อยากรู้ไหม? ใครดูโปรไฟล์เฟซบุ๊คคุณ

อยากรู้ไหม? ใครดูโปรไฟล์เฟซบุ๊คคุณ

อยากรู้ไหม? ใครดูโปรไฟล์เฟซบุ๊คคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวล่าสุด พบมัลแวร์บนเฟซบุ๊ค (Facebook) ที่ได้รับการออกแบบโดยใช้หลักจิตวิทยาพื้นฐานของมนุษย์ที่มักจะ"หลงตัวเอง" กับ "ความรู้สึกกังวล" ด้วยการอ้างว่า มันสามารถบอกเหยื่อได้ว่า มีใครบ้างที่ได้เข้าไปดูหน้า Profile ของคุณใน Facebook เพียงแค่นี้มัลแวร์ดังกล่าวก็สามารถแพร่กระจายไปตัวเองออกไปได้อย่างรวดเร็ว ราวกับไฟลามทุ่งแล้ว

ตามรายงานกล่าวว่า เหยื่อจะได้รับข้อความ "OMG ...I can't believe this actually works! Now you really can see who viewed your profile!" ซึ่งมาพร้อมกับ"ลิงค์"ที่เชื่อมโยงไปยังแอพฯหลอก เมื่อเหยื่อคลิกบนลิงค์ก็จะถูกพาไปยังหน้าเว็บที่ร้องขอให้ผู้ใช้ยอมให้แอพฯ ดังกล่าวเข้าถึงข้อมูล Profile ของเหยื่อได้


"กล อุบายในลักษณะนี้มักจะถูกใช้ในการหาค่านายหน้าของสแปมเมอร์ผู้อยู่เบื้อง หลัง ซึ่งผู้ใช้ที่ตกเป็นเหยื่อมักจะไม่ได้ตระหนักถึงการเข้าถึงโพรไฟล์ เพื่อสแปมลิงค์โดยแอพฯเหล่านี้" Graham Cluley ที่ปรึกษาอาวุโสจาก Sophos "เมื่อเหยื่อคลิ้กให้แอพฯทำงานได้ พวกเขาก็จะพบว่า โพรไฟล์ของเขาตกเป็นเหยื่อที่ถูกใช้ในการนำไปหลอกเพื่อนๆ ด้วย ซึ่งข้อเท็จจริงที่ควรทราบก็คือ คุณไม่มีทางรู้หรอกว่า มีใครเข้าไปดูหน้าโพรไฟล์ของคุณบ้าง"

หลังจากที่แอพฯดังกล่าวโผล่ขึ้น ไปใน Facebook ปรากฎว่า มีผู้ใช้ที่ตกเป็นเหยื่อด้วยการคลิกลิงค์ดังแล้วกว่า 60,000 รายภายใน 2-3 ชม.เท่านั้น Facebook กล่าวย้ำว่า ผู้ใช้ไม่ควรเชื่อเรื่องนี้ "บน Facebook ไม่มีทางที่จะเห็นได้ว่า ใครเข้ามาเยี่ยมชมหน้าโพรไฟล์ของคุณ เรายังได้มีการป้องกันด้วยวิธีต่างๆ เพื่อไม่ให้มีการทำงานในลักษณะนี้ได้อีกด้วย" ทาง Facebook ยังกล่าวอีกด้วยว่า ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ทำงานอย่างหนักในการป้องกัน และกำจัดเว็บไซต์ หน้าเว็บต่างๆ ตลอดจนแอพฯที่อ้างว่า สามารถทราบข้อมูลดังกล่าวได้ ถ้าผู้ใช้พบคำอ้างลักษณะนี้ อย่าโดนหลอก และควรจะรายงานให้ Facebook ทราบทันที

ข้อมูลจาก: TFTS

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook