12 อนาคตฟีเจอร์สมาร์ทโฟนปี 2011 !!

12 อนาคตฟีเจอร์สมาร์ทโฟนปี 2011 !!

12 อนาคตฟีเจอร์สมาร์ทโฟนปี 2011 !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากยุคซิมเบี้ยนครองเมืองเมื่อหลายปีที่ผ่านมา จนกระทั่งเข้าสู่ยุค “iPhone” ในช่วง 3-4 ปีมานี้ คำว่า “สมาร์ทโฟน” กลายเป็นที่คุ้นหูมากขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั่งผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่เคยแตะมือถือมาก่อนก็อยากจะทำความรู้จักกับมัน ด้วยราคาค่าตัวที่ปัจจุบัน 5,000 บาทก็เป็นเจ้าของกันได้แล้ว และวิถีชีวิตประจำวันของคนเมืองได้เปลี่ยนไป เมื่อมี “Social Network” เข้ามา ข่าวสารอัพเดทต่างๆ ติดตามได้ง่ายขึ้น ผ่านสมาร์ทโฟน เช่นเดียวกับการติดต่องาน เช็คเมล์ เอกสาร ฯลฯ ก็ใช้สมาร์ทโฟนจัดการได้เลย ไม่จำเป็นต้องเปิดคอมเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป

วันนี้มีบทความเกี่ยวกับ “12 อนาคตฟีเจอร์สมาร์ทโฟนในปี 2011” ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดบ้าง ซึ่งในปีนี้ก็ทราบกันดีว่า นอกจากสมาร์ทโฟนจะเข้าสู่ยุค Dual-Core แล้ว ยังเริ่มเข้ายุคของ Tablet เช่นเดียวกัน ไม่แน่ว่าอนาคต เราไม่จำเป็นต้องหิ้วคอมหนักๆ อีกต่อไป เพราะแค่แท็ปเล็ต + สมาร์ทโฟน (และอุปกรณ์เสริมอีกนิดหน่อย) ก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วๆ ไปแล้วล่ะ มาดูกันครับว่า 12 ข้อที่ว่านี้มีอะไรบ้าง …

เครือข่าย

หลายคนอาจต้องการใช้งาน 3G ที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่อย่าง True (และ Dtac ที่จะเปิดเร็วๆ นี้) แต่สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ที่วางขายนั้น กลับรองรับแต่คลื่น 900/2100 MHz ที่ทาง AIS จะเปิดในอีกไม่นานนี้เช่นกัน ปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ในไทยเท่านั้นครับ ต่างประเทศ (ที่มีผู้ให้บริการหลายเจ้า) อย่างในอเมริกาที่มีใช้กันหลายคลื่น แม้จะซื้อเครื่องเปล่ามา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ทุกเครือข่ายนะ

[ Galaxy S II รองรับ 3G Quadband ]

ดังนั้นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ๆ (เช่น Qualcomm) จึงออกชิปภาครับสัญญาณให้รองรับ 3G ทุกคลื่น (850/900/1700/1900/2100 MHz) ถูกใช้บนสมาร์ทโฟนหลายรุ่น เช่น Nokia N8-00 และคาดว่าจะมีออกมาอีกเรื่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สะดวกในการเลือกซื้อเครื่อง – เครือข่ายมากขึ้น

สำหรับชิปรับสัญญาณในสมาร์ทโฟนนั้น อนาคตจะมีแบบที่รองรับทั้ง GSM (HSPA+, LTE)/CDMA ในตัวตามเทคโนโลยีเครือข่ายที่ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่า เป็นผลดีกับผู้ใช้ที่ซื้อเครื่องเดียวจบ และผู้ผลิตที่ไม่ต้องซอยรุ่นย่อยให้วุ่นวายอีกต่อไป

หน้าจอ

ในยุคก่อนที่จะมีหน้าจอสารพัดแบบอย่างเช่นทุกวันนี้ สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ใช้หน้าจอแบบ TFT-LCD กัน ซึ่งการแสดงผลอยู่ในระดับกลางๆ พอสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ทว่า หลังจากมือถือทัชสกรีนได้รับความนิยม ก็เริ่มมีหน้าจอชนิดใหม่ๆ ที่แสดงผลดีกว่า ประหยัดพลังงานกว่าเข้ามาเป็นทางเลือก อย่าง “Samsung” ที่ออก AMOLED มาเมื่อปี 2008 และ Super-AMOLED ในปี 2010 ถือว่าดีกว่า LCD หลายขุม จากนั้นมาก็เริ่มมีเทคโนโลยีใหม่ๆ จากหลากค่ายออกมาเช่น ..

Samsung : Super-AMOLED Plus (2011)
LG : NOVA Display (2011)
Sony Ericsson : Reality Diasplay (2011)
Apple : Retina Display (2010)
Nokia : ClearBlack Display (2010)

ซึ่งก็น่าจะทราบกันดีแล้วว่ามีรุ่นใดที่ใช้หน้าจอแบบใหม่บ้าง ทั้งนี้ขอไม่กล่าวถึงคุณสมบัติทางเทคนิคนะครับ ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมละกัน : )

สมาร์ทโฟนในอนาคตจะเข้าสู่ยุค 3D หรือแสดงผล 3 มิติบนมือถือเลย ปัจจุบันมีเพียง 2 รุ่นที่เพิ่งเปิดตัวมาสดๆ ร้อนๆ คือ LG Optimus 3D และ HTC EVO 3D รองรับการแสดงผลแบบ 3D Stereoscopic ทั้งคู่ พร้อมสเปคที่แรงเฉียบขาด อย่างไรก็ตาม การแสดงผลแบบ 3 มิตินั้นยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ ซึ่งต้องรอการพัฒนาให้ดีขึ้นกว่านี้ครับ

 

ส่วนอีก 10 ข้อที่เหลือ สามารถติดตามกันต่อได้ ที่นี่ ครับ : )

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook