บุหรี่ไฟฟ้า อีกทางเลือกขอของสิงห์อมควัน

บุหรี่ไฟฟ้า อีกทางเลือกขอของสิงห์อมควัน

บุหรี่ไฟฟ้า อีกทางเลือกขอของสิงห์อมควัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุหรี่ไฟฟ้า หรือ บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic cigarettes หรือ E-cigarettes)

เมื่อก่อนนี้ หากใครกล่าวถึง “บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic cigarettes หรือ E-cigarettes) ” คนส่วนใหญ่ก็คงไม่รู้จักและ นึกภาพไม่ออก ว่ามันเป็นแบบไหน หรืออาจจะนึกรูปร่างออก แต่รสชาติของมันจะเหมือนแค่ไหน คงเป็นคำถามของคอบุหรี่หลาย ๆ คน แต่วันนี้ บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์กำลังเป็นที่นิยม และกำลังเปิดตลาดในหลาย ๆ ประเทศ เนื่องจากรสชาติที่เหมือนของจริง และการที่มันไม่มีควันไปรบกวนบุคคลข้าง ๆ  (มีให้เลือกหลายรสชาติด้วยกันและ

แต่ในปัจจุบัน Electronic cigarettes กำลังเข้ามาแบ่งส่วนแบ่งของตลาดจากผู้ผลิตบุหรี่หลาย ๆ ราย แม้แต่ผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่ สัญชาติอเมริกัน ยังสะเทือน เนื่องจากในหลายๆประเทศ รัฐบาลอนุญาต ให้เปิดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างเสรีนั้นเอง

ทำให้พฤติกรรมของการสูบบุหรี่ของคนหันมาให้ความสนใจกับ  บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ มากขึ้น แต่การหามันไว้ในครอบครองตอนนี้ ยังอยู่ในรูปแบบของการซื้อ-ขายออนไลน์เสียเป็นส่วนใหญ่ ไปทำความรู้จักกับ (Electronic cigarettes หรือ E-cigarettes)   กันดีกว่า

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์เริ่มประดิษฐ์คิดค้นในประเทศจีน โดยบริษัท Ruyan ผลิตภายใต้ การดูแลของ China Health Care Society and Beijing Health Care Department และได้แพร่หลายไปทั่วโลกในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา

โครงสร้างและหลักการทำงาน E-Cigarette

บุหรี่ ไฟฟ้าทำงานด้วยแบตเตอร์รี่ลิเธียมและไมโครชิพซึ่งเป็นหัวใจของระบบ ทำให้มีไฟสีแดงสว่างวาบที่ปลายมวน ประกอบเข้ากับแท่งนิโคติน ภายในบรรจุนิโคตินและสารโพรไพลีนไกลคอล (PG) ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ในแบบรูปของเหลว มีให้เลือกตั้งแต่ไม่มีนิโคติน หรือ โลว์ – มีเดียม –ไฮ  ตามความต้องการของผู้ใช้  ขณะที่อุปกรณ์ขนาดจิ๋ว (ไมโครชิพ) ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนของเหลวให้กลายเป็นละอองหมอก ที่อุณหภูมิประมาณ 70 องศาเซลเซียส  และจะทำให้นิโคตินเหลวร้อนขึ้นเมื่อผู้ใช้สูบ (เปิด/ปิด อัตโนมัติเมื่อมีอากาศไหลผ่าน)  และกลายเป็นไอภายในสองวินาที ให้ได้รับสารนิโคตินในเกือบจะทันที แต่ไม่มีน้ำมันดินและสารก่อมะเร็งใดๆ   ทำให้ปราศจาก ทาร์ คาร์บอนมอนออกไซด์ บิวเทน แอมโมเนีย ไซยาไนด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ สารหนู ฟีนอล กัมมันตภาพรังสีและสารอื่นๆ ประมาณ 4,000 ชนิด  ควันที่ออกมาไม่เป็นอันตรายต่อผู้สูบและคนรอบข้าง เพราะ ไม่ใช่ควันจากการเผาไหม้ แต่เป็นเพียงละอองหมอกที่เกิดจากสารโพรไพลีนไกลคอล เพื่อคงไว้ซึ่งสุนทรีย์ในการสูบ หลังจากชาร์จไฟเต็มแล้ว แบตเตอรี่แต่ละมวนจะใช้ได้หนึ่งวันเต็มแม้สำหรับผู้สูบบุหรี่หนัก  การใช้งานนั้นเพียงแต่ประกอบแบตเตอรี่ และ หลอดนิโคตินเหลว (Cartridge) เข้า กับตัวเครื่อง คุณก็สามารถสนุกกับการสูบได้แล้ว หากไฟสีแดงอ่อนหรือไม่ติดแสดงว่าคุณต้องชาร์จแบตเตอรี่ หากเมื่อสูบแล้วไม่มีควันคุณต้องเปลี่ยนหรือเติมหลอดบรรจุนิโคตินเหลว

บุหรี่ ไฟฟ้า จึงเป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้คนที่ติดบุหรี่ สามารถหลีกเลี่ยงจากโรคร้ายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ หรือสามารถเลิกสูบบุหรี่จริงได้อย่างถาวร โดยที่ไม่รู้สึกว่าขาดบุหรี่

ความรู้เพิ่มเติม

บุหรี่มีสารประกอบต่างๆ อยู่ประมาณ 4000 ชนิด มีสารก่อมะเร็งไม่ต่ำกว่า 42 ชนิด ซึ่งสารบางชนิดเป็นอันตรายที่สำคัญ คือ

นิโคติน : กด ประสาทส่วนกลาง มีผลต่อต่อมหมวกไต ทำให้เกิดการหลั่งอิพิเนฟริน ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจ เต้นเร็วกว่าปกติ และไม่เป็นจังหวะ หลอดเลือดที่แขนและขาหดตัว เพิ่มไขมันในเส้นเลือด (ก้นกรองไม่ได้ทำให้ ปริมาณนิโคตินลดลงได้)

ทาร์ หรือน้ำมันดิน : สาร ก่อมะเร็ง เช่น มะเร็งปอด, กล่องเสียง, หลอดลม. หลอดอาหาร, ไต, กระเพาะปัสสาวะ และอื่นๆ ร้อยละ 50 ของน้ำมันดิน จะไปจับที่ปอด เกิดระคายเคือง ทำให้ไอเรื้อรัง มีเสมหะ

คาร์บอนมอนอกไซด์ : ทำ ให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถจับออกซิเจนได้เท่ากับเวลาปกติ เกิดการขาดออกซิเจน ทำให้ มึนงง ตัดสินใจช้า เหนื่อยง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ

ไฮโดรเจนไซยาไนด์ : ก๊าซพิษ ทำลายเยื่อบุผิวหลอดลมส่วนต้น ทำให้ไอเรื้อรัง มีเสมหะเป็นประจำโดยเฉพาะตอน เช้า

ไนโตรเจนไดออกไซด์ : ก๊าซ พิษทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลาย และถุงลม ทำให้ผนังถุงลมบางโป่งพอง ถุงลมเล็กๆ หลายอันแตก รวมกันเป็นถุงลมใหญ่ ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง

แอมโมเนีย : มีฤทธิ์ระคายเคืองเนื้อเยื่อ ทำให้แสบตา แสบจมูก หลอดลมอักเสบ ไอมีเสมหะมาก

สารกัมมันตรังสี : ควันบุหรี่มีสารโพโลเนียม 210 ที่มีรังสีอัลฟาอยู่ เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปอด สารที่เรียกว่า Propylene Glycerol หรือ Propylene Glycol หรือ เรียกสั้นๆ ว่า PG สาร PG ที่ว่านี้เป็นสารที่ใช้เป็นตัวทำละลายระดับ Food-Grade ให้แก่สารตัวอื่นทั้งหมด ให้สามารถอยู่รวมตัวกันได้ กันการตกตะกอนเมื่อทิ้งไว้นานๆ PG เป็นสารที่อยู่ในเครื่องสำอางค์แทบทุกชนิด รวมทั้งแชมพู สบู่ โฟมล้างหน้า หรือแม้กระทั่งลูกอม ก็มีสารที่ว่านี้เช่นกัน

หากคุณต้องการเลิกบุหรี่ในทันทีไม่ มีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ คุณสามารถลดปริมาณนิโคตินลงได้ทีละน้อยจนไม่มีนิโคตินเลย หรือหากคุณต้องการสุขภาพที่ดีของคุณและคนรอบข้างบุหรี่ไฟฟ้าสามารถทดแทนการ สูบบุหรี่จริงได้

ที่มา : trekkingthai.com, waine.iblog.co.za, www.smokeinstead.ca, www.solegifts.com, www.cigarettesflavours.com, hubpages.com

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ บุหรี่ไฟฟ้า อีกทางเลือกขอของสิงห์อมควัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook