Facial recogniton ของเล่นใหม่ล่าสุดจาก Facebook

Facial recogniton ของเล่นใหม่ล่าสุดจาก Facebook

Facial recogniton ของเล่นใหม่ล่าสุดจาก Facebook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 หลังจากกระแสการตอบรับ Facebook มีอย่างต่อเนื่องนั้นล่าสุดทางทีมงานของ Facebook ได้ทำการเปิดตัวลูกเล่นใหม่ของ Facebook Photos ซึ่งลูกเล่นใหม่ตัวนี้ได้มีการนำเทคโนโลยีในเรื่องของการจดจำใบหน้า (Facial recogniton) มาใช้ในการแท๊กรูปภาพของเพื่อน ๆ

 


ปัจจุบันนี้ในระบบการทำงานของ Facebook มีปริมาณภาพที่ถูกติดแท็กในแต่ละวันมากว่า 100 ล้านรูป หากมองอีกมุมก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ที่ทางทีมงาน Facebook จะหาลูกเล่นใหม่ ๆ เพื่อนำมาเอาใจฐานผู้ใช้บริการของตนเอง แต่ในทางกลับกันมันก็มีผลเสียตามมาด้วยเช่นกัน  เพราะมีผู้ใช้บางรายต้งข้อสังเกตุว่า ถ้านำลูกเล่นตัวนี้มาใช้ ความเป็นส่วนตัวจะลดลงแน่นอน!! และอาจจะอันตรายเกินไป

หลักการทำงานของ Tag Suggestions นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมา กล่าวคือเมื่อใดก็ตามที่ผู้ใช้งานกดแท็กรูปเพื่อนๆ นั้น Facebook ก็จะสั่งให้เทคโนโลยีการรู้จำภาพนี้ทำงานเพื่อจัดกลุ่มรูปภาพของเพื่อนที่ เราต้องการแท็กให้โดยอัตโนมัติโดยอ้างอิงจากใบหน้าพร้อมกับแนะนำชื่อของ เพือนให้ด้วย ที่เหลือเราก็เพียงแต่กดปุ่ม "Save Tags" เท่านั้น

แต่มันก็พอมีช่องทางป้องกันสำหรับผู้เล่นที่กลัวว่าความเป็นส่วนตัวจะลดลง สามารถทำได้โดย คุณสามารถเข้าไปปิดระบบ Tag Suggestions นี้ได้โดยเข้าไปที่ "การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว" และไปปิดคุณสมบัติ "แนะนำภาพของฉันให้กับเพื่อน" (Suggest photos of me to friends) ซึ่ง Facebook จะไม่แนะนำชื่อเรา ถ้าหากว่าเพื่อนๆ อัพโหลดรูปของเราขึ้นไป

Related Link :  Facebook Blog

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook