"รีโมท"ที่กดเปลี่ยนช่องเองได้ทุกๆ นาที?

"รีโมท"ที่กดเปลี่ยนช่องเองได้ทุกๆ นาที?

"รีโมท"ที่กดเปลี่ยนช่องเองได้ทุกๆ นาที?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช้าวันจันทร์อย่างนี้ ขอเริ่มต้นด้วยข่าวเบาๆ ก่อนนะครับ เป็นแก็ดเจ็ต (Gadget) ทำมือที่คุณ ผู้อ่านคงไม่คาดคิดมาก่อนว่า จะมีใครอุตริทำมันขึ้นมา มันก็คือ อุปกรณ์ช่วยเปลียนช่องทีวีให้โดยอัตโนมัติ โดยกลไกการทำงานของเจ้าอุปกรณ์ที่ว่านี้ก็คือ มันจะคอยกดปุ่มรีโมทเปลี่ยนช่องทีวีให้ทุกๆ หนึ่งนาที โดยที่คุณไม่ต้องจิ้มเอง

 ไม่ว่าไอเดียข้างต้นจะเกิดขึ้นจากความขี้เกียจ หรือเป็นฟังก์ชันที่เจ้าของทีวีต้องการให้มีในรีโมทมานานแล้ว แต่ก็ไม่ยักจะมีแบรนด์ใดทำมันขึ้นมาสักที โดยเฉพาะเวลาต้องการดูว่า ช่องต่างๆ มีรายการอะไรน่าสนใจบ้าง แต่ขี้เกียจกดไล่ แต่ให้รีโมทช่วยกดให้เอง ว่าแล้วนักประดิษฐ์จาก Instructable ก็เลยตัดสินใจสร้างอุปกรณ์ช่วยกดรีโมทง่ายๆ ขึ้นมาซะเลย

กลไก การทำงานของมันง่ายมาก เริ่มจากทำแท่นวางรีโมทที่ต่อกับวงจรการทำงานด้วยพลาสติกใส (acrylic) จากนั้นนำนาฬิกาแบบเข็ม เอาเฉพาะเข็มนาทีมาอย่างเดียว ติดแม่เหล็กขนาดเล็กไว้ด้านสั้นของเข็มนาที ซึ่งจะต้องอยู่ในระดับเดัยวกับ reed switch สวิทช์ที่จะเชื่อมต่อการทำงานเมื่อแม่เหล็กพาดผ่าน เมื่อครบหนึ่งที สวิทช์จะทำงานประมาณเสี้ยววินาที เพื่อส่งกำลังไฟฟ้าจากชุดแบตเตอรี่ไปให้มอเตอร์เซอร์โวที่ต่อกับแขนกลที่ใช้ กดลงไปบนตำแหน่งของปุ่มเปลี่ยนช่องบนรีโมท ก่อนที่จะถูกดึงกลับด้วยสปริง เล่าให้ฟังอาจจะไม่เห็นภาพการทำงานชัดเจน ลองดูระบบสาธิตการทำงานของมันจากคลิปที่นำมาฝากกันดีกว่าครับ

ข้อมูลจาก: Instructable

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ "รีโมท"ที่กดเปลี่ยนช่องเองได้ทุกๆ นาที?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook