iPad เมื่อ 30 ปีที่แล้วหน้าตาเป็นแบบนี้

iPad เมื่อ 30 ปีที่แล้วหน้าตาเป็นแบบนี้

iPad เมื่อ 30 ปีที่แล้วหน้าตาเป็นแบบนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPad คือเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดหน้าจอใหญ่ไร้ Keyboard ต่อพ่วงให้ยุ่งยากและเป็นเครื่องที่ได้รับการโหวตว่าเป็นอุปกรณ์ที่บรรดา แฟนๆรอคอยมากที่สุด ซึ่งจากยอดจำหน่ายที่ iPad เปิดตัวครั้งแรกก็คงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ความยอดนิยมในตัวเครื่องรุ่นนี้มันเป็นอย่างไรเพราะจากยอดจำหน่ายนับล้าน เครื่องภายในระยะเวลาอันสั้นก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า iPad นั้นมันฮิตแค่ไหน แต่ต้นกำหนิดของ iPad นั้นจริงๆไอเดียนี้มันมีมานานแล้วเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน ในปี 1979 โดยเป็นไอเดียมาจากอุปกรณ์ที่ชื่อว่า The Apple Graphics Tablet

ซึ่งออกแบบโดย  Summagraphics และขายโดย Apple Computer ในเวลานั้น ซึ่งออกแบบมาสำหรับการใช้งานร่วมกับเครื่อง Apple II โดยเจ้าอุปกรณ์ Apple Graphics Tablet  นี้มันไม่ใช่อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานแบบเดี่ยวๆแบบ iPad แต่มันเป็นอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับเครื่อง Apple II เพื่อใช้ในการวดภาพหรือสร้างกราฟฟิคต่างๆ เราลองมาเปรียบเทียบกันดูทีละส่วนของการพัฒนาการของ iPad ซึ่งเป็นผลมาจาก Apple Graphics Tablet กันดูครับ

The Apple Graphics Tablet  ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี  1979 โดยมีราคาสูงถึง $650.โดยจะต้องเชื่อมต่อกับเครื่อง Apple II เพื่อใช้วาดภาพกราฟฟิคต่างๆในความละเอียดเพียงแค่ 280 x 192 pixels ในขณะที่ iPad ถูกออกจำหน่ายในปี  2010 โดยมีให้เลือกมากถึง 6 รุ่นตั้งแต่ราคา $499 ถึง $829. โดยทำงานด้วย CPU  1-GHz A4 system-on-a-chip มีความความจุ 16GB, 32GB และ 64GB มีการแสดงผลที่ความละอียด 1024 x 768 pixels และมีจอในตัวไม่ต้องต่อพ่วงกับเครื่องคอมพ์โดยมีหน้าจอขนาด  9.7-inch LED-backlit glossy widescreen display.

The graphics tablet  นั้นเป็นอุปกรณ์ต่อพ่วงที่มาพร้อมกับแผ่นดิสก์ และการ์ดที่ต้องนำไปเสียบพ่วงในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมกับ Stylus แบบมีสายสำหรับการป้อนข้อมูล แต่หลังจากนั้นอีก 30 ปีต่อมา หากเปิดกล่อง iPad ก็จะพบว่าสายมีเพียงแต่สาย USB และเครื่องตัว iPad ก็กลายเป็นเครื่องแบบ Stand alone พร้อมการใช้งานที่พร้อมใช้ได้ทันที ไม่ต้องอาศัยการต่อพ่วงแต่อย่างใด

ขนาดความใหญ่ของพื้นที่การใช้งาน จากเดิม 15 นิ้วถูกลดทอนมาเหลือ 10 นิ้ว

การป้อนข้อมูลต่างๆเปลี่ยนจากการใช้งานแบบ Stylus ที่มีสายเกะกะมาเป็นการใช้นิ้วจิ้มที่สะดวกรวดเร็ว

เมนู คำสั่งต่างๆถูกเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่อยู่เหนือตัวแผ่น The graphics tablet  ด้านบนแล้วเอา Stylus จิ้ม เปลี่ยนมาเป็น Home Screen แบบกราฟฟิคเต็มรูปแบบที่สะดวกในการใช้งานแบบเทียบกันไม่ได้เลย

การเชื่อมต่อยังคงทำได้เหมือนกัน แต่ iPad จะเชื่อมต่อก็เพื่อการ Sync ข้อมูลโดยผ่านทาง USB

กราฟฟิคในหน้าต้อนรับที่แตกต่างกันแบบคนละยุค ต่างกันจริงๆครับ การพัฒนาการของ Apple ที่แหวกแนวมากจนกลายเป็นยุคอวกาศกับยุคแนวเรโท

เมนูการทำงานบนหน้าจอที่ใช้การป้อนคำสั่งแบบคนละสไตล์

ความละเอียดของภาพกราฟฟิคที่ใช้วาด

แล้ว อีก 30 ปีข้างหน้าหากยังมี iPad อยู่ มันจะเป็นแบบไหนกันนะ อีกสัก 30 ปีข้างหน้าอาจจะใช้นึกเอาแล้วภาพก็ปรากฎบนหน้าจอแทนแล้วหละมั๊งครับ เมนูคำสั่งต่างๆคงใช้แค่นึกเอา อาจจะไม่มีการจิ้มอีกต่อไปเลยก็ได้

http://www.pcworld.com/article/203307/faceoff_1979_apple_graphics_tablet_vs_2010_apple_ipad.html?tk=hp_pop

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook