MS พรีวิว IE10 ยันใช้กับ Win7 ขึ้นไป!!!

MS พรีวิว IE10 ยันใช้กับ Win7 ขึ้นไป!!!

MS พรีวิว IE10 ยันใช้กับ Win7 ขึ้นไป!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้รายงานข่าวก่อนหน้านี้ดูเหมือน IE9 จะได้รับการตอบรับจากผู้ใช้อย่างท่วมท้น (โดยเฉพาะผู้ใช้ Windows 7 และ Vista เนื่องจาก Windows XP หมดสิทธิ์) ล่าสุดที่งาน MIX 2011 ก่อนที่จะมีพรีวิวคุณสมบัติใหม่ของ Windows Phone 7 ทาไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มพรีวิวของ Internet Explorer 10 ใช่แล้วครับ IE10 หลายคนคงรู้สึกประหลาดใจ เพราะเพิ่งจะใช้ IE9 เวอร์ชันสมบูรณ์ได้แค่เดือนกว่าๆ เท่านั้นเอง

หลังจากที่ IE9 ทอดทิ้งผู้ใช้ Windows XP ไปแล้ว เมื่อถึงคิวของ IE10 ระบบปฏิบัติการที่ถูกทอดทิ้งรายต่อมาก็คือ Windows Vista ถูกต้องแล้วครับ IE10 ไม่สนับสนุนการทำงานบนโอเอสตัวนี้ ซึ่งการออก IE เวอร์ชันที่เร็วขึ้น (พร้อมๆ กับการเลิกสนับสนุนโอเอสรุ่นก่อน) น่าจะมีเหตุผลมาจากบทเรียนที่เกิดจากการดอง IE6 ให้ผูกติดกับ Windows XP เป็นเวลานานหลายปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อการอัพเกรดระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ โดยตรง


กลับ มาดูที่ IE10 กันดีกว่าว่า มันมีคุณสมบัติอะไรใหม่ๆ บ้าง? Microsoft ระบุว่า IE10 เป็นการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติการทำงานระดับแกน (core featrues) ของ IE9 ซึ่งรวมถึงประสิทธิภาพในการเร่งการแสดงผลกราฟิกด้วยฮาร์ดแวร์ และการสนับสนุนมาตรฐานต่างๆ ที่ดีขึ้นกว่าเดิม จะว่าไป IE9 ก็ได้รับการปรับปรุงการทำงานเหล่านี้ไประดับหนึ่งแล้ว ซึ่งต้องถือว่า ทำได้ดีและเสถียรกว่าเดิมจริงๆ การเข้าไปปรับปรุงใหม่ขนาดนี้ คงต้องดูกันอีกทีว่า สเถียรภาพการทำงานจะเป็นอย่างไรด้วย

อย่าง ไรก็ตาม คุณสมบัติอย่างหนึ่งของ IE ทียังตามหลังคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Firefox ก็คือ Extension (ส่วนเพิ่ม (บางทีก็ลดประสิทธิภาพ) ขีดความสามารถในการทำงานของบราวเซอร์) ซึ่งคู่แข่งอันดับต่อมาที่มีฝีเท้่าจัดไม่แพ้กันอย่าง Chrome ก็ไม่ลืมที่จะมีคุณสมบัติของ Extension ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมันมาพร้อมกับชุมชนนักพัฒนาที่สนับสนุนให้บราวเซอร์มีลูกเล่นเพิ่ม ขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ IE9 จะได้รับคำชมเรื่องความเร็ว และความเรียบง่ายในการใช้งาน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ระบนิเวศของบราวเซอร์ที่มี Extension มีส่วนช่วยรักษา และเพิ่มผู้ใช้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทางบริษํทคาดว่า IE10 จะออกมาไล่ๆ กับ Windows 8 แต่ถ้าตอนนี้ คุณผู้อ่านที่เป็นนักพัฒนา หรือโปรเฟชชันแนลอยากสัมผัสประสบการณ์ความเร็ว และการสนับสนุนมาตรฐานเว็บที่ดีขึ้นก่อนใคร ก็สามารถดาวน์โหลด Internet Explorer 10 Preview Platform ไปลองติดตั้งใช้งานได้เลยครับ

เว็บไซต์ในข่าว: Microsoft

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook