พรีวิว VAIO M มินิโน้ตบุ๊ค น้องเล็กสุดของ VAIO

พรีวิว VAIO M มินิโน้ตบุ๊ค น้องเล็กสุดของ VAIO

พรีวิว VAIO M มินิโน้ตบุ๊ค น้องเล็กสุดของ VAIO
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีชาวVAIO Mania Club ทุก ท่านครับ ห่างหายจากหน้ารีวิวไปนาน วันนี้ Guru spin 9 มี VAIO รุ่นใหม่มาแนะนำกันหนึ่งรุ่นครับ ที่นอกเหนือจะเป็น VAIO รุ่นใหม่แล้ว ยังถือว่าเป็น VAIO รุ่นที่มีราคาถูกที่สุดในตลาดอีกด้วย แต่ประสิทธิภาพจะเล็กตามราคา 15,900 บาทของมันหรือไม่นั้น เราไปรู้จักกับ VAIO M กันครับ

Sony VAIO M Series เป็นมินิโน้ตบุ๊ค (หรือเราอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า เน็ตบุ๊ค) สำหรับการใช้งานทั่วไป เน้นการใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก เรื่องเล็ก พกพา สะดวก มาพร้อมหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1024x600น้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.4 กิโลกรัม (รวมแบตเตอรีแล้ว) ซีพียูที่ใช้เป็น Intel Atom Processor N470 พร้อม Hyper-Threading Technology ตัวซีพียูมีชิพประมวลผลกราฟฟิก Intel Graphic Media Accelerator 3150 ภายในตัว เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป แถมยังประหยัดพลังงานอีกด้วย (แต่คงไม่เหมาะสำหรับคอเกมส์นะครับ)ฮาร์ดดิสก์ที่ติดมากับ VAIO M ตัวนี้ มีความจุ 320GB จุใจ ตัวเครื่องพกแรมมา 2GB และพกเอาเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับเครื่องโน้ตบุ๊คในยุค 2010 มาครบถ้วน ทั้ง WiFi b/g/n, Bluetooth, กล้องเว็บแคม แต่ด้วยข้อจำกัดของขนาดตัวเครื่อง จึงไม่มีในส่วนของไดร์ฟ DVD มาให้นะครับ

  VAIO M Series ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย มีมาให้เลือกทั้งหมด3 สีครับ คือ สีขาว, สีชมพู และ สีน้ำเงินเข้ม (ตัวในรูป) ทุกเครื่องติดตั้งระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 7 Starter พร้อมซอฟต์แวร์ของ Sony VAIO มาให้ จึงหมดห่วงครับ ถึงจะเป็น VAIO รุ่นเล็ก แต่ Sony ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญน้อยกว่ารุ่นใหญ่ๆ แต่อย่างใด ฟีเจอร์ที่เคยมีใน VAIO ทั้งในส่วนของ VAIO Control Center, Recovery Tools, VAIO Care, VAIO Update ต่างๆ ยังมีให้อยู่อย่างครบถ้วนเช่นเดิม

เมื่อผมได้รับเครื่อง VAIO M นี้มา ครั้งแรกที่เปิดใช้งาน ก็พบว่าตัวเครื่องมีลักษณะค่อนข้างใกล้เคียงกับ VAIO W ที่ออกมาก่อนหน้านี้มาก (ทั้งขนาดหน้าจอ และการออกแบบ) แต่ทาง Sony Thai ได้วางราคาขายของ VAIO M ถูกลงมา เหลือเพียง 15,900 บาท ความละเอียดหน้าจอ 10.1 นิ้วที่ 1024x600 นั้น ด้านแนวตั้งอาจจะดูอึดอัดไปซักหน่อย แต่เพียงพอสำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตและงานเอกสารทั่วไปอย่างแน่นอน ที่โดดเด่นน่าจะเป็นเรื่องของขนาดและน้ำหนัก ที่ทำให้การพกพาโน้ตบุ๊คซักเครื่องไปไหนต่อไหน ไม่เป็นภาระอีกต่อไปครับ


จากการที่ผมทดลองใช้เจ้า VAIO M นี้อยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ โดยรวมก็ถือว่าประทับใจในความคุ้มค่า ที่แอบตกใจเหมือนกันครับ กับราคา 15,900 บาทของ VAIO ซักเครื่องแต่ Sony ไม่ได้ตัดลูกเล่นอะไรออกไปเท่าไหร่เลย ยังคงให้ฟีเจอร์มาแบบไม่อั้น ทั้งฮาร์ดแวร์เอง และซอฟต์แวร์ที่อัดแน่นมาจากโรงงาน แถมยังมีสีให้เลือกตามสไตล์ ตามแต่ความชอบของแต่ละคนอีกด้วย จะสะดุดเล็กน้อยก็ในเรื่องของความเร็ว ที่ต้องยอมรับกันตั้งแต่แรกว่ามันคือมินิโน้ตบุ๊ค หรือ เน็ตบุ๊ค ที่ไม่ได้เน้นในเรื่องของความเร็วความแรงมากนัก แต่ได้ในส่วนของความสามารถในการพกพา รวมถึงแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานราวๆ 3 ชั่วโมง (อะแดปเตอร์ของมันก็ตัวเล็กนิดเดียวเองครับ พกสบายมาก)  จัดว่าเป็น VAIO ที่คุ้มค่าอีกตัวหนึ่ง ใครมองหาโน้ตบุ๊คตัวเล็กๆ ราคาเบาๆ แบบนี้ VAIO M น่าจะตอบโจทย์ได้ดีเลยล่ะครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook