จอ AMOLED ปะทะ SLCD ใครแน่กว่ากัน

จอ AMOLED ปะทะ SLCD ใครแน่กว่ากัน

จอ AMOLED ปะทะ SLCD ใครแน่กว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ซ้ายจอ SLCD ขวาจอ Amoled )


สมัยนี้ผู้ใช้เครื่องส่วนใหญ่ให้ความสำคัญรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับตัวเครื่อง ค่อนข้างมากเพราะเป็นเหตุมาจากการแข่งขันของผู้ผลิตเอง ที่พยายามชูจุดขายของเครื่องต่างๆทำให้เป็นประเด็นในการพิจารณาเลือกซื้อ เครื่องมากขึ้น ปีที่ผ่านๆมา เค้าแข่งกันเรื่องของ CPU ว่าใครจะเร็วกว่ากัน แล้วก็ตามมาด้วยหน้าจอใครมีขนาดใหญ่กว่ากัน แต่พอมาปีนี้เรื่องของจอยังคงถูกหยิบออกมาเป็นจุดขายของเครื่องในแต่ละ เครื่อง เมื่อก่อนเราใช้จอแบบ QVGA แล้วก็เปลี่ยนมาเป็น WVGA ก็ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึงอะไรมากนัก แต่ยุคนี้ตั้งแต่ iPhone ชูเรื่องจอแบบ เรตินา ออกมาก็ทำให้คู่แข่งต่างๆก็พยายามยกเรื่องจอมาเป็นประเด็นในเรื่องการแสดงผล ที่ชัดสดใส

Amoled เป็นจอชนิดแรกๆที่ถูกหยิบมาเป็นจุดขายของเครื่องยี่ห้อ Samsung และพัฒนามาจนเป็นระดับ Super Amoled ส่วนทาง HTC เองในตอนนี้เริ่มประกาศที่จะไปใช้จอแบบ SLCD ในเมื่อช่วงไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดคำถามต่อมาว่าจอ SLCD คือจะอะไร ? จริงๆก็คือจอ Sony's Super LCD (SLCD) technology  ที่ทาง HTC จะหยิบมาใส่ในเครื่องขนาดจอ 3.7 นิ้ว เช่น HTC Desire และ Nexus One แต่สาเหตุที่เปลี่ยนมาใช้จอ Sony's Super LCD (SLCD) ก็เพราะว่าจอ Amoled มันขาดตลาดทาง Samsung ไม่สามารถซัพพลายของให้ได้ทัน  ก็เล่นขายดีกันทั้ง HTC และ Samsung ก็เลยทำให้วัตถุดิบส่วนประกอบมันก็เลยต้องขาดแคลนเป็นธรรมดา

โดยทาง HTC เองกล่าวว่าจอ SLCD นั้นหากเทียบกับจอในปัจจุบันจะให้ประสิทธิภาพที่คมชัดและประหยัดพลังงานกว่า แต่อย่างไรก็ตาม HTC เองก็ไม่ได้บอกว่าจะเลิกใช้จอ Amoled แต่ในอนาคตเครื่องบางรุ่นของ HTC ก็ยังคงจะใช้จอ Amoled ต่อไป ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่น่าจะมาจากเรื่องวัตุดิบไม่เพียงพอนั่นเอง สำหรับประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่เครื่อง จอแบบ Amoled ยังคงมีประสิทธิภาพดีกว่าหากเป็นการแสดงภาพในแบบสีดำแบบพื้นที่ใหญ่ๆ เพราะว่าเทคโนโลยีของ Amoled เองนั้นจะไม่กินพลังงานมากในการแสดงผลพิกเซลสีดำ แต่สำหรับจอ SLCD เองโดยรวมๆแล้วหากเป็นการแสดงภาพพื้นสีขาวๆหรือสีทั่วๆไปจะช่วยประหยัด พลังงานได้มากกว่า มีระบบการจัดการพลังงานได้ดีกว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องของความแตกต่างของหน้าจอสองชนิดนนี้ทั้ง Amoled และ SLCD นั้นหากไม่ได้นำมาเปรียบเทียบกันโดยตรงๆก็คงจะยากที่จะบอกว่า อันไหนคมชัดมากกว่ากัน เพราะหากเป็นการใช้งานทั่วๆไปแล้ว ขอแค่ภาพคมๆสว่างๆก็พอแล้ว เราคงไม่ได้คอยนั่งจับผิดกันทุกพิกเซลอยู่แล้วใช่ไหมครับ เอาหละเพื่อความกระจ่างเราลองไปดูภาพเปรียบเทียบกันหน่อยดีกว่าครับ เป็นภาพจากทาง cnet เค้าเปรียบเทียบให้ดูกันแบบตัวต่อตัวกันเลย

ซ้ายจอ SLCD ขวาจอ Amoled

ซ้ายจอ SLCD ขวาจอ Amoled

www.cnet.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook