Apple iPad VS Samsung Galaxy Tab Tablet เจ้าไหน...ใครจะแน่กว่ากันในการใช้งาน

Apple iPad VS Samsung Galaxy Tab Tablet เจ้าไหน...ใครจะแน่กว่ากันในการใช้งาน

Apple iPad VS Samsung Galaxy Tab Tablet เจ้าไหน...ใครจะแน่กว่ากันในการใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับพี่น้องชาว TehcXcite เราพบกันอีกแล้วสำหรับ สาระแจ่ม ๆ ในวงการ IT ในช่วงนี้หากเพื่อน ๆ ไปนั่งเล่นตามร้านกาแฟ หรือตามร้านอาหารที่พอจะให้นั่งเล่นชิว ๆ กันได้ จะเห็นหลาย ๆ คนเริ่มใช้ Tablet กันบ้างแล้ว หลังจากที่ผมนาย Zaddman ได้ส่งเกตจากการไปนั่งตามร้านกาแฟ และร้านนั่งเล่นชิว หลาย ๆ ที่ จะสังเกตได้อย่างว่า ผู้คนเริ่มเอา Tablet มาใหช้กันแทน Notebook กันแล้ว วันนี้ผมเลยนำ Tablet  2 ตัวที่กำลังเป็นกระแสขับเขี่ยวกันแบบสุด ๆ กับ Apple iPad กับ Samsung Galaxy Tab  มาเปรียบเทียบบให้เห็นถึงการใช้งานทั้ง 2 ตัวว่าใครได้เปรียบ และเสียบเปรียบกว่ากัน....ในแง่ของการใช้งาน

ภาพรวมของ Hardware ถายนอก


ผมขอเริ่มต้นในส่วนของการออกแบบ Tablet ทั้ง 2 ตัวนี้ซะก่อน ดูจากภายนอกโดยเริ่มจากขนาดซะก่อน ขนาดของ Apple iPad นั้นหน้าจอมีขนาด 9.7 นิ้ว เมื่อเทียบกับขนาดของ Samsung Galaxy Tab ที่มีเพียงขนาดเพียง  7 นิ้ว ในแง่ของการสะดวกพอพา แน่นอนว่าของเล็ก ๆ ย่อมจะพกพาได้ง่ายกว่า โดยตัว Galaxy Tab สามารถเหน็บใส่กับเสื้อสูท ได้อย่างลงตัว แม้จะมี Soft Case หุ้มแล้วก็ตาม เมื่อเทียบกับ iPad ที่มีหน้าจอขนาดเกือบ ๆ 10 นิ้วที่จำเป็นต้องมีซองคล้าย ๆ เหมือนสมุดโน๊ตหนึ่งเล่มในการถือ (เรื่องขนาด Galaxy Tab กินขาด 1 คะแนน)

 

ตัวเครื่อง Galaxy Tab สามารถใส่เข้ากับสูตร์หรือแจ๊กเกตในการพกพาได้แบบสบาย ๆ  ขนาดของตัว Apple iPad มีความกว้าง 9.7 นิ้ว ทำการพกพาเหมือจะต้องถือไปตลอดเวลส

 

ในส่วนของการออกแบบตัวเครื่องเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่าง Apple iPad ที่่ตัวเครื่องทำด้วยอะลูมิเนียม ด้านอย่างดี มีความทนทานต่อการใช้งานสูง เป็นรอยขนแมวได้ยาก เมื่อเปรียบเทียบกับ ตัวเครื่องของ Galaxy Tab ที่เป็นพลาสติกเงามัน ซึ่งถ้าไม่ใส่ Case กันรอย โอกาสเป็นรอยขนแมวนั้นง่ายมาก ๆ ดั้งนั้นงานนี้อคะแนนในเรื่องของควททนทานของตัวเครื่องคงต้องยกให้ Apple iPad
(Apple iPad 1 คะแนนสำหรับความทนทาน)

 ตัวเครื่องของ Apple iPad เป็นอะลูมิเนียมด้าน ทำให้ทนทานต่อการเกิดรอยขีดข่วน



ตัวเครื่อง Samsung Galaxy Tab ตัวเครื่งเป็นเงามัน ทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย

หน้าจอ (Display)

หน้าจองของ Apple iPad และ Samsung Galaxy Tab มีความเงามันเหมือนกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นเวลาใช้งานที่กลางแจ้ง ที่มีเงาสะท้อนมันจะเกิดปัญหาของผู้ใช้นั่นคือ เกิดเงาซ้อนในหน้าจอ ทำให้ต้องหาที่ร่มในการอ่านหรือใช้งาน เช่นร้านกาแฟ หรือ ตามฟาสฟูดส์ต่าง ๆ งานนี้ถือว่าเสมอตัวทั้งคู่  (0 คะแนน)
        




ในส่วนของกราฟฟิกหน้าจอในการแสดงผลของทั้ง 2 หน้าจอระหว่าง Apple iPad กับ Samsung Galaxy Tab คงต้องยอมรับอย่างหนึ่งแล้วว่าการออกแบบความละเอียดและความเที่ยงตรงของจอ จาก Apple ทำได้ดี ความคมในส่วนของตัว Text ที่ปรากฏหน้าจอ รวมถึงภาพที่ดูชัดเจนและสีสันที่ดูจะตรงที่สุดแล้วเมื่อเทียบกับตัวสีของจอ ทาง Samsung Galaxy Tab ที่ตัว Text และกราฟฟิก จะดูเจื่อนลงไปกว่าอย่างเห็นได้ชัด
(เรื่องกราฟฟิกแสดงผลหน้่าจอ 1 คะแนนสำหรับ Apple iPad)

เปรียบเทียบความคมของตัว Text ของหน้าจอ Apple iPad

เปรียบเทียบหน้าจอของ Samsung Galaxy Tab

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook