หุ่นยนต์จิ๋วโต้ตอบ"อารมณ์"กับเจ้าของได้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/185/925262/robort.jpgหุ่นยนต์จิ๋วโต้ตอบ"อารมณ์"กับเจ้าของได้

    หุ่นยนต์จิ๋วโต้ตอบ"อารมณ์"กับเจ้าของได้

    2010-08-10T11:03:12+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    คุณผู้อ่านที่ติดตามเว็บไซต์ arip อยู่เป็นประจำอาจจะคุ้นกับ Nao หุ่นยนต์"ฮิวแมนอยด์"จากแดนน้ำหอมที่มีความสูงประมาณ 23 นิ้ว สามารถจดจำใบหน้า และเป็นเพื่อนเล่นโต้ตอบกับเจ้าของได้ ทรงตัวได้เป็นเลิศ แถมมือของมันยังหยิบจับสิ่งของเล็กๆ ได้อีกด้วย ล่าสุด Nao ได้รับการพัฒนาให้เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กตัวแรกของโลกที่สามารถมีพัฒนาการทาง อารมณ์แบบเด็กๆ ได้...ว้าว!!!

    ดูเหมือนทีมพัฒนา Nao จะไม่หยุดในการที่จะทำให้มันเป็นฮิวแมนอยด์จิ๋วที่เป็นเพื่อนเล่นกับมนุษย์ ได้อย่างสมบูรณ์ โดยพัฒนาการที่ทีมงานได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนเมื่อเร็วๆ นี้ก็คือ การพัฒนาให้ Nao สามารถเรียนรู้ และแสดงท่าทางที่สื่อถึงอารมณ์แบบเด็กๆ ออกมาได้ เนื่องจาก Nao ไม่มีใบหน้าที่มีลักษณะเป็นจอแสดงผล ดังนั้นมันจึงต้องใช้ท่าทางแทน อย่างเช่น เมื่อ Nao แสดงอารมณ์ว่า มันกำลัง "เศร้า" ก็จะใช้วิธีก้มหน้า ไหล่จะลู่ลง หรือยกแขนทั้งสองขึ้นบังหน้าตัวเองเวลาตื่นเต้นตกใจ (ผู้สาธิตใช้วิธีเคาะบริเวณศรีษะของมัน) เป็นต้น

    Nao จะตัดสินใจเลือกตอบสนองอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม โดยพิจารณาจากสิ่งเกิดขึ้นกับผู้คนที่อยู่รอบๆ ตัวมัน กล้องที่ดวงตาของ Nao ไม่เพียงแต่วิเคราะห์ภาษากายของผู้เล่น แต่มันยังสามารถรู้ได้ว่า ใครกำลังมองมันอยู่ และสามารถจดจำใบหน้าที่แตกต่าง เพื่อตอบสนองอารมณ์ที่ไม่เหมือนกันได้ สรุปก็คือ Nao จะสามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้ใช้แต่ละคนที่มันจำหน้าได้ด้วยอารมณ์ที่ต่างกัน นั่นเอง ดังนั้น หากมันจำหน้าคุณได้แล้ว และคุณชอบแกล้งให้มันตกใจจนเกิดการเรียนรู้ เมื่อมันเห็นคุณในครั้งต่อไป Nao ก็จะยกมือป้องตัวเองก่อนที่คุณจะทำอะไรเสียด้วยซ้ำ

    นัก วิจัยที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Nao คาดว่า กลไกจำลองระดับอารมณ์ของ Nao จะเทียบเท่ากับเด็กอายุ 1 ขวบ ดังนั้นมันอาจจะไม่เข้าใจ หรือโต้ตอบกับผู้เล่นได้ทุกอารมณ์ อย่างไรก็ตามมา อารมณ์ต่างๆ ที่มันแสดงออกได้วันนี้ก็มากพอที่จะเป็นเพื่อนของผู้คนได้แล้ว โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่อยู่โดดเดี่ยวแล้วต้องการใครเป็นเพื่อนตลอด 24 ชม. เป็นต้น สนใจชมคลิปสาธิตการแสดงอารมณ์ต่างโต้ตอบกับมนุษย์คลิกที่นี่

    ข้อมูลจาก: UPI