เมื่อ iPhone 4 กลายเป็นกล้อง DSLR จะเท่ห์แค่ไหน??

เมื่อ iPhone 4 กลายเป็นกล้อง DSLR จะเท่ห์แค่ไหน??

เมื่อ iPhone 4 กลายเป็นกล้อง DSLR จะเท่ห์แค่ไหน??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบัน PDA Phone หลายๆยี่ห้อกำลังแข่งกันเรื่องกล้องโดยชูประเด็นเรื่องความละเอียดของกล้อง เป็นหลัก โดยกล้องในมือถือปัจจุบันเริ่มต้นที่มาตรฐานที่ 5 ล้านพิกเซล ซึ่ง PDA Phone ในยุคปี 2010 นี้หลายๆเครื่องก็เริ่มต้นที่ความละเอียดระดับ 5 ล้านพิกเซลกันเป็นส่วนใหญ่ แต่เรื่องของเลนส์กลับไม่ค่อยมีใครพูดถึงเท่าไรนัก เคยมีคนบอกไว้ว่า PDA Phone ในอนาคตอีกสัก 3-5 ปีข้างหน้าอาจจะมี PDA Phone แบบเปลี่ยนเลนส์ได้แบบกล้อง DSLR ที่เราเห็นๆกัน แม้ว่าเลนส์จะมีราคาแพงก็ตามแต่คุณภาพของภาพที่ได้จากเลนส์ดีๆย่อมทำให้คน ถ่ายภาพต้องภูมิอกภูมิใจไม่มากก็น้อย

       ช่วงปีที่ผ่านมาอุปกรณ์จากจีน เริ่มหันมาทำเลนส์ครอบสวมที่ตัวโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ซึ่งคุณภาพของภาพถ่ายก็อยู่ในระดับขำๆ ก็คงจะตามราคาหละครับเพราะอันหนึ่งไม่เท่าไร จะเอาเลนส์ดีๆมาใช้ก็คงจะไม่ไหวเหมือนกัน แต่สำหรับ iPhone 4 ในตอนนี้มีคนทำตัว Prototype สำหรับการต่อเลนส์เพิ่มได้เรียบร้อยแล้ว และคุณภาพของภาพก็ถือว่าดูดีไม่เบาเลยหละครับ หลังจาก iPhone 4 มีการพัฒนาเรื่องกล้องให้มีความละเอียดสูงขึ้นเป็น 5 ล้านพิกเซล , HD Video และ LED Flash ทำให้เจ้าอุปกรณ์ตัวทดสอบในการติดเลนส์เพิ่มสำหรับ iPhone 4 ได้ภาพที่ออกมาแล้ว แทบไม่น่าเชื่อเลยว่ามาจากกล้องมือถือเล็กๆแบบนี้ 

      สำหรับอุปกรร์ที่ว่านี้ ยังเป็นเพียงอุปกรณ์ต้นแบบอยู่ ซึ่งดูจากโครงสร้างแล้วไม่น่าจะมีอะไรมากเท่าไรนัก เชื่อว่าหากใครจะดัดแปลงลองทำเองก็คงจะไม่ยากเท่าไรนัก สำหรับตัว Mount ที่จับเลนส์นี้เค้าทำสำหรับ Cannon EF ตัว Mount ทำจาก อลูมิเนียม อโนไดซ์ น้ำหนักแค่ 1.1 Ibs เท่านั้น  โดยตัว Housing นี้ สามารถใช้ได้กับ iPhone ทุกรุ่น และคาดว่าน่าจะอีกไม่นานน่าจะต้องมีออกขายแน่นอนครับ ถ้าราคาไม่แพงแล้วทำให้ภาพออกมาดูดีก็น่าสนใจนะครับ แต่ไอ้ที่แพงผมว่าน่าจะเป็นเลนส์มากกว่า หากใครเล่นกล้องอยู่แล้วก็คงไม่ต้องลงทุนอะไรมากเอาเลนส์ที่ใช้อยู่มาใช้ ร่วมได้ แต่หากต้องไปซื้อเลนส์พร้อมขายึดแบบนี้ ท่าทางจะหนักเอาการอยู่นะครับ ลองไปชม VDO การทดสอบดูแล้วจะพบว่าภาพออกมาเหลือร้ายจริงๆ

iPhone 4 with OWLE and EnCinema 35mm Adapter (SLR Lens) from \Vid-Atlantic Media Prod on Vimeo.

 

www.iphonedslr.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook