Apple จ่อให้สมัครสมาชิกนสพ.บน iPad

Apple จ่อให้สมัครสมาชิกนสพ.บน iPad

Apple จ่อให้สมัครสมาชิกนสพ.บน iPad
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปเปิ้ล (Apple) กำลังเตรียมแผนให้บริการสมาชิกหนังสือพิมพ์อิเล็กทรอนิสก์บนไอแพด (iPad) โดยข้อมูลดังกล่าวปรากฎในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The San Jose Mercury ซึ่งกล่าวโดย Roger Fidler หัวหน้าฝ่ายสิ่งพิมพ์ดิจิตอลที่สถาบันนักข่าว Donald W. Reynolds ในโคลัมเบีย

Apple จ่อให้สมัครสมาชิกนสพ.บน iPad

ตาม รายงานข่าวอ้างว่า Apple อาจจะตัดค่าสมาชิกหนังสือพิมพ์ทุกฉบับที่จะให้บริการบน iPad เข้ากระเป๋าตัวเอง 30% จากราคาปกติ โดยจำหน่ายผ่านหน้าร้าน App Store และอีก 40% จากรายได้โฆษณาที่ปรากฎในแอพฯ แม้ว่าที่ผ่านมา Apple จะไม่เคยให้บริการสมาชิกหนังสือพิมพ์มาก่อน แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ มีหนังสือพิมพ์หลายหัวทีเดียวที่ได้จัดทำฟอร์แมตของคอนเท็นต์สำหรับใช้ดูบน iPad ไว้แล้ว ซึ่งรวมถึง The New York Times, The Wall Street Journal และ USA Today แต่คอนเท็นต์ที่แสดงบนนั้นยังมีปัญหาเรื่องฟอร์แมตอยู่บ้าง อีกทั้งยังขาดเนื้อหาสำคัญบางส่วนที่ปรากฎเฉพาะในเวอร์สิ่งพิมพ์เท่านั้น

ข้อจำกัดของหนังสือพิมพ์เวอร์ชันกระดาษก็คือ ไม่สามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบมัลติมีเดีย ตลอดจนการให้บริการข่าวในท้องถิ่นต่างๆ โดยอ้างอิงจากฟังก์ชัน GPS เป็นต้น ในขณะเดียวกัน มันมีแอพฯ สิ่งพิมพ์นิตยสารอย่าง Pulse และ FlipReader บน iPad อยู่แล้ว แต่เป็นการจัดรูปแบบหน้าตา โดยใช้ข้อมูลจาก RSS อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจาก Mercury News กล่าวว่า ข้อตกลงระหว่าง Apple กับหนังสือพิมพ์เจ้าต่างๆ ยังไม่เรียบร้อย "สำนักพิมพ์ต้องการจ่ายในลักษณะค่าธรรมเนียมให้กับ Apple มากกว่าตัดให้จากค่าสมาชิก และรายได้โฆษณา อีกทั้งยังไม่ค่อยแฮปปี้กับเงื่อนไขหลายๆ อย่างในการเข้าร่วมกับ Apple" Fidler  กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ "พวกเขา (สำนักพิมพ์) หวังที่จะเสนอหนังสือพิมพ์เวอร์ชันแอพฯ ให้เป็นส่วนหนึ่งที่รวมไปกับการสมัครหนังสือพิมพ์กระดาษ แทนที่จะต้องใช้ Apple เป็นสื่อกลางกับสมาชิก"

ข้อมูลจาก: pcmag

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook