จัดไป เต็มๆ Galaxy Tab กับข้อมูลที่ละเอียดที่สุด เมือ่เทียบกับ iPad

จัดไป เต็มๆ Galaxy Tab กับข้อมูลที่ละเอียดที่สุด เมือ่เทียบกับ iPad

จัดไป เต็มๆ Galaxy Tab กับข้อมูลที่ละเอียดที่สุด เมือ่เทียบกับ iPad
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่สุดข้อมูลของ Samsung Galaxy Tab แบบเต็มๆและละเอียดที่สุดในตอนนี้ก็ออกมาให้เราได้ชมกันในวันนี้แล้วครับ หลังจากที่กระแสแท็บเบล็ต มันเป็นกระแสที่แรงแบบฉุดไม่อยู่ ทำให้ผมนึกไปถึงช่วงแรกที่ ASUS ทำ Netbook ออกมาช่วงแรกๆหลังจากนั้นกระแส Netbook ก็โตแบบฉุดไม่อยู่ สำหรับ Samsung Galaxy Tab นั้นมันเป็นเครื่องที่ถูกมองว่าเป็นคู่ปรับ iPad ที่สมน้ำสมเนื้อมากที่สุดในเวลานี้ เพราะหากได้ชมจาก VDO ในวันนี้แล้วต้องขอพูดตรงๆว่า หลายๆส่วนนั้นลอก iPad มาเกือบทั้งดุ้น เช่นโปรแกรม iBook ใน iPad ใน Galaxy Tab ก็จะมีโปรแกรมที่คล้ายๆกันที่ชื่อว่า Kobo  หรือแม้แต่การจัดวางเมนูต่างๆก็คล้ายกับ iPad มากทีเดียว ส่วนเรื่อง มัลติทัช อันนี้ไม่ต้องพูดถึงเพราะว่ามันมีมานานแล้ว หลายๆเจ้าก็ยึดรูปแบบนี้มาเป็นไอดอลมาช้านาน  ถ้าไม่มีผู้นำก็จะไม่มีผู้ตาม แต่ก็อย่าไปว่าเค้าเลยเพราะว่ามันเป็นการแข่งขันเสรี ที่ผู้บริโภคได้รับประโยชน์เต็มๆจากการแข่งขันของผู้ผลิต ใครชอบเจ้าไหนก็อุดหนุนเจ้านั้น เพราะแม้ว่า iPad จะฮิต แต่ก็มีผู้ใช้อีกจำนวนมากมองว่ามันยังไม่เหมาะกับตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องของขนาดบางคนก็มองว่าใหญ่เกินไป ซึ่ง Galaxy Tab ออกมาตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะ Galaxy Tab วางคอนเซ็ปไว้ว่า ใหญ่กว่า PDA Phone แต่เล็กกว่า iPad คือมองชัด เต็มตาเต็มอิ่ม ในขนาดที่ยังพกพาใส่กระเป๋าได้สะดวก

Samsung Galaxy Tab

ตัวเครื่องรุ่นนี้มีขนาดหน้าจอ ที่  7 นิ้วแบบจอ TFT LCD แสดงผลที่ความละเอียด 1024 x 600 resolution WSVGA ซึ่งมีข่าวลือว่า Apple เองก็อาจจะทำ iPad จอเล็กเหมือนกัน ส่วนการทำงานตัวเครื่องใช้ CPU ความเร็วที่ 1GHz Cortex A8 processor  ซึ่งหากดูจากใน VDO จะพบว่า การทำงานของ Galaxy Tab นั้นมันทำงานได้รวดเร็วและลื่นไม่แพ้ iPad เลยครับ แตะปุ๊บมาปั๊บ ส่วนหน่วยความจำก็มีให้เลือกสองรุ่นคือ รุ่น 16GB กับ 32GB  สิ่งที่ iPad ขาดไปแต่ใน Galaxy tab จัดมาให้ ที่สำคัญก็คือเรื่องของกล้องทั้งด้านหน้าและด้านหลัง คือกล้องด้านหลังมีขนาดความละเอียดที่ 3 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหน้าที่ 1.3 ล้านพิกเซล ซึ่งเชื่อเลยว่า iPad รุ่นต่อไป สตี๊ฟ จ๊อบส์ ต้องติดกล้องอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกล้องด้านหน้าสำหรับการใช้งานกับ Face Time

Samsung Galaxy Tab

Sensor ในเครื่อง Galaxy tab ให้มาครบครับทั้ง Gyroscope และ Accelerometer รวมทั้ง Geo Manetic และ Light sensor

Samsung Galaxy Tab

เราลองมาเปรียบเทียบระหว่าง iPad กับ Galaxy Tab ดูกันหน่อยดีกว่าครับ

1. เรื่องของขนาด

Apple iPad มีขนาด  242.8 x 189.7 x 13.4mm และน้ำหนัก 680g
Samsung Galaxy tab มีขนาด  190.09 x 120.45 x 11.98mm และน้ำหนัก 380g

2. CPU การทำงานเครื่องทั้งสองใช้ความเร็ว 1GHz เท่ากัน

โดย  Galaxy Tab ใช้ ARM Cortex A8-based 'Hummingbird' processorส่วน iPad จะใช้  A4 chip
ซึ่ง เรื่องความเร็วดูแล้วไม่แตกต่างกันมากหากเทียบจากใน VDO แต่เรื่องของระบบปฎิบัติการของเครื่องทั้งสองนั้นใช้กันคนละแบบทำให้มันคง เปรียบเทียบกันได้ยาก เพราะ Samsung Galaxy Tab จะใช้ Andriod เวอร์ชั่น 2.2  ส่วน iPad เองก็ประกาศมาแล้วว่าจะให้อัพเกรดเป็น iOS4 ซึ่งมาพร้อมกับลูกเล่นใหม่ๆเช่น Game Center, TV rentals, iTunes Ping และ AirPlay wireless streaming

3. หน้าจอ

Apple iPad ใช้จอแบบ  touch-sensitive IPS display ในขนาดหน้าจอที่  9.7 นิ้ว 768 x 1,024 pixels. ส่วน Galaxy Tab ใช้จอขนาด 7 นิ้ว  600 x 1,024 pixels

4. การทำงาน Flash

สิ่ง ที่สำคัญที่เป็นจัยใจที่ทำให้หลายๆคนต้อง เทใจให้กับ Galaxy Tab ก็คือเรื่องของการรองรับการทำงานของ Flash เพราะมันรองรับ Flash 10.1 ซึ่งแม้ว่า Apple จะออกมายืนยันแล้วว่าการทำงานของ Flash มันกินทรัพยากรเครื่องมาก เค้าเลยไม่ตัดสินใจให้ iPad หรือ iPhone รองรับการทำงานของ Flash แต่หากดูการใช้งานจริงจะพบว่า เนื้อหาบนเว็บไซด์ต่างๆในปัจจุบัน เค้าใช้ Flash กันทั้งนั้น ซึ่งเป็นที่อึดอัดใจมากสำหรับคนที่ใช้ iPad หรือ iPhone เวลาเข้าไปใช้บริการในเว็บที่ใช้ Flash ในการนำเสนอ โดยเฉพาะการ สตรีมมิ่งต่างๆและเนื้อหาสำคัญๆ

5.กล้อง

อย่าง ที่บอกไปว่า iPad ไม่มีกล้องเรื่องนี้คงไม่ต้องสู้ Galaxy Tab เลยครับ  เพราะใน Galaxy Tab ให้กล้องมาที่ 3 Megapixel พร้อมกับ LED flash. และแถมด้วยกล้องด้านหน้า 1.3MP  QVGA video calling. ซึ่งหากจะบอกว่ากล้องไม่จำเป็น ผมว่าไม่จริงนะ มันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นสำหรับการใช้งานในบางอย่าง นอกเหนือการถ่ายรูปเช่น การใช้งาน Video Call หรือการ Chat ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น หรือแม้แต่จะถ่ายรูปแล้วอัพลงใน Facebook

6.หน่วยความจำ

เรื่อง นี้ iPad แพ้ไปก่อนเลยละกัน ที่แพ้ไม่ใช่เรื่องความจุ แต่เป็นเรื่องของ Slot Memory ภายนอกเพราะว่า iPad ไม่สามารถใส่ Memory เพิ่มเติมได้ แต่จริงๆจะว่าได้ก็ได้แต่ก็ลำบากหน่อย คือใช้ Camera Kit มาต่อเสียบตรงด้านล่างเพื่อเอาภาพถ่ายจากล้องดิจิตอลมาถ่ายโอนเข้าไปใน เครื่อง แต่สำหรับ Galaxy Tab นั่นสมบูรณ์แบบมากกว่าเยอะ เพราะมันรองรับข้อมูลทั้งหมดใน card

7.แบตเตอรี่

สิ่ง ที่ผู้ใช้ iPad ต้องเอ่ยปากชมกันทุกคนก็คือความอึดของแบตเตอรี่ในเครื่อง iPad แม้จะเปิด WiFi เป็นหลายๆชั่วโมงแต่มันก็กินไฟนิดเดียวจริงๆครับ โดย Apple เองเคยอ้างว่าเครื่อง iPad นั้นสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 10 ชม ส่วน Galaxy Tab ออกมายืนยันต่อว่า Galaxy Tab นั้นสามารถใช้ได้นานถึง 7 ชั่วโมง  แต่เรื่องนี้ iPad ชนะขาดเพราะหน้าจอใหญ่กว่ากินไฟมากกว่า แต่ประหยัดกว่า ในความรู้สึกผมยังเชื่อว่า iPad เรื่องประหยัดไฟน่าจะดีกว่ามาก Galaxy Tab ไม่น่าจะอึดได้ถึง 7 ชั่วโมง อันนี้เดาตามความรู้สึกที่ใช้แอนดรอยด์ในอยู่ในปัจจุบันเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ จัดไป เต็มๆ Galaxy Tab กับข้อมูลที่ละเอียดที่สุด เมือ่เทียบกับ iPad

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook