เมื่อ Google กำลังทำให้คนโง่ขึ้น???

เมื่อ Google กำลังทำให้คนโง่ขึ้น???

เมื่อ Google กำลังทำให้คนโง่ขึ้น???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่เทคโนโลยีมีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้น คงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพึ่งพา และใช้งานมันอย่างบ้าคลั่ง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือที่ทุกคนมีติดตัวตั้งแต่รุ่นไม่กี่พันบาทจนถึง รุ่นหลักหมื่นบาท โน๊ตบุ๊คที่ทุกคนส่วนใหญ่ที่สุมหัวอยู่กับโลกไซเบอร์ต้องมี หรือสิ่งอำนวยความสะดวกหลายๆ อย่างที่ทำให้เราสบายขึ้นในด้านของความคิด การใช้งาน การตัดสินใจ หรือแม้กระทั่งการให้เทคโนโลยีคิดแทน?

มีหลายๆ สิ่งที่เราจะต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายในวิธีการเข้าถึงเทคโนโลยี และเราจะหวังพึ่งประโยชน์จากมันในทุกช่วงเวลา ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ มันส่งผลให้สมองของเรานั้นถูกเปลี่ยนรูปแบบหรือวิธีการคิดไปหมดโดยสิ้นเชิง เพราะเราไม่ได้ใช้สมองของเราตัดสินใจเอง แต่เราพึ่งเทคโนโลยีที่เราใช้กันอยู่มาเป็นตัวตัดสินใจแทนความคิดของเรา นั้นทำให้เราโง่ขึ้น หรือจะเรียนเป็นทางการหน่อยว่า  neural circuitry rewired 

เนื่องจากเวลาเราเจอปัญหาเฉพาหน้าต่าง อย่างเช่นเมื่อเราหลงทาง ถ้าไม่มีเทคโนโลยีเราอาจจะต้องถาม หรือใช้วิธีการส่วนตัวในการได้มาซึ่งคำตอบ ซึ่งนั้นทำให้เราเกิดความคิด แต่เมื่อมีเทคโนโลยีแผนที่เข้ามา เราแค่กดก็สามารถจะรู้ตำแหน่งได้ทันที จะไปไหน อย่างไร เพียงแค่กด เท่านั้น ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงที่ทำให้เราไม่เกิดความคิดใดๆ เลย ในการวิเคราะห์สถานการณ์ ซึ่งเราถือว่าการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันนั้น จะทำให้เกิดทักษะ และความเชี่ยวชาญในเหตุการณ์นั้น

ถ้าเรามัวแต่พึ่งพาเทคโนโลยี เราอาจจะไม่จดจำสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีจำเป็นต้องใช้การวิเคราะห์สถานการณ์และการตัดสินใจของตัวคุณเอง นั่นทำให้เกิดภาวะที่คุณจะไม่สามารถประเมิณ หรือ ตัดสินใจเหตุการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตัวคุณเอง หากคุณไม่มีเทคโนโลยีอยู่ข้างกาย มันจะทำให้คุณกลายเป็นเด็กไปอีกครั้ง เพราะคุณไม่มีทักษะในการเรียนรู้ เกี่ยวกับสังคมของโลกภายนอก หรือสังคมที่แท้จริงๆ

สังเกตุว่าการพิมพ์ตัวหนังสือลงบนโทรศัพท์มือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ ผ่านเบราว์เซอร์ของ google คำที่สะกดผิดจะถูกแก้ให้ถูก ว่าคุณตั้งใจจะพิมพ์ว่าคำนี้จริงหรือไม่ หรือแม้กระทั่ง โปรแกรม word เมื่อเวลาที่พิมพ์ผิดก็จะถูกแก้ไขให้ถูกต้องในพริบตา เมื่อมันถูกแก้ไขโดยที่คุณไม่รู้ตัว ความคิดเดิมของคุณที่คุณไม่รู้ตัวมันก็ยังจะสะสมอยู่อย่างนั้น คุณก็จะยังพิมพ์ผิดซ้ำๆ อยู่ตลอด เพราะคุณมัวแต่พึ่งพาเทคโนโลยีการเดาคำศัพท์ คุณก็จะไม่รู้ตัวเลยว่าคุณกำลังจำสิ่งที่ผิดๆ ไว้ตลอดเวลา

ซึ่งความคิดเชิงวิเคราะห์นั้นจะถูกทำลายไปในพริบตา สังเกตุหรือไม่ว่า google มี Analysis ในทุกส่วนของเว็บไซต์ คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งวิเคราะห์ แบบแบกระดาษให้ปวดสมอง คุณแค่กด Google Analysis แค่นี้ชีวิตคุณก็ดีขึ้นล้านเท่า แต่เดี๋ยวก่อนครับ คุณกำลังจะฆ่าตัวตายเพราะตราบใดที่คุณไม่เรียนรู้วิธีการวิเคราะห์ คุณก็ยังคงวิเคราะห์ไม่เป็นหวังพึ่งแต่ให้ Google ทำให้ คำณวนให้ หรือแม้กระทั่ง How-to ต่างๆ ที่คนให้รุ่นก่อนๆ กว่าจะได้มาซึ่งวิธีทำนั้นยากแสนยาก แต่เดี๋ยวนี้แค่ กด คลิก ค้นหา คุณก็ได้วิธีมาแบบง่ายๆ ซึ่งไม่ต้องใช้สมองในเชิงความคิดใดๆ เลย

เราจะโง่ขึ้นเรื่อยๆ นับวันเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ให้ทำงานง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้น ทำให้เราลืมความเป็นตัวตนในทางความคิดจนหมดสิ้น ทุกวันนี้ทุกคนพกโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง สมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟน ต่างก็มีคุณสมบัติเชื่อมเข้าสู่เครือข่ายได้อย่างง่ายดาย คุณเพียงแค่กดเท่านั้นทุกอย่างก็จะมาหาคุณได้อย่างง่าย แต่เดี๋ยวก่อนครับ คุณจะทำให้ตัวคุณโง่ขึ้นทุกวัน!!!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook