Audioengine: Music Friendly Speakers ลำโพงเพื่อนคู่คิด

Audioengine: Music Friendly Speakers ลำโพงเพื่อนคู่คิด

Audioengine: Music Friendly Speakers ลำโพงเพื่อนคู่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรุปบททดสอบ : แนะนำให้ทดลองฟังเป็นอย่างยิ่ง

Review คราวนี้มาแปลก ถึงแปลกที่สุด ที่ขึ้นต้นด้วยการแนะนำให้ไปทดลองฟังลำโพง โดยที่ยังไม่ต้องอ่าน Review เลย คำตอบที่มีให้ง่ายมาก เพราะนานๆเสียที จะมีลำโพงเสียงดี ในราคาที่ไม่โหดร้ายต่อกระเป๋านัก เข้ามาในตลาด และ Audio Engine เป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้น ที่เราแนะนำให้คุณไปทดลองฟังได้ทันที โดยไม่ต้องรั้งรอ

บททดสอบลำโพง Audio Engine

การทดสอบหนนี้ เรามี Concept พิเศษสักนิด โดยให้ชื่อมันว่า "Minimal Audiophile" แต่เดิม การจะฟังเพลงแบบ audiophile   (ฟังเพลงเน้นความสมจริง มิติมายาทางเสียง)จะค่อนข้างยุ่งยาก ไหนจะต้องมี แอมป์ สายลำโพง สายสัญญาน อุปกรณ์ต่อพ่วงอีกเพียบ แบบนี้ไม่ไหวผิด concept

อย่ากระนั้นเลย เราไปมองหาในตลาดสิว่า มีอุปกรณ์ใด ที่จะให้เราสามารถฟังเพลงแบบ Audiophile + Music Lover แบบง่ายสุดสุดบ้าง แถม Source ในการฟังของเรายังหลากหลาย อีกทั้ง player และ ไฟล์ที่ใช้เล่น และแล้วเราก็พบคำตอบ "ลำโพงพร้อมแอมป์ในตัว" ในนามว่า Audio Engine

ผมจึงรบกวนให้ทางทีมงานติดต่อไปทาง บริษัท Enjoy Your Music ขอให้ส่งลำโพง Audio Engine เพื่อทดสอบ - ทดลองฟัง ใน concept "Minimal Audiophile" ต้องขอขอบคุณทางบริษัท Enjoy Your Music เป็นอย่างสูงที่กรุณาให้ลำโพงไว้ทดลองฟังนานเป็นเดือน มา ณ โอกาสนี้

ลำโพง Audioengine ที่รับมาทดลองฟังในครั้งนี้ มากันทั้งสองรุ่น คือ A2 (฿8,900) และ A5  (฿13,500) และขาตั้งลำโพง Audioengine DS1 (฿1,100) สำหรับ A2 อีก 1 คู่

แกะกล่อง ส่องมอง

ต้องบอกว่า ใส่ใจตั้งแต่กล่องทีเดียว สลักปิดเปิด แผ่นโฟม แต่ที่เจ๋งสุดๆคือ มีการห่อลำโพงด้วยถุงผ้ากำมะหยี่ คล้ายกับลำโพงแพงๆ หรือสายลำโพงชื่อดังบางยี่ห้อทีเดียว  เรียกว่าดูดีมีชาติตระกูลมาก อีกข้อที่น่าชื่มชมคือ เส้นสาย อุปกรณ์ต่อพ่วงให้มาอย่างครบครัน ไม่ต้องวิ่งไปหาอุปกรณ์เพิ่มแต่อย่างใด

 

บรรยากาศเป็นใจ โอกาสประจวบเหมาะเหม็ง ก็ไม่รั้งรอเปิดกล่องกันเลยทีเดียว เมื่อถอดผ้าคลุมลำโพงให้ได้ยลโฉมกันแล้ว ถึงกับตกตลึง พลึงเพลิดกันเลยทีเดียว ลำโพงหน้าตาหล่อเหลาเอาการ เคร่งครึม แต่อาจออกแมนไปสักนิดสำหรับสาวๆ  อีกทั้ง โดมเสียงแหลมผลิตจาก Silk dome และ Kevlar สำหรับไดรเวอร์ นี่มันเครื่องเสียงบ้าน ไม่ใช้แค่ลำโพงสำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเสียแล้ว อย่างแรกเลยคือ ตัวลำโพงดูหนา และหนักแน่นกว่าลำโพงคอมพิวเตอร์ทั่วไป (เทียบในระดับราคาเท่ากัน) มองแล้วดูเหมือน Music Monitor สำหรับทำเพลงตามห้องอัด เสียมากกว่า ด้านหลังลำโพงจะเห็นปุ่มปิด-เปิด และการเชื่อมต่อแบบต่างๆ ทั้งแบบ Mini Jack และ RCA

ตัวลำโพงทำจากไม้ MDF หนา ซ้อนกันหลายชั้น และมีน้ำหนักค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับลำโพงสำหรับคอมพิวเตอร์ทั่วๆไป เรียกว่าสมราคา มีราศี ไม่น้อยหน้าลำโพงเล็กของยี่ห้อดังแน่นอน

ต้องขอชมเชยเรื่อง Package ของกล่อง และถุงผ้า ใส่ลำโพงได้ใจไปหลาย ขอตินิดเดียว คือที่ตัวกล่องไม่มี Specification ละเอียดมากนัก สำหรับนักฟังที่ชอบอ่าน spec ที่ข้างกล่องก่อนซื้อ

(ขอบคุณภาพประกอบจากทาง Enjoy your music เนื่องจากกล้องส่วนตัวป่วย ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้)


อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ Audioengine: Music Friendly Speakers ลำโพงเพื่อนคู่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook