แอนดรอยด์แอพฯมีอนาคตกว่าไอโฟน?

แอนดรอยด์แอพฯมีอนาคตกว่าไอโฟน?

แอนดรอยด์แอพฯมีอนาคตกว่าไอโฟน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักพัฒนาแอพพลิเคชันบนมือถือยังคงให้ความสนใจแพลตฟอร์มไอโฟน (iPhone) เป็นอันดับหนึ่ง มากกว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้โอเอสแอนดรอยด์ (Android) อย่างไรก็ตาม ในอนาคตความสนใจของนักพัฒนาอาจจะขยับไปที่แอนดรอยด์มากขึ้น โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการทำสำรวจนักพัฒนาหน้าใหม่ของ Appcelerator

นักพัฒนาส่วนใหญ่เล็งเห็นว่า ไอโฟน และไอแพด (iPad) ที่กำลังขายดีวันดีคืนอยู่ในขณะนี้ เป็นโอกาสในการสร้างรายได้ของพวกเขา แม้กระทั่ง iOS 4 ที่เพิ่งออกมา ยังติดทอปจาก 7 ใน 10 หมวดที่รวมถึงสุดยอดแอพฯใน app store ซึ่งต้องยอมรับว่า มันเป็นตลาดผู้บริโภคแอพพลิเคชันทีใหญ่ที่สุดบนสมาร์ทโฟนที่เชื่อว่าดีที่ สุด

แอนดรอยด์แอพฯมีอนาคตกว่าไอโฟน?แอนดรอยด์แอพฯมีอนาคตกว่าไอโฟน?

อย่าง ไรก็ตาม ระบบปฏิบัติการ Android ก็ยังได้รับความนิยมในหมู่นักพัฒนาไม่น้อยเหมือนกัน ถึงแม้จะเป็นอันดับสองก็ตาม โดย Android ได้ชื่อว่า เป็นโอเอสบนมือถือที่มีความสามารถมากที่สุด และมีความเป็นมาตรฐานเปิดสูงสุด ทำให้นักพัฒนามองเห็นอนาคตในระยะยาวของแพลตฟอร์มนี้มากขึ้น พวกเขากล่าวว่า แอนดรอยด์มีศักยภาพในการที่จะโตขึ้นไปกว่านี้ ด้วยระบบปฏิัติการแบบเปิด และความเป็นไปได้ในการพัฒนาแอพฯบนอุปกรณ์อื่นๆ นอกจากมือถือ และแท็บเล็ต อย่างเช่น ทีวี เซ็ตทอปบ๊อกซ์ หรือแม้แต่ในรถยนต์

ผล การสำรวจครั้งนี้ไม่เพียงแต่เปิดเผยให้เห็นถึงศักยภาพของแอนดรอยด์เท่านั้น แต่มันยังไฮไลท์ความสนใจใน"แท็บเล็ต"ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยนักพัฒนากล่าวว่า นักพัฒนาส่วนใหญ่สนใจทำแอพฯบนไอโฟน (90%) ตามด้วยไอแพด (84%) โดยมีแพลตฟอร์มอย่างแอนดรอยด์โฟนตามมาเป็นอันดับสาม (81%) และแอนดรอยด์แท็บเล็ต (64%) ในส่วนของความสนใจของนักพัฒนาแอพฯบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็จะมี BlackBerry 34% Windows Phone 7 27% และ Symbian 15% สำหรับผลการสำรวจครั้งนี้ Appcelerator สอบถามกลุ่มนักพัฒนา 2,733 รายช่วงวันที่ 15 - 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

ข้อมูลจาก: appcelerator

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook