายตัวเครื่องซึ่งทำให้ขีดแสดงความแรงสัญญาณมันค่อยๆ ลดลงจนหมด ซึ่งเรื่องนี้ เครื่อง iPhone 4 บางเครื่องก็ไม่เป็นแต่จากข้อมูลที่รายงานเข้ามาก็พบว่าปัญหาเรื่องความแรง สัญญาณนั้นมันอาจจะพบได้ในภายหลังก็เป็นได้ แม้ว่าวันนี้อาจจะยังไม่เจอ และปํญหาเรื่องนี้ก็ได้ถูกรายงานไปทาง Apple ค่อนข้างเยอะ ซึ่งก็มีข้อมูลรายงานมาว่า สตี๊ฟ จ๊อบส์ บอกว่าปัญหาสัญญาณ ดรอป ลงก็เพราะการจับเครื่องที่ไม่ถูกวิธี ซึ่ง Email ที่ตอบกลับมานี้ปรากฎว่าภายหลังลือกันอีกว่าเป็น Email ปลอม โอ๊ยย อะไรกันนี่ ทำไมมันวุ่นวายซ่อนเงื่อนกันอะไรเช่นนี้

iPhone 4iPhone 4

      แต่ในที่สุด เรื่องปัญหาขีดแสดงสัญญาณที่ลดลงเรื่อยๆขณะจับที่ด้านข้างตัวเครื่องนี้ มันก็ถูกยอมรับจากทาง Apple แล้วว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่า Apple พยายามจะยืนกระต่ายขาเดียวบอกทำนองว่า เครื่อง iPhone 4 นั้นมันเป็นเครื่องที่ดีที่สุดแล้ว เรื่องของสัญญาณไม่มีปัญหา แต่เมื่อความจริงก็คือความจริงครับ Apple ไม่สามารถหนีปัญหาเรื่องนี้ไปได้ และในที่สุด Apple ก็ออกมายอมรับและพร้อมเสนอหนทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้วครับ

iPhone 4

      โดย Apple บอกว่าปัญหาเรื่องสัญญาณออ่นตัวลงนั้น มันเป็นสาเหตุมาจาก Software ไม่ใช่ที่ Hardware อย่างที่หลายคนกังวลกัน ซึ่งเรื่องนี้มันสามารถแก้ไขได้ โดยทาง Apple จะออก Software อัพเดทเพื่อแก้ไขปัญหาการแสดงผลระดับสัญญาณที่ไม่ถูกต้องนี้ ภายในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้านี้

      Apple เองบอกว่า การที่เราเอามือไปจับหรือถือโทรศัพท์อะไรก็ตาม มันจะมีผลต่อการรับสัญญาณที่ทำให้ประสิทธิภาพการรับสัญญาณด้อยลง อย่างน้อย 1 ขีดหรือมากกว่านั้น ซึ่งมันก็เป็นกับเครื่อง iPhone 4 และ 3Gs อีกด้วย หรือแม้กระทั่งเครื่องตระกูล แอนดรอยด์ทั้งหลาย  Nokia หรือแม้แต่ BB สุด Love ของหลายๆคน  แต่สำหรับ iPhone 4 ปัญหามันถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเรื่องใหญ่ก็เพราะว่า ขีดระดับสัญญาณมันลดลง 4-5 ขีด ทำให้โดนโจมตีว่าเป็นเพราะ สตี๊ฟ จ๊อบส์ ทำกิ๊บเก๋ ออกแบบทำเสาอากาศรอบตัวเครื่อง เพื่อให้เป็นความแปลกใหม่ จนเป็นเหตุทำให้การรับสัญญาณมันแย่ลง แต่อย่างไรก็ตาม Apple เองก็ยังได้รับ email เป็นร้อยๆฉบับที่เขียนมาบอกเล่าว่า iPhone 4 นั้นรับสัญญาณดีกว่า รุ่น 3Gs เสียอีก ซึ่งเป็นชนวนทำให้ Apple เลยต้องเริ่มค้นหาสาเหตุของปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งจากการค้นหาสาเหตุก็พบว่า สูตรในการคำนวนการแสดงขีดระดับสัญญาณของ iPhone 4 นั้น ทาง Apple เค้าคำนวนผิดพลาด เลยเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นมาพูดกันในวงกว้าง

      ปัญหา ที่ว่าก็คือ iPhone 4 บางครั้งมันแสดงระดับขีดสัญญาณโอเวอร์เกินจริงไปหน่อย เช่นมันแสดงบอกว่า 4 ขีด ทั้งๆที่มันควรจะแสดงแค่ 2 ขีดเท่านั้น พอผู้ใช้เอามือไปจับรอบตัวเครื่องบริเวณเสาอากาศซึ่งจะมีผลทำให้การรับ สัญญาณด้อยลง ซึ่ง Apple บอกก่อนหน้านี้ว่า เครื่องยี่ห้ออื่นก็เป็น พอเอามือไปจับปุ๊บ สัญญาณมันเลยลดฮวบฮาบ ทำให้ผู้ใช้ตกใจดูเหมือนว่าขีดระดับสัญญาณมันลดลงเร็วผิดปกติ  ซึ่งการแก้ไขนั้น Apple จะทำการคำนวนสูตรใหม่ พร้อมกับทำการแสดงระดับขีดสัญญาณใหม่ด้วยให้ดูง่ายขึ้น เวลามอง

iPhone 4

      อย่าง ไรก็ตาม Apple บอกทิ้งท้ายด้วยความภูมิใจว่า   the iPhone 4's wireless performance is the best we have ever shipped โดยเค้าจะรีบกลับไปทดสอบออกแบบเรื่องการคำนวนขีดแสดงระดับสัญญาณใหม่อีก ครั้ง และจะกลับมาพร้อมกับ Software อัพเดทตัวล่าสุดให้โหลดไปแก้ไขฟรี ซึ่งเครื่องไหนที่ไม่มีปัญหาเรื่องการแสดงระดับสัญญาณหากติดตั้ง Software นี้ไปก็จะช่วยให้การแสดงผลได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น และแน่นอนครับว่า  iPhone 3GS และ iPhone 3G ก็จะสามารถใช้ได้ด้วยเช่นกัน

      สำหรับผู้ใช้ใน ต่างประเทศหากซื้อ iPhone ไปแล้วเกิดความรู้สึกไม่พอใจก็สามารถนำเครื่องที่สภาพสมบูรณ์กลับไป Refund เงินคืนได้ที่ร้าน Apple Store ได้ภายใน 30 วัน  เอาหละครับ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องชม Apple ในเรื่องความรับผิดชอบที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้านี้ Software ดังกล่าวจะแก้ไขปัญหาได้ดีแค่ไหน แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าที่ Apple จะไม่ทำอะไรเลย หรือตอบแบบกำปั้นทุบดิน ว่าผู้ใช้ต้องพยามลองจับเครื่องให้ถูกวิธี

      สำหรับความคิดเห็นของผู้ ใช้ในต่างประเทศก็มีผลทั้งแง่บวกและแง่ลบต่อการออกมาแอ่นอกแก้ไขปัญหาครั้ง นี้ของ Apple ซึ่งแง่ดีก็ ชมเชยในความรับผิดชอบ ส่วนแง่ลบก็คิดกันไปต่างๆนานานว่า ไอ้เจ้า Software ที่จะออกมานั้นอาจจะเป็นเพียง Software ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เร่งการโชว์ขีดระดับความแรงสัญญาณให้ดูว่ามันแรงขึ้น ทั้งๆที่มันยังแก้อะไรไม่ได้ แต่สำหรับผมเอง ผมว่า Apple ไม่น่าทำแบบนั้นอย่างแน่นอน เพราะ iPhone 4 ไม่ใช่ขายกันแค่ 2-3 หมื่นเครื่อง แต่นี่ปาเข้าไปน่าจะสองล้านเครื่องแล้วภายในเวลาไม่กี่วัน ถ้า Apple เล่นตุกติกสงสัย โดนจวกอ่วมแน่ๆ  ฟังการไขปัญหาของ iPhone 4 แบบนี้แล้วสงสัยคงได้เวลา หยอดกระปุกเตรียมรอมันมาเมืองไทยกันได้แล้วครับ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ iPhone 4 ตกลงว่า Apple รู้สาเหตุคลื่นหายแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook