Social Network สังคมออนไลน์ สังคมลวงโลก??

Social Network สังคมออนไลน์ สังคมลวงโลก??

Social Network สังคมออนไลน์ สังคมลวงโลก??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Social Network สังคมออนไลน์ สังคมลวงโลก??

มันไร้ขอบเขตทางสังคม มันเป็นเพียงจินตนาการ และคุณจะโดนคุกคามได้ทุกเวลา นับตั้งแต่อินเทอร์เน็ตมีบทบาทกับชีวิตของชีวิตประจำวันที่มากขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตร่วมกับอินเทอร์เนตอย่างกับว่ามันคือส่วนหนึ่งของชีวิต และใช้มันอย่างบ้าคลั่งในยุคที่การสื่อสารเปิดกว้างขึ้น นั่นเป็นที่มาของการฉกฉวยโอกาสต่างๆ ทางโลกออนไลน์เหล่านี้

ปัจจุบันมีการใช้สื่อแบบสังคมออนไลน์ติดต่อกันในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะทั้งการคุยส่วนตัว หรือแม่กระทั่งใช้สื่อในลักษณะนี้ทำงาน เพื่อให้ได้กลุ่มสังคมที่อยู่โลกของอินเทอร์เนตเป็นตัวต่อ ต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีวันจบสิ้น นับว่าเป็นสิ่งที่ฉลาดมากเนื่องจากไม่ต้องลงทุนอะไรเลยก็ได้กลุ่มคนจำนวนมหาศาล เข้าเป็นเครือข่ายได้ในเวลาอันรวดเร็ว จากคนที่ไม่เคยได้รู้จักกัน ก็รู้จักกัน จากคนที่ไม่เคยเจอกันนับแรมปีก็ได้มาเจอกันในของสังคมออนไลน์
เครือข่ายสังคมเป็นระบบที่ฉลาดสามารถที่คาดเดาความรู้จักหรือ ความเป็นเพื่อนจาก Profiles ของตัวเองที่กรอกเอาไว้ตั้งแต่ตอนสมัครเข้าใช้บริการ นั่นถือว่าเป็นความคิดที่ดีมาก ในการทำให้เกิดความสัมพันธ์เกิดขึ้นใหม่ จากที่ไม่เคยคุยกันเลย ก็มาได้เจอกันในสังคมแห่งนี้

แต่เนื่องจากการเชื่อมต่อคนเป็นเครือข่ายที่มากมายทั่วโลก ทำให้มีทั้งคนดี และคนไม่ดี ปะปนอยู่ทั่วไปหมด ซึ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจทั้งสิ้น เพราะว่าการใช้บริการของโลกสังคอมออนไลน์ไม่สามารถที่จะควบคุมได้ทั่วถึง ผู้ใช้เองจะต้องเป็นคนไตร่ตรองให้ดี ว่าสิ่งที่เราเผชิญอยู่ด้านหน้านั้นจะมาในรูปแบบไหน การที่ใช้สื่อทางสังคมออนไลน์ ในการทำความรู้จัก นั้นเป็นสิ่งที่ยากต่อการสัมผัสได้ เพราะเป็นเรื่องของคนที่ไม่เคยรู้จักกัน ให้มารู้จักกัน ซึ่งมันเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เพียงแค่ไม่กี่นาที คุณก็สามารถเป็นเพื่อนของเพื่อนของอีกคนหนึ่งได้ โดยที่คุณไม่ต้องทำความรู้จักแบบลึกซึ้งกันเลย
นั่นเป็นชนวนที่ทำให้เกิดถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ได้มีการไตร่ตรอง จึงมีเรื่องราวมากมายตามสื่อต่างๆ ไม่เว้นแต่ละวัน นั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้โลกของสังคมออนไลน์นั้น มีความเชื่อถือได้น้อยมาก เว้นเสียจากคุณเป็นเพื่อนที่แท้จริงหรือเป็นคนที่คุณรู้จักเท่านั้น แต่การเปิดโอกาสทำความรูจักกันใหม่ก็เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ ยิ่งได้เพื่อนใหม่มากเท่าไหร่ก็เห็นจะเป็นเรื่องดีกับมนุษย์ทุกคน ซึ่งการฉวยโอกาสจากสิ่งนี้เห็นทีจะเป็นเรื่องราวใหญ่โตบนสังคมแห่งโลกออนไลน์ ที่คุณไม่ได้รู้ถึงความรู้สึก นึกคิดที่แท้จริงๆ ของคนๆ นั้น เป็นเพียงการรู้จักกันทางเมทริกซ์เท่านั้นเอง

สังคมออนไลน์ทำให้การปฏิสัมพันธ์แบบเดิมถูกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ความรู้สึกนึกคิด การถ่ายทอดความเป็นบุคคลถูกส่งผ่าน รูปภาพและตัวหนังสือ ที่ผู้รับสารต้องจินตนาการในรูปแบบของดิจิทัลว่าข้อความเหล่านั้น รูปภาพเหล่านั้น เป็นจริงและสวยงามอย่างที่จินตนาการไว้หรือไม่ บางคนสามารถที่จะอยู่กับจินตนาการได้อย่างไร้ตัวตนที่แท้จริง บางคนก็ทำจินตนาการให้เป็นจริงได้ ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปในสมัยที่สังคมออนไลน์ยังไม่เกิดขึ้น เต็มที่การปฏิสัมพันธ์กับระบบ IM อย่าง QQ, MSN, ICQ, PIRCH, ก็เป็นเรื่องที่น่าทึ่งเพียงพอแล้ว พอมีการนวัตกรรมทางด้านการสื่อสารเกิดขึ้น เรื่องราวเหล่านี้ก็ถูกทำให้เป็นจริงมากขึ้นโดยสังคมออนไลน์ สังคมระบบเปิดที่ทำให้ทุกคนรู้จักกันได้

ต้องยอมรับว่า สังคมออนไลน์ หรือ Social Network นั้นเข้ามามีบทบาททำให้ทุกคนใช้มันอย่างบ้าคลั่ง และดูเหมือนจะเข้าสู่โลกของจินตนาการแบบเต็มรูปแบบแล้วจริงๆ คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่าผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ต 80% จะมี Facebook, Twiiter หรือ IM เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร ในการติดต่อสื่อสารนั้นแต่ละคนก็มีรูปแบบที่แตกต่างกัน บ้างไว้คุย บ้างไว้ทำงาน บ้างก็ไว้อยู่กับจินตนาการ หลากหลายประเภท ไม่ผิดที่การใช้งานหลากหลายรูปแบบนี้ทำให้เกิดความสะดวกสบายขึ้นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน เพื่อนของคุณก็จะรับรู้ความเป็นไปกันแบบ Two Way Communication หรือการสื่อสารแบบสองทางเสมอ นั่นดีมาก ระบบสร้างขึ้นมาให้ถูกใช้งานในลักษณะที่เป็นการเชื่อมโยงแบบเครือข่าย ผู้ที่รับผิดชอบถูกผิดนั่น อยู่ที่บุคคลผู้ใช้งานทั้งสิ้น

กลุ่มคนที่ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ บางกลุ่มจะยึดติดความเป็นไปทางโลกแห่งดิจิทัล โดยใช้เครื่องมืออะไรก็ได้ที่เป็นทางผ่านเพื่อให้เข้าได้ถึงโลกของสังคมเครือข่าย โดยไม่ได้คำนึงถึงโลกของความจริงรอบตัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เคยมีภาพยนตร์โฆษณาของผู้ให้บริการรายหนึ่งซึ่งทำออกมาดีมากสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของการการปฏิสัมพันธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงของผู้คนรอบกาย สิ่งต่างๆ ที่อยู่ในส่วนของการรับรู้ปัจจุบัน ทั้งหมดนี้ก็แสดงถึงความใกล้ชิดทางสังคมที่แท้จริง อย่าให้สิ่งเหล่านี้เข้ามาแทนที่ความใกล้ชิด ความอบอุ่น การปฏิสัมพันธ์แบบชีวิตแห่งความจริง

ใช้อย่างมีเหตุผล ใช้อย่างรู้สำนึก ใช้อย่างรู้คุณค่า ไตร่ตรองความจริงให้ถูกต้อง เพราะไม่เช่นนั้น คุณอาจจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในทางต่างๆ โดยที่คุณไม่รู้ตัวเลย สังคมออนไลน์เป็นสังคมแบบเปิด คุณต้องใช้อย่างระมัดระวัง เพราะเมื่อคุณก้าวเข้าสู่โลกแห่งอินเทอร์เน็ตแล้ว คุณไม่สามารถปิดกั้นตัวตนทางดิจิทัลได้เลยแม้แต่น้อย ระวังตกเป็นผู้ต้องหาทางสังคมออนไลน์โดยที่คุณไม่ได้ทำอะไรเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook